Tại sao chính phủ Hàn Quốc bị kéo vào khủng hoảng thua lỗ của GM?

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Bạn đọc 24/02/2018 07:04

General Motors chi nhánh Hàn Quốc công bố lỗ ròng 1,9 nghìn tỷ won trong giai đoạn 2014 – 2016,

generalmotorsfinanceexpress_qzuv

Ảnh: Financial Express

Hãng xe General Motors của Mỹ đang kêu gọi chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ tài chính để giúp vực dậy công việc kinh doanh của hãng tại nền kinh tế lớn thứ 4 ở châu Á trong bối cảnh hãng xe này liên tục phải thu hẹp quy mô hoạt động trong những năm gần đây.

Động thái này được General Motors đưa ra ở thời điểm rất nhiều chuyên gia ngành ô tô dự đoán hãng xe có thể rút khỏi Hàn Quốc do thua lỗ kéo dài, nếu General Motors ra đi, hàng chục nghìn người lao động sẽ mất việc.

Trong tuần này, giám đốc phụ trách các hoạt động của General Motors tại các thị trường quốc tế, ông Barry Engle, đang có các cuộc bàn thảo với quan chức cấp cao trong chính phủ Hàn Quốc để tìm kiếm hỗ trợ tài chính và thuế từ chính phủ nước này. 

GM đã đề nghị chính phủ Hàn Quốc cùng đóng góp cho khoản tiền 2,8 tỷ USD mà hãng đã đầu tư vào Hàn Quốc trong 10 năm qua. Trong một động thái khác, GM đề nghị Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) cũng hỗ trợ trong kế hoạch hoán đổi khoản nợ 2,7 tỷ USD mà GM đã vay trước đó.  

Theo những cập nhật đến hiện tại của hãng tin Hàn Quốc Yonhap, chính phủ Hàn Quốc đồng ý đóng góp 500 tỷ won tương đương 461 triệu USD vào đầu tư của GM thông qua KDB, thế nhưng không muốn tham gia việc hoán đổi các khoản nợ. 

General Motors chi nhánh Hàn Quốc công bố lỗ ròng 1,9 nghìn tỷ won trong giai đoạn 2014 – 2016, và ước tính trong năm 2017 hãng lỗ tiếp 1 nghìn tỷ won.

Cũng trong ngày thứ Tư, giám đốc bộ phận phụ trách các thị trường quốc tế của GM cũng đã có cuộc gặp với chủ tịch ngân hàng KDB. KDB muốn tiến hành các cuộc điều tra kỹ lưỡng đối với hoạt động của GM trước khi quyết định tiếp tục cấp vốn. Chủ tịch ngân hàng KDB hiện đang có 17% cổ phần tại GM Hàn Quốc. 

Theo thông tin từ cuộc gặp gần nhất với nhiều quan chức cao cấp Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Hàn Quốc, GM đã đề xuất sẽ bán ra thị trường dòng xe đa dụng thể thao mới và một dòng xe khác để tiếp tục hoạt động tại thị trường Hàn Quốc.

Trong tuần trước, khi GM công bố sẽ đóng cửa 4 nhà máy tại Hàn Quốc với khoảng 16 nghìn người đang làm việc, hãng đã hứng chịu nhiều chỉ trích. Hãng cho biết sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về những nhà máy còn lại trong vòng vài tuần tới. 

Trong cuộc gặp gần nhất, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc đã chỉ trích GM vì đã duy trì hoạt động theo cách không hề rõ ràng, minh bạch ở Hàn Quốc. Ông dẫn ra việc GM trả lãi quá cao cho những khoản vay mà hãng vay từ GM Mỹ. 

GM đã mua lại hoạt động ở Hàn Quốc của Daewoo Motors, một trong những tên tuổi nổi tiếng trong ngành ô tô Hàn Quốc một thời. Tuy nhiên sau này, thua lỗ của GM tăng cao khi mà doanh số bán hàng sụt giảm, cùng lúc đó, xuất khẩu xe của hãng chững lại khi hãng quyết định thu hẹp hoặc rút khỏi thị trường Ấn Độ, Nga, Tây Âu, và Đông Nam Á.

Giới chuyên gia nhận định GM cuối cùng cũng sẽ rời khỏi Hàn Quốc. “Chính phủ Hàn Quốc đang bị kéo vào những rắc rối của GM bởi họ lo lắng về hậu quả sẽ đến nếu hàng chục nghìn người thất nghiệp, thế nhưng khả năng GM đảo ngược được tình hình kinh doanh khó xảy ra ngay cả nếu hãng có nhận được hỗ trợ tài chính”, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc, ông Lee Hang-Koo, nhận định.

Ý kiến của bạn

Bình luận