SYM và giấc mơ xa vời “Attila”

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 15/04/2018 14:20

Dù chuyển mình hướng tới phân khúc giá rẻ, nhưng hãng xe Đài Loan SYM vẫn không thể bùng nổ doanh số mở rộng thị phần như "thời Attila"

sym_vmjr

SYM đang đầu tư vào những mẫu xe ga, xe số 50 phân khối dành cho học sinh, sinh viên với danh mục sản phẩm đa dạng hơn.

 SYM chính thức vào Việt Nam từ năm 1992 trước cả Honda, Suzuki, Yamaha. Một năm sau đó, hãng xe này đã đầu tư mạnh và đưa vào hoạt động nhà máy lắp ráp tại Đồng Nai và chính thức sản xuất động cơ từ năm 2001. Theo số liệu trên trang chủ website SYM, tổng vốn đầu tư của công ty tại VN cho đến thời điểm này là 160 triệu USD với 1.300 nhân viên.

Một thời vang bóng

Năm 2002, SYM tung ra mẫu xe ga Atila đầu tiên đón đầu xu hướng xe ga đang manh nha bùng nổ tại các đô thị lớn. Nhờ kiểu dáng lấy cảm hứng từ chiếc Spacy huyền thoại của Honda nhưng giá chưa bằng 1 nửa, Attila đời đầu nhanh chóng chiếm được cảm tình của chị em “thành phố”.

Chưa dừng lại ở đó, SYM tỏ ra khá nhanh nhạy về thời thế khi tiếp tục tung ra Attila Alizabeth 2007 với kiểu dáng hợp thời trang “học hỏi” từ Vespa LX dòng xe được các dân chơi rất ưa chuộng thời bấy giờ. Giá rẻ, kiểu dáng nữ tính thời trang, Attila Alizabeth tiếp tục đưa SYM lên đỉnh nhờ nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của phái đẹp. Theo chia sẻ của một đại lý SYM trên phố Khâm Thiên, Hà Nội giai đoạn này mỗi ngày cửa hàng có thể bán được 30 chiếc Attila Alizabeth. Đáng tiếc cuộc vui ngắn chẳng tày gang…Đáng tiếc sau hơn 20 năm, SYM đang ngày càng mất đi lợi thế của người đi trước.

Tương lai ảm đạm

Phân khúc xe ga giá rẻ khoảng trên dưới 30 triệu đồng giờ đây là sân chơi không chỉ của riêng SYM. Hai hãng xe lớn là Honda và Yamaha cũng tung ra các dòng xe lấy lòng phái đẹp như Honda Vision hay Yamaha Nozza. Cả hai mẫu xe này nhanh chóng nuốt gọn thị phần của Attila trước đây đồng thời góp công lớn vào việc mở rộng phân khúc xe tay ga phổ thông.

Trước tình hình đó, SYM đã đẩy mạnh các dòng xe ít bị cạnh tranh hơn đó là dòng xe số giá rẻ để cạnh tranh với Honda Wave Alpha hay Yamaha Sirius với giá thấp hơn khoảng vài triệu đồng.

Bên cạnh đó, SYM cũng đang đầu tư vào những mẫu xe ga, xe số 50 phân khối dành cho học sinh, sinh viên với danh mục sản phẩm đa dạng hơn. 

Theo một đại diện SYM từ Đài Loan (Trung Quốc) nhận định trong tương lai, khi người dân Việt Nam bắt đầu sử dụng ô tô và các phương tiện công cộng như metro, BRT, xe buýt làm phương tiện di chuyển chính như tại Đài Loan hiện nay, chiếc xe máy sẽ trở thành phương tiện phụ trợ để di chuyển trong các khu dân cư với quãng đường ngắn thì giá thành các sản phẩm xe máy bắt buộc phải hạ xuống mức phù hợp hơn. Đó cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất xe giá rẻ như SYM.

Đáng tiếc, những thay đổi kể trên mới chỉ đủ để SYM duy trì kinh doanh chứ không thể giúp hãng xe Đài Loan bùng nổ doanh số mở rộng thị phần như trước đây. Những đại lý SYM dày đặc nổ ra trong thời kỳ của Attila nay cũng đã rơi rụng gần hết, chỉ còn một số ít duy trì và hoạt động theo quy mô “hộ gia đình”.

Ý kiến của bạn

Bình luận