Tại sao Ukraine chấp nhận mua than Mỹ với giá “cắt cổ”?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 16/09/2017 08:33

Các nhà phân tích cho rằng, việc chính quyền Ukraine mua than của Mỹ không phải do tính đến yếu tố kinh tế


 

ukraine__than_my_xlsr

Chuyến than đầu tiên của Mỹ cập cảng Ukraine

Theo Ria Novosti, đêm hôm 13/9, tại cảng Yuzhny (Phương Nam), cách Odessa khoảng 30 km, tàu chở hàng Ocean Arbitre của Mỹ đã vận chuyển 62.000 tấn than từ Hoa Kỳ cập bến. Giá của lô hàng này cao gấp đôi so với giá than của Donbass, và gấp 1,5 lần mức giá mà Ukraine nhận được từ Nga.

Lời chào nồng nhiệt từ Hoa Kỳ

Sau khi tàu chở hàng rời cảng tại Baltimore, đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ Valery Chaly cho biết: "Cần nhấn mạnh, rằng trên quan điểm phát triển quan hệ thương mại Ukraine - Mỹ hợp đồng này rất quan trọng, và trước hết nó là một bước tiến khác để đa dạng hoá nguồn cung cấp năng lượng. Ukraine được tiếp cận với nguồn cung cấp than một cách đáng tin cậy và minh bạch từ Hoa Kỳ".

Để củng cố cho tuyên bố của đại sứ Ukraine, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đồng ý tiếp nhận chuyến tàu này. "Tôi chào đón đợt than đầu tiên của người Mỹ đến Ukraine, được chuyển giao theo thoả thuận giữa tôi với Tổng thống Trump" ông vui vẻ viết trên trang Facebook của mình.

"Vâng, tình hình nguồn nước nóng trong thành phố đang rất xấu. Nước nóng được cung cấp theo lịch, gián đoạn và chỉ được cung cấp vào mùa lạnh trong năm - Giám đốc phân phối Yuri Vishnevetsky cho biết. Mùa hè này, phần lớn người dân Ukraine không có nước nóng. Về nguyên tắc, người ta đã quen với nó, người ta lắp đặt nồi hơi, đun nước ấm trong đó. Nhưng, mặt khác, nó làm chi phí điện tăng mạnh".

Tính trung bình, như tôi được biết ở Odessa, chi phí trung bình của các tiện ích cho một căn hộ một phòng ngủ là 2.800 hryvnia (tiền Ukraine) mỗi tháng. Trong khi mức lương tối thiểu theo quy định là 3200 hryvnia. Nhìn chung, nhiều người ở Ukraine bị buộc phải lựa chọn giữa trả chi phí nhà ở với với thanh toán chi phí y tế và thực phẩm.

Mức giá nước nóng và sưởi ấm đã được thiết lập từ năm ngoái, khi đó than vẫn được đưa từ Donbass, và sau đó là từ Nga.

"Đối với chúng tôi, sự hiện diện của người Mỹ cùng với nguồn than của họ, có lẽ là lối thoát duy nhất cho mùa Đông. Đó là những gì họ đã mang đến cho chúng tôi!, Trước đây, chính Ukraine chúng tôi còn cung cấp than ra nước ngoài, còn bây giờ chúng tôi phải mua từ mãi tận đâu!" - George, một người dân, phàn nàn.

Ukraine chấp nhận mua than Mỹ giá cao.

Khoản thuế chính trị đối với người dân

Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và xung đột Kiev, Mikhail Pogrebinsky cho biết: "Giá lượng than này đắt gấp 1,5 lần so với những gì có thể mua từ Nga và gấp đôi số tiền có thể mua từ Donbass". Rõ ràng rằng đây là cơ sở để truy tố hình sự những người ký hợp đồng này - từ Tổng thống Poroshenko cho đến tất cả những người đã đặt bút ký".

Hãy làm một so sánh nhỏ: chi phí than đá từ Donbass bán cho Kiev vào khoảng 45-50 USD mỗi tấn, than Nga - 80 USD, trong khi đó sẽ phải trả người Mỹ 117 USD cho một tấn.

Người đứng đầu Hiệp hội Năng lượng khu vực Kiev, Alexander Trokhimets, nói: "Mục đích cuối cùng của việc tăng giá không phải là hiện đại hóa các trạm nhiệt điện trong nước, mà là hợp thức hóa việc tạo ra những luồng tài chính bổ sung".

Nói cách khác, trong việc tăng giá này, điều chính yếu đối với chính phủ Ukraine không phải là tính kinh tế, mà là một loại thuế chính trị mà dân chúng phải trả.

Nhà phân tích chính trị nổi tiếng Ukraine Kost Bondarenko lưu ý: "Ông Donald Trump –trước hết là một doanh nhân, và do đó, ngay cả trong chính trị, ông ấy nói đến các giải pháp của nhiều vấn đề đều trên cơ sở công việc kinh doanh. Vì vậy, ông khiến tất cả các đối tác Mỹ phải trả một cái giá nào đó để nhận được bảo trợ. Ví dụ, ông ấy bắt một loạt các nước châu Âu phải trả một khoản tiền lớn cho nghĩa vụ thành viên của họ trong NATO. Và Ukraine phải trả tiền cho sự bảo trợ của người Mỹ bằng cách mua than với giá đắt đỏ".

Điều đó chỉ ra rằng những người thợ mỏ tại Pennsylvania đang gặt hái những lợi ích từ chính sách chống Nga của Tổng thống Poroshenko - dưới hình thức tiền lương và lợi nhuận thu được từ việc bán số than, mà hiện nay đã được nhập vào cảng Yuzhny.

Ý kiến của bạn

Bình luận