Tại sao VKS Nga sử dụng Su-30SM, Su-34 và Su-35 tại Hama?

Ứng dụng 31/03/2017 09:05

Người Nga nghèo nên không có tiền để "chôn cả túi vào trong sa mạc Syria hoang vắng" như người Mỹ.

 

photo-1-1490792948003-6-0-356-564-crop-14907929896

Câu hỏi đặt ra là tại sao có sự thay đổi chiến thuật của Nga và sự thay đổi này mang lại kết quả như thế nào?

Từ trước tới nay, tham gia tấn công hỗ trợ lực lượng mặt đất, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (VKS) chủ yếu sử dụng Su-24, Su-25 được Su-30SM hoặc Su-34 bảo vệ nhưng chưa sử dụng Su-30SM, Su-34, và Su-35 tấn công "không đối đất".

Tuy nhiên lần này, tại chiến trường Hama thì VKS Nga sử dụng các lực lượng này thay vì Su-24, Su-25.

Nước cờ  Palmyra  lặp lại...

Còn nhớ vào lúc Nga và quân đội Syria (SAA) đang tập trung dứt điểm chiến dịch Aleppo thì IS tập trung lực lượng chừng 4.000 quân bất ngờ tấn công đánh chiếm Palmyra.

Khi lực lượng thiện chiến của SAA đang hút về Aleppo; khi tại Palmyra được giao cho lực lượng quốc phòng NDF chốt giữ; khi luôn tồn tại một tinh thần chiến đấu thiếu chuyên nghiệp trong những lực lượng này... thì việc bỏ chạy và Palmyra thất thủ là tất yếu.

Hiện nay, khi SAA đang giành thắng lợi lớn tại Deir Hafer (Đông Aleppo) và trong vùng lân cận của Palmyra với sự thiện chiến của quân đoàn 5 (Quân đoàn mới thành lập được Nga huấn luyện, trang bị vũ khí) cùng với sư 18 đã buộc IS rút khỏi 2 mỏ dầu khí tại phía Đông Homs.

Chiến dịch "Lá chắn Euphrates" của Thổ Nhĩ Kỳ đã đến hồi kết thúc khi tại Manbji phía TB có quân Mỹ, phía TN có SAA và Nga.

Đồng thời tại Afrin, một ốc đảo thứ 3 của YPG đã bàn giao cho quân Nga. Nga đang hiện diện một căn cứ quân sự tại Cindires thuộc Afrin để "theo dõi các thỏa thuận ngừng bắn"…

Các tình thế, diễn biến này xảy ra hoặc do Thổ Nhĩ Kỳ đã không biết giữ lời thay vì giao Al Bab cho quân đội Syria sau khi giải phóng thì họ lại xây căn cứ quân sự quanh đó tại những vị trí quan trọng, hoặc do Thổ Nhĩ Kỳ đã đi quá xa tại Syria... đều làm cho Ankara không thể chịu đựng nổi.

Các lực lượng hồi giáo cực đoan đã rút về Idild, bổng nhiên có sự viện trợ của nước ngoài đã "không ai bảo ai", đồng loạt tấn công Hama vào ngày 21/3 với chừng 10.000 quân (theo Thượng tướng Sergey Rusdkoy Bộ tổng TM Nga). Hơn 20 làng mạc, vị trí phòng thủ trong ngày đầu của Assad đã bị chiếm, nguy cơ Hama thất thủ sắp xảy ra.

Rõ ràng là chưa biết nước ngoài nào cung cấp vũ khí trang bị cho lực lượng phiến quân tại Idild, nhưng khi bên cạnh Damascus, Hama, Homs... còn tồn tại Idild thì vẫn tồn tại một con dao đang kề vào cổ chính quyền Assad. Đó là một thực tế ai cũng biết.

Vậy là, Hama đang nguy ngập, nguy cơ hồi giáo và cơ đốc giáo tắm máu lẫn nhau sẽ xảy ra... Trước tình đó, Nga và Bộ tham mưu SAA phải điều động lực lượng thiện chiến về để cứu nguy. Tuy nhiên lần này chiến thuật có khác trước so với hồi Palmyra.

"Tên lửa ngu" phát huy hiệu quả

Nói đúng ra, không có vũ khí nào gọi là vũ khí ngu hay vũ khí thông minh. Vũ khí ngu hay thông minh đều do con người sử dụng quyết định trên cơ sở kết quả, hiệu quả mà vũ khí đó đem lại.

Tên lửa không có điều khiến (NAR) còn gọi là tên lửa ngu và tên lửa có điều khiển cũng như vậy thôi, nghĩa là người sử dụng quyết định khi nào thì dùng tên lửa không điều khiển và khi nào thì không tùy theo tình huống tác chiến, chiến trường…

Giới quân sự Mỹ đã từng ngạc nhiên khi trong những ngày đầu tham chiến tại Syria, VKS Nga (Su-24) đã không kích với tần suất không ngờ.

Lúc đầu họ chê Nga là toàn sử dụng "bom ngu" và giới truyền thông phương Tây tha hồ công kích bôi nhọ rằng, vì thế "nên bom Nga toàn ném vào dân thường"…

Nhưng là trong nghề với nhau, giới quân sự Mỹ phải tâm phục khẩu phục khi kết quả mà không kích đem lại khiến họ ghen tỵ.

Giờ đây trên chiến trường Hama, VKS Nga sử dụng Su-30SM, Su-34, Su-35 để tấn công phiến quân bằng tên lửa không điều khiển (NAR) và phóng loạt rocket.

Về tình huống chiến thuật, các vị trí bị phiến quân chiếm trên 20 làng mạc thị trấn đều không có dân, do đó, hủy diệt bằng vũ khí thông thường nhanh không gì bằng tên lửa. Với loại tên lửa không điều khiển, độ chính xác trong bán kính 4 - 6 m đủ để tiêu diệt các mục tiêu tĩnh, rộng.

Trong khi tên lửa có điều khiển có thể độ chính xác trong một hộp bao diêm, phóng cách xa hàng ngàn km, nhưng nó đắt hơn hàng trăm lần so với NAR…Vậy thì Nga cần gì phải dùng nó khi NAR hàng tồn đầy rẫy, khi khu vực tác chiến nằm trong tầm hoạt động tối ưu của lực lượng Su-30SM, Su-34... đang trực chiến tại Khmeimim.

Khả năng hủy diệt của một NAR không bẳng một quả bom từ Su-24 nhưng nó nhanh, nhiều, rẻ, lại được phương tiện mang phóng như Su-30SM, Su-34, Su-35 thì không gì hay hơn.

Nó vừa đáp ứng tình huống chiến thuật khi phiến quân không có dân làm lá chắn sống; khi hỗ trợ hỏa lực nhanh, mạnh dọn bãi cho lực lượng phản kích.

Một vị tướng Mỹ mỉa mai sự lãng phí khi đùa rằng, "một quả tên lửa hàng triệu USD chỉ tiêu diệt được vài cái lều". Người Nga nghèo nên không có tiền để "chôn cả túi vào trong sa mạc Syria hoang vắng" như người Mỹ! (Ý nói phóng tên lửa thông minh vào sa mạc)

Lại một lần nữa lặp lại Palmyra khi phiến quân tại Idild "nống ra", rời hang ổ thì bị VKS Nga tha hồ "tập phóng tên lửa". Hơn 10.000 quân hay hơn nữa thì khi chốt giữ các vị trí chiếm được trong tình thế bị Su-30SM, Su-34 xuất hiện nhanh như điện với hàng hà tên lửa rocket phóng xuống như "đuôi sao chổi" thì sẽ không trụ được.

Không ai nói là Nga và SAA lừa phiến quân tại Idild tấn công Hama để sập bẫy cũng như nói vậy với Palmyra, bởi vì, đó là hậu quả yếu kém, mỏng manh, dễ đổ vỡ, không đồng đều của quân đội Assad, là điều không ai muốn xảy ra.

Tuy nhiên, việc tấn công Hama với ý đồ gì đó của phiến quân tại Idild là manh động, may ra chỉ phục vụ cho ý đồ kéo giãn lực lượng của Assad khỏi nơi khác mà thôi, bởi lẽ, Nga, khi tấn công mở màn ở Syria thì khu vực này, Homs, Hama được lựa chọn đầu tiên... thì không vì một ưu tiên khác nào khiến Nga và Assad để Hama mất quyền kiểm soát.

Điều đáng tiếc và đau buồn là hơn 10.000 phiến quân chủ yếu là phiến quân "ôn hòa" bị bọn xấu xúi dục lợi dụng đã phơi lưng dưới hỏa lực của VKS Nga trong chưa đầy một tuần là chết hơn 2.000.

Phòng thủ luôn lợi thế hơn tấn công lại được VKS Nga hỗ trợ trong khi kẻ thù của họ là vô tổ chức, mù mờ chiến thuật thì phiến quân "dù là đá cũng nát tan lọ người". Làm sao họ có thể chiếm được Homs, Hama, và Damascus với một đội quân đó!

Thế trận tại Syria như cờ đã vào thế, kết quả chỉ còn là vấn đề thời gian mà không thể đảo ngược, thay đổi.

Ý kiến của bạn

Bình luận