Suzuki Ertiga bị "tố" hụt hơi: Cục Đăng kiểm vào cuộc

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 23/10/2020 08:38

Những tranh luận xung quanh hiện tượng "hụt hơi" khi tăng ga của dòng xe Suzuki Ertiga được nhận định là sẽ sớm có lời giải khi Cục Đăng kiểm chính thức vào cuộc.

suzuki-ertiga
Nhiều xe Suzuki Ertiga tại Việt Nam đang gặp hiện tượng hụt hơi khi tăng tốc - Ảnh minh hoạ. 

Hộp số xe Suzuki Ertiga có dấu hiệu bất thường: Chủ xe nói có, hãng bảo không 

Từ vài tuần nay, câu chuyện xoay quanh hộp số của dòng xe Suzuki Ertiga liên tục nóng trên truyền thông và các mạng xã hội. Nhiều chủ sở hữu xe lên tiếng phản ánh những dấu hiệu được cho là bất thường khi dòng xe này vận hành.

Chủ xe N.A.G. (trú tại Hà Nội) mua xe ngày 26.12.2019 cho biết đã phát hiện bất thường ngày 6.3.2020 khi xe thỉnh thoảng không lên được số 4, vòng tua cao mà không nhảy số. Trong khi đó, khách hàng T.X.L. (trú tại Thanh Hóa) mua xe ngày 28.11.2019 lại cho hay thời điểm phát hiện bất thường là ngày 30.12.2019 ở công tơ mét 1.000km khi xe đột nhiên có tiếng hú ở tốc độ tầm 50 km/h và xe thi thoảng có hiện tượng tăng vòng tua đột ngột rồi trở lại bình thường.

Khách hàng D.Q.C. (trú TP Hồ Chí Minh) thì cho biết mua xe ngày 25.7.2019 và sau chưa đầy 1 tháng sử dụng, vào ngày 15.8.2019 xe bắt đầu có dấu hiệu bất thường. Vào thời điểm đó, xe mới đi được 1.000 km thì xuất hiện tiếng hú khi đạt tốc độ 60 km/h ở vòng tua 1.500 vòng/phút.

Tương tự, chủ xe N.N.V. (trú tại Hà Nội) cho hay anh mua xe ngày 11.7.2019, và tới ngày 15.12.2019 khi xe mới vận hành được 800km thì có vấn đề. Hiện tượng bất thường được mô tả là “Xe chạy ở tốc độ khoảng 55km/h tua máy dưới 1.500 vòng/phút thì nghe có tiếng hú Zo Zo phát ra từ khu vực dưới ghế phụ”.

Phần lớn các chủ xe đều mô tả chi tiết về hiện tượng bất thường của dòng xe này trong đó tập trung vào các dấu hiệu như vòng tua cao bất thường, tiếng kêu bất thường (tiếng gõ, tiếng hú…), trong đó có một số xe phát hiện bất thường rất sớm khi vẫn đang trong giai đoạn chạy rốt đa (công tơ mét trên dưới 1.000 km) còn đa phần xuất hiện vấn đề khi vận hành được trên dưới một vạn km. Khi phát hiện vấn đề, các chủ xe đều mang xe tới đại lý để kiểm tra. 

Tuy nhiên, cho tới nay Suzuki Việt Nam giải thích với khách hàng rằng tình trạng hộp số của xe Ertiga là hoàn toàn bình thường và người dùng có thể yên tâm sử dụng. Câu trả lời này được đưa ra ngay cả khi một số đại lý đã thừa nhận xe đang có hiện tượng bất thường.

Vì vậy, đại đa số chủ sở hữu xe Suzuki Eriga đều tỏ ra thất vọng và không đồng tình với các lý giải trên từ nhà phân phối, đồng thời họ tiếp tục yêu cầu hãng phải tiến hành triệu hồi để khắc phục.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vào cuộc

Trước những phản ánh của truyền thông và khách hàng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chính thức vào cuộc. Trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Cục đã tiếp nhận được thông tin về vụ việc đồng thời đang thu thập các tài liệu có liên quan và đã yêu cầu nhà phân phối Suzuki Việt Nam giải trình liên quan tới vấn đề này.

Hiện Suzuki Việt Nam đã gửi văn bản giải trình về những hiện tượng mà người tiêu dùng phản ánh, tuy nhiên theo đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì nội dung giải trình chưa thể chấp nhận được. Đồng thời vị này cũng cho hay, trong trường hợp có lỗi từ lúc sản xuất tới khi bán ra thị trường đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ yêu cầu phía nhà phân phối tiến hành triệu hồi ngay.

Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Ertiga mới hiện được bán với hai phiên bản là Ertiga 5MT và Ertiga Sport cùng giá bán lần lượt là 499,9 triệu đồng và 559,9 triệu đồng.

Khi mới ra mắt dòng xe này thu hút được khá nhiều sự chú ý do định giá rẻ trong một phân khúc còn chưa có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, nguồn cung không đảm bảo cũng một số vấn đề về phụ tùng đã khiến dòng xe này giảm nhiệt trong cuộc đua doanh số ở phân khúc MPV.

Theo số liệu thống kê, trong tháng 8/2020 chỉ có 183 xe được bàn giao tới tay người dùng, thấp hơn rất nhiều khi so sánh với đối thủ Mitsubishi Xpander (doanh số 943 xe), Toyota Innova (doanh số 274 xe) hay Toyota Rush (doanh số 215 xe).

Ý kiến của bạn

Bình luận