Tại sao Hàn Quốc thất bại trong cải tổ nền kinh tế?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 10/01/2019 14:16

Những rắc rối mà kinh tế Hàn Quốc đang đối mặt cho thấy những hạn chế của nhà nước trong việc giải quyết những vấn đề kinh tế,

photo1547084041159-1547084041241-crop-154708407038

Dưới thời của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, chính phủ Hàn Quốc đã tăng thuế và lương tối thiểu với mục tiêu kích thích tăng trưởng kinh tế.

Khi mà Tổng thống Trump đang muốn giảm thuế và nới lỏng bớt các chính sách quản lý, chính phủ của một nền kinh tế lớn đang làm ngược lại.

Cho đến nay, các biện pháp trên đã không phát huy tác dụng như mong muốn, theo bình luận được đưa ra trong bài báo mới được New York Times đăng tải.

Tăng trưởng kinh tế chững lại, tỷ lệ thất nghiệp tăng và ông chủ của nhiều doanh nghiệp nhỏ như Moon Seung đang phàn nàn. Ông Moon là nhà sáng lập của công ty phụ tùng ô tô có tên Dasung tại Incheon, một thị trấn công nghiệp gần thủ đô Seoul – Hàn Quốc.

Ông cho biết chi phí lao động tại nhà máy của ông tăng 3% trong năm ngoái sau khi mức lương tối thiểu của người lao động được điều chỉnh lên mức 7.530 won/giờ, tương đương khoảng 6,70USD/giờ. Mức tăng lương tối thiểu nếu nhìn qua có vẻ không nhiều, thế nhưng nó ăn vào lợi nhuận vốn đã mỏng của công ty ông và buộc ông phải ngừng tuyển mới lao động.

Ông Moon nói: “Chúng tôi không thể giải quyết được vấn đề. Đây là vấn đề không chỉ của các ông chủ mà còn của các nhân viên”.

Với chính sách của mình, Tổng thống Moon đang cố gắng giải quyết một số vấn đề kinh tế vốn đã tác động xấu đến Mỹ cũng như phần lớn các nước phát triển. Trong đó bao gồm chênh lệch giàu nghèo ngày một lớn, tăng trưởng kinh tế chững lại và mức lương sụt giảm.

Các kết quả ban đầu gây thất vọng không đồng nghĩa với việc Tổng thống Moon đang sai và Tổng thống Trump đúng. Tăng trưởng mức lương tại Mỹ dù đã mạnh lên trong những tháng gần đây, thế nhưng vẫn ở mức quá thấp dù thị trường lao động vẫn tăng trưởng tốt, kinh tế Mỹ sau khoảng thời gian tăng trưởng ấn tượng nay đang có nhiều dấu hiệu sẽ chững lại trong năm 2019 khi tác động của các chính sách giảm thuế Tổng thống Trump đưa ra đang nhạt dần đi.

Các chính sách ủng hộ cho doanh nghiệp tại châu Âu, nơi luật lao động lỏng lẻo hơn, đã dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn.

Những rắc rối mà kinh tế Hàn Quốc đang đối mặt cho thấy những hạn chế của nhà nước trong việc giải quyết những vấn đề kinh tế, đặc biệt khi mà thiếu đi nhiều cải cách cấu trúc căn bản. Chính sách thay đổi chóng mặt mà Tổng thống Moon đưa ra gây ra những tác động không mong muốn đến doanh nghiệp nhỏ và nhiều đối tượng khác.

Đối với Hàn Quốc, bức tranh kinh tế có quá nhiều sắc màu đối lập. Hàn Quốc đã vươn lên từ đói nghèo vào thập niên 1960 để trở thành cường quốc công nghiệp, Hàn Quốc có vai trò quan trọng trong nhiều ngành nghề quan trọng của toàn cầu như ngành bán dẫn, điện thoại thông minh hay tivi màn hình phẳng.

Ở mức 30.000USD, thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc gần tương đương với Italy và Tây Ban Nha. 51 triệu người dân Hàn Quốc hiện đang đối diện với tình trạng giống như các nước phát triển bao gồm tăng trưởng thấp, dân số già và cạnh tranh khốc liệt với hàng hóa từ Trung Quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận