Tại sao doanh nghiệp Hàn Quốc ráo riết tuyển nhân sự Triều Tiên?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 21/07/2018 16:05

Hoạt động xây dựng hệ thống giao thông và hạ tầng năng lượng của Triều Tiên ước tính cần đến 63,1 tỷ USD.

trieutienafp_uwxh

Ảnh: AFP

Các ngân hàng Hàn Quốc đang chạy đua thuê chuyên gia từ Triều Tiên trong bối cảnh kỳ vọng về hợp tác kinh tế với nước láng giềng này đang tăng lên. Nếu khả năng trên thành hiện thực, chắc chắn tiềm năng phát triển hạ tầng và sản xuất sẽ rất lớn, theo nhận định của Nikkei.

Ngân hàng KB Kookmin Bank, ngân hàng thuộc tập đoàn tài chính KB Financial Group, gần đây đã đăng thông tin tuyển dụng trên trang website. Theo đó ngân hàng này cần một chuyên gia chuyên phụ trách các vấn đề về Triều Tiên để có thể giúp hỗ trợ cho những dự án hợp tác kinh tế với Bình Nhưỡng. 

Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc đồng thời đang bổ sung thêm chuyên gia cho Trung tâm nghiên cứu về kinh tế Triều Tiên mới đi vào hoạt động từ tháng 5/2018 để nghiên cứu về các dự án kinh tế của Triều Tiên. 

Phát ngôn viên của ngân hàng KB Kookmin – ngân hàng cho vay lớn nhất Hàn Quốc, ông Lee Yoon-ki, nói: “Chúng tôi muốn chuẩn bị trước bởi quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang cải thiện rõ rệt. Chúng tôi tin rằng hoạt động hợp tác kinh tế giữa hai miền sẽ trở nên sôi động hơn”. 

Theo tuyển dụng của ngân hàng KB Kookmin, các ứng viên ứng tuyển cần phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong những lĩnh vực có liên quan đến kinh tế, phát triển và hợp tác của Triều Tiên, hoặc làm trong các viện nghiên cứu có liên quan.

Ứng viên cần tối thiểu phải có bằng thạc sỹ, tuy nhiên ưu tiên hơn với những ứng viên có bằng tiến sỹ hoặc có chuyên môn trong ngành kinh tế. Những ứng viên có thể nói được tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác như tiếng Trung hay tiếng Nhật cũng được ưu tiên. 

Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) đã chuẩn bị cho việc hai miền hợp tác hơn 1 thập kỷ nay, ngân hàng tuyển dụng cô Kim Young-hee vào năm 2007. Trước đây, cô từng rời khỏi Triều Tiên. 

Giờ đây cô đang đứng đầu nhóm nghiên cứu về kinh tế Triều Tiên. Cô từng học chuyên ngành kinh tế tại một trường ở Wonsan, Triều Tiên. Cô sang Hàn Quốc năm 2002 và sau đó tốt nghiệp thạc sỹ kinh tế tại Đại học nghiên cứu Triều Tiên và hoàn thành chương trình tiến sỹ tại đại học Dongguk ở Seoul, Hàn Quốc. 

Giới chuyên gia phân tích tin rằng hạ tầng sẽ là lĩnh vực đầu tiên chứng kiến sự hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên, họ dẫn lại tuyên bố chung được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thông qua vào tháng 4/2018. Hai nhà lãnh đạo này đã nhóm họp tại làng đình chiến Panmunjom và đồng ý hợp tác về kinh tế cũng như hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo. 

Theo tính toán của một chuyên gia tại Citi Global Markets, hoạt động xây dựng hệ thống giao thông và hạ tầng năng lượng của Triều Tiên ước tính cần đến 63,1 tỷ USD, Citi Global Markets nhận định rằng hội nghị thượng đỉnh liên triều và hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã giúp cho kinh tế Triều Tiên mở cửa. 

Ngân hàng này cũng ước tính rằng quỹ sẽ được dùng để xây dựng 28 tuyến đường xe lửa, 33 tuyến đường, 6 sân bay, 11 cảng biển, 16 nhà máy điện, 4 khu mỏ, 2 nhà máy lọc dầu và một hệ thống đường ống dẫn dầu tại Triều Tiên. 

Ý kiến của bạn

Bình luận