Tài xế công nghệ: Không chạy cuốc ngoài ứng dụng để tránh nguy hiểm

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Ý kiến 04/10/2019 15:19

Sau sự việc nam sinh viên bị sát hại, các tài xế GrabBike rút ra nhiều kinh nghiệm và cho rằng tuyệt đối không nhận khách không chạy cuốc ngoài ứng dụng.

Tuyệt đối từ chối nhận khách không đặt qua app ứng
Các tài xế công nghệ cho rằng không nên chạy cuốc ngoài ứng dụng để tránh nguy hiểm.

Vừa qua tài xế Nguyễn Cao S. (Sinh năm 2001) sinh viên năm nhất chạy GrabBike tại Hà Nội do chở khách trong đêm mà lại không đặt qua ứng dụng app nên đã bị 2 đối tượng ra tay sát hại. Vụ việc xảy ra cũng là một bài học cảnh tỉnh cho các tài xế chạy xe công nghệ trong việc không tuân thủ đúng quy định (chở người quá quy định, nhận cuốc xe không đặt qua app).

Ngay sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc, Grab đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Đồng thời hỗ thăm hỏi và hỗ trợ một phần chi phí giúp gia đình nạn nhân lo việc hậu sự và vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo các đối tác tài xế những việc làm và các chương trình của Grab rất ý nghĩa và nhân văn. Trong những lần đi họp hay gặp mặt anh em đối tác đều có một thùng từ thiện để quyên góp hỗ trợ cho những trường hợp đối tác tài xế xảy ra những rủi ro khi chạy xe ngoài đường hoặc gặp khó trong cuộc sống.

04.
Grab đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình đối tác tài xế bị sát hại. 

Tài xế Nguyễn Kiên Trung (ngụ quận Thanh Xuân, Hà Nội) chạy GrabBike được hơn 3 năm cho biết: “Hiện nay các đối tượng cướp, giật rất manh động, bất chấp mọi thủ đoạn và có nhiều mánh khóe để đạt được mục đích. Chính vì vậy bản thân những tài xế chạy xe công nghệ cần phải nâng cao ý thức bảo vệ bản thân trên mỗi cuốc xe như tham gia các lớp học trang bị kỹ năng mềm của Grab thường xuyên tổ chức, tham gia các đội, nhóm để được chia sẻ, hỗ trợ mỗi khi gặp khó khăn, phòng tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra”.

Theo anh Trung hiện nay Grab đã có rất nhiều chương trình, tính năng hỗ trợ cho tài xế tránh gặp những rủi ro và nguy hiểm như: chức năng chia sẻ vị trí, thành lập các tổ, đội để anh, em tài xế tham gia và trên ứng dụng có thể gọi 113 khi cảm thấy cuốc xe nguy hiểm. Những kỹ năng Grab trang bị rất đầy đủ và ý nghĩa giúp tài xế dễ dàng trong việc ứng xử tình huống và với hành khách.

IMG_1923
 
Lớp sơ cấp cứu
Lớp học võ tự vệ và sơ cấp cứu của Grab tổ chức rất ý nghĩ dành cho các đối tác tài xế tham gia.

Chia sẻ về những kinh nghiệm để tránh gặp những rủi ro, nguy hiểm khi làm nghề xe ôm anh Trung cho biết: “Nghề xe ôm như làm dâu trăm họ, có thể gặp người này người kia nhưng quan trọng ăn thua do mình biết cách ứng xử sao cho hài hòa. Tôi cũng như nhiều tài xế khác, đã làm nghề này thì ai cũng ít nhất một lần từng bị khách quỵt tiền. Gặp những khách nam có nhiều biểu hiện lạ, khi chở tới điểm đến mà bảo chờ một chút vào chỗ này, chỗ kia lấy đồ để quỵt tiền thì mình cũng bỏ qua chứ không nên hơn thua. Đặc biệt tuyệt đối không vì lợi nhuận mà bất chấp chở khách không đặt qua ứng dụng bởi những trường hợp như vậy thường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho mình”.

Chạy GrabCar suốt 3 năm qua, khi được hỏi về kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình gắn bó với xe công nghệ anh Nguyễn Ngọc Tiền (39 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) nhớ lại: “Hôm đó là một ngày cuối tuần giữa tháng 6 năm 2018, tôi vừa bật app là cuốc nổ liên tục, đến khoảng 1 giờ khuya có cuốc xe đặt từ Bến xe An Sương đi chợ biên giới Tây Ninh. Mặc dù cũng hơi mệt nhưng thấy cuốc xe 1.400.000 đồng nên tôi liền nhận cuốc và gọi điện thoại cho khách, bên kia đầu máy nam thanh niên nói đặt xe dùm bạn rồi đưa địa chỉ để tôi tới đón. Vừa dừng xe tại đầu hẻm Quốc lộ 22 lập tức có 2 thanh niên bước lên xe, tôi chạy được 200 mét thì bất ngờ có cuộc gọi của nhân viên tổng đài Grab xác nhận về chuyến xe đồng thời đưa ra lời khuyên cho tôi nên lấy lý do để khách hủy chuyến vì đây là cuốc xe không an toàn cho tài xế”.

Tài xế Nguyễn Ngọc Tiền
Tài xế Nguyễn Ngọc Tiền chia sẻ về kỉ niệm chạy GrabCar được tổng đài hỗ trợ.

Kết thúc cuộc gọi, lời khuyên của nhân viên tổng đài giúp tôi bừng tĩnh kịp trấn an suy nghĩ, quan sát nhanh tôi cảm nhận được nhiều biểu hiện đáng nghi của 2 thanh niên, hơn nữa lúc này nửa đêm lại đặt xe đi tận chợ biên giới Tây Ninh đúng là cuốc xe có nhiều nguy hiểm. Cũng may khách lên xe nhưng tôi chưa chấp nhận cuốc nên đã nhanh trí lấy lý do buồn ngủ, sức khỏe không đảm bảo để tiếp tục hành trình. Lúc này 2 thanh niên tỏ vẻ bực bội nhưng tôi cũng đã cố gắng giải thích xong họ mới chịu xuống xe. Qua những cuốc xe như vậy tôi rất cảm ơn vì Grab đã luôn đồng hành, chia sẻ cùng với tài xế ở mọi nơi, mọi thời điểm, anh Tiền cho biết thêm.

Thường xuyên chạy GrabBike vào buổi đêm, chị Phạm Thị Liên (Sinh năm 1993, ngụ Hà Nội) chia sẻ: “Để đảm bảo chạy xe an toàn tôi đã chủ động tham gia các tổ, đội của Grab để được cập nhập liên tục các thông báo về những cuốc xe không đảm bảo an toàn là sẽ hủy cuốc. Khu vực nào điểm đen là được cảnh báo, hạn chế chạy đêm khuya. Trước khi nhận cuốc tôi thường xuyên gửi tin nhắn, định vị lên nhóm cứu hộ Thủ Đô để được các anh, em theo dõi về hành trình cuốc xe. Ngoài ra tôi cũng được những người đi trước hướng dẫn, chia sẻ những kinh nghiệm, bài học từ thực tiễn để ứng xử với hành khách hay những cuốc xe cảm thấy không an toàn”.

Ý kiến của bạn

Bình luận