Tại Philippines Grab mua Uber là hợp pháp

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Doanh nhân 24/09/2018 19:00

Ủy ban Cạnh tranh Philippines chấp thuận tính hợp pháp của giao dịch Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber và không yêu cầu hủy bỏ giao dịch này.

h1
Grab mua Uber là hợp pháp.

Ngày 24/9, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam cho biết: “Về cơ bản chúng tôi hài lòng trước việc Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Singapore (CCCS) đã không yêu cầu hủy bỏ giao dịch Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber, sau khi đã hoàn tất quá trình điều tra. Tiếp theo sự kiện Ủy ban Cạnh tranh Philippines (PCC) chấp thuận tính hợp pháp của giao dịch Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber và không yêu cầu hủy bỏ giao dịch này vào tháng 7/2018. Quyết định của CCCS ngày hôm nay một lần nữa không quyết định hủy bỏ giao dịch đã đánh dấu một định hướng đúng đắn trong việc đánh giá cao những lợi ích mà giao dịch này mang đến. Quyết định này đã củng cố thêm niềm tin để chúng tôi tiếp tục thực hiện hoạt động kinh doanh của mình một cách ổn định, đồng thời cho phép chúng tôi tập trung hoàn toàn vào việc phục vụ khách hàng cũng như các đối tác tốt hơn và bền vững hơn”.

Theo ông Jerry Lim, Grab đã thực hiện giao dịch với niềm tin đầy thiện chí rằng giao dịch này không vi phạm bất kỳ quy định nào của pháp luật cạnh tranh. Điểm mấu chốt nằm ở sự khác biệt về quan điểm giữa Grab và cơ quan chức năng khi xác định các yếu tố tạo nên một thị trường mang tính cạnh tranh. Trong số các công ty kinh doanh vận tải, các các công ty taxi có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường vẫn đang giữ vị trí là những đối thủ đáng gờm của những công ty công nghệ phát triển ứng dụng gọi xe như Grab tại các quốc gia mà Grab hoạt động. Khách hàng vẫn có quyền lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển và cách thức gọi xe khác nhau, như vẫy xe trên đường, gọi xe qua tổng đài hoặc các ứng dụng gọi xe khác; và tài xế vẫn có quyền quyết định chuyển sang các công ty khác phù hợp với nhu cầu của mình, ví dụ như các điều kiện về giá cả và thu nhập.

Dữ liệu của chúng tôi cho thấy sau giao dịch mua lại hoạt động kinh doanh của Uber, thời gian chờ xe của khách hàng đã giảm 9% đối với xe GrabCar và giảm 5% đối với xe GrabBike. Trung bình, khách hàng có thể đặt được xe Grab trong vòng 2,5 phút. Đối tác tài xế cũng nhận được nhiều chuyến xe hơn, với hiệu suất sử dụng xe đạt hơn 70%, đồng nghĩa với ngày càng ít xe rỗng (xe không có khách) chạy trên đường. Thu nhập trung bình hàng tháng của đối tác tài xế Grab hoạt động toàn thời gian cao hơn gấp đôi so với mức trung bình của quốc gia. Đối tác GrabBike tại TP.HCM có thu nhập tăng hơn 20% so với trước đó, vì giờ đây họ không chỉ thực hiện dịch vụ di chuyển mà còn có thể giao nhận thức ăn, giao nhận hàng hóa. Đây cũng là kết quả tích cực từ việc các dịch vụ luôn bổ trợ, liên kết với nhau trên nền tảng ứng dụng Grab.

Bối cảnh thị trường, điều kiện kinh doanh và khuôn khổ pháp lý tại Việt Nam rất khác biệt so với các quốc gia Đông Nam Á khác và chúng tôi tin rằng Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng sẽ cân nhắc đến yếu tố này trong quá trình điều tra độc lập của mình. Theo Quyết định 24, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý triển khai Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử tại 5 tỉnh, thành trên cả nước và hiện đang có 9 công ty tham gia vào đề án này, trong đó có cả những công ty taxi đã hoạt động lâu năm trên thị trường. Tất cả công ty được chấp thuận tham gia vào Đề án thí điểm đều có cơ hội ngang nhau để đổi mới sáng tạo nhằm tối ưu hóa hiệu quả giao thông, vì lợi ích tốt nhất của khách hàng.

Khác với Singapore và Philippines, tại Việt Nam Grab chỉ có thể cung cấp dịch vụ kết nối di chuyển thông qua việc ký kết hợp đồng hợp tác với các doanh nghiệp vận tải và hợp tác xã có giấy phép kinh doanh vận tải hợp pháp; và các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã này sẽ cung cấp dịch vụ vận tải cho hành khách hàng khi họ đặt dịch vụ trên nền tảng ứng dụng Grab. Với vai trò là một công ty công nghệ, chúng tôi không sở hữu xe và không ký hợp đồng hợp tác trực tiếp với tài xế.

Chúng tôi hoàn toàn hiểu rằng tất cả cơ quan chức năng đều hướng đến việc bảo vệ lợi ích tốt nhất của người dân. Grab thực sự chia sẻ cùng mục tiêu này. Sau khi mua lại hoạt động kinh doanh của Uber, chúng tôi luôn tập trung giúp việc di chuyển trở nên hiệu quả hơn cho khách hàng, giới thiệu nhiều dịch vụ và tính năng mới để ngày càng nâng cao trải nghiệm người dùng, đồng thời hỗ trợ các đối tác tài xế có thu nhập cao hơn và bền vững hơn. Tương tự như cách chúng tôi đã hợp tác và làm việc chặt chẽ với chính phủ Singapore và Philippines để đề xuất các cam kết tự nguyện trên cơ sở phù hợp với bối cảnh và môi trường kinh doanh năng động ở mỗi nước, chúng tôi hiện đang nỗ lực cung cấp thông tin để cơ quan cạnh tranh có thể sớm có được kết luận về vụ việc trên cơ sở hợp tác và thiện chí để có thể tiếp tục phục vụ lâu dài cho người dân Việt Nam và đóng góp cho công cuộc phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.

Ý kiến của bạn

Bình luận