SV lừa cha mẹ 400 triệu để đi du học, đi bán hàng đa cấp

28/10/2019 07:32

Sau vụ sinh viên xin cha mẹ 400 triệu đồng với lý do làm hồ sơ du học rồi đi bán hàng đa cấp, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã gửi thông tin cảnh báo đến sinh viên toàn trường.


Ngày 25/10, TS Trần Thanh Thưởng - Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác Sinh viên, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM - cho biết vụ việc trên xảy ra cách đây hơn một tháng. 

Một sinh viên đã xin cha mẹ 400 triệu để đóng tiền làm hồ sơ xin học bổng du học. Sau khi nhận tiền, em này nghỉ học và chuyển sang bán hàng đa cấp.

Hiện tại, gia đình không tìm được sinh viên, chỉ có thể liên lạc qua điện thoại vì con không cung cấp địa chỉ. Ông nói thêm ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cấm sinh viên tham gia bán hàng đa cấp.

Sinh vien lua cha me 400 trieu lam ho so du hoc, di ban hang da cap hinh anh 1
ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cảnh báo sinh viên cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo sau vụ một em lừa bố mẹ lấy 400 triệu đồng làm hồ sơ du học rồi đi bán hàng đa cấp. Ảnh: ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

“Trong sự việc này, gia đình sinh viên cũng sơ ý, quá tin tưởng và nuông chiều con. Họ chuyển con hàng trăm triệu mà không liên lạc để hỏi lại trường”, ông Thưởng nói.

Sau khi biết vụ việc, ĐH Sư phạm TP.HCM đã gửi email tới sinh viên trong trường, cảnh báo các em cảnh giác, tránh bị lôi kéo vào trò bán hàng đa cấp. 

“Những việc này, nếu trường làm không khéo, dễ ảnh hưởng tư tưởng sinh viên”, ông Thưởng chia sẻ.

Ngoài ra, trường rất chú trọng việc cảnh báo sinh viên về các chiêu trò lừa đảo. Với mỗi khóa, từ đầu năm học thứ nhất, trường luôn tổ chức buổi sinh hoạt chung, nhắc nhở các em về các chiêu trò như cung cấp số chứng minh nhân dân để mở tài khoản ngân hàng. 

Ông thông tin thêm đây là vụ thứ hai sinh viên trúng chiêu lừa đảo mà trường nắm được trong những năm gần đây. Vụ thứ nhất xảy ra vào hai năm trước.

Bên cạnh việc làm tốt công tác tư tưởng với sinh viên, ông Thưởng cũng nhắn nhủ phụ huynh cần tỉnh táo khi con yêu cầu chuyển số tiền lớn. Trong trường hợp này, họ nên gọi vào số điện thoại chính thống ghi trên website của trường hoặc cùng con trực tiếp lên trường, hỏi các phòng ban chức năng.

Ý kiến của bạn

Bình luận