Suzuki Ciaz, sedan thực dụng và rộng rãi nhất hạng B

Đánh giá 17/01/2017 09:04

Thiết kế ưa nhìn, nội thất rộng rãi hay đầy đủ trang bị tiện ích, thực dụng và đáng để cân nhắc chọn lựa

xedoisong_test_drive_danh_gia_suzuki_ciaz_2016_sai

 Suzuki Ciaz có thiết kế ngoại hình cân xứng, hiệu quả khí động học tốt

Dành riêng cho các thị trường châu Á và châu Mỹ Latinh, Suzuki Ciaz là mẫu sedan cỡ nhỏ, hạng B, và được Suzuki phát triển để thay thế cho mẫu sedan Suzuki SX4 trước đây. Cuối năm 2014, Ấn Độ và Trung Quốc là hai thị trường đầu tiên mà Suzuki Ciaz trình làng (tại Trung Quốc, Ciaz có tên gọi khác là Alivio). Sau đó đến tháng 03/2015, Suzuki Ciaz ra mắt thị trường Đông Nam Á, tại triển lãm Bangkok Motor Show 2015 ở Thái Lan.

Hiện tại, Suzuki Ciaz được sản xuất, lắp ráp ở 4 địa điểm chính là Ấn Độ (Maruti Suzuki), Trung Quốc (Changan Suzuki), Thái Lan và Indonesia.

Suzuki Ciaz được công ty Việt Nam Suzuki giới thiệu vào thị trường Việt Nam ngày 26/10/2016 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2016 ở SECC, TP.Hồ Chí Minh. Mẫu Suzuki Ciaz cho thị trường Việt Nam là được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, và bán qua các đại lý của Suzuki trên toàn quốc với một phiên bản duy nhất, có giá 580 triệu đồng, đã gồm thuế VAT.

Theo như thông điệp của Suzuki: “Thuần chất sedan”, Ciaz được hãng xe Nhật Bản thiết kế kết hợp 3 điểm quan trọng: khoang cabin rộng rãi đem lại cảm giác thoải mái, khả năng vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

Để tìm hiểu sâu hơn, Xedoisong.vn đã thực hiện lái thử, trải nghiệm thực tế chiếc Suzuki Ciaz trong điều kiện giao thông Việt Nam, cả ở môi trường đô thị đông đúc Sài Gòn, vùng ngoại ô và trên đường cao tốc.

Thiết kế lịch lãm và cân xứng

Thiết kế ngoại hình của Suzuki Ciaz là điểm đáng khen ngợi đầu tiên. Nếu những chiếc Vitara đời trước hay đời mới có đường nét khối hộp thì Ciaz gần gũi hơn với phong cách thiết kế của chiếc Swift – mẫu xe thành công bậc nhất của Suzuki trên toàn cầu. Ấn tượng bên ngoài với Ciaz là sự thuôn mượt. Phần đầu xe, ca-pô và đuôi xe tạo điểm nhấn về phong cách thể thao, trong khi tổng thể đạt được sự hài hoà cân xứng, đặc biệt khi nhìn từ phương ngang.

Từ mũi xe, qua mặt ca-pô tới kính lái của Ciaz được Suzuki thiết kế rất thuôn dốc nhằm đạt hiệu quả cao về đặc tính khí động học. Các kỹ sư của Suzuki đã nỗ lực, thử nghiệm kỹ lưỡng trong hầm gió để đưa hệ số cản khí động của Ciaz đạt ở mức Cd 0.29.

Hiệu quả khí động học tốt giúp chiếc xe vận hành với độ ồn gió thấp, giảm lực cản gió, xe chạy lướt và theo đó cũng tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

Suzuki sử dụng các chi tiết mạ crôm ở lưới tản nhiệt dạng 4 thanh ngang, tay nắm cửa và nẹp ngang sau đuôi nhằm tôn thêm vẻ lịch lãm, tinh tế. Đặc tính này còn được cộng hưởng hơn nữa nhờ bộ mâm hợp kim 16-inch có thiết kế đa chấu kiểu cổ điển sang trọng.

Chú ý rằng, chiếc xe trong bài trải nghiệm này đã được lắp thêm các phụ kiện trang trí, gồm: ốp mặt ca-lăng ở cản trước mạ crom, viền che mưa cửa sổ, nẹp ốp hông xe, ốp đèn sương mù và ốp đèn phản quang cản sau mạ crom.

Suzuki Ciaz vẫn sử dụng đèn pha dạng halogen thấu kính. Khoang hành lý phía sau của Ciaz có dung tích 495 lít, đủ chỗ để chứa hành lý cho 4 người trong những chuyến đi xa, những kỳ nghỉ cuối tuần.

Nội thất rộng rãi nhất phân khúc

Bước vào khoang cabin, ấn tượng tốt có thể nhận thấy ngay với Suzuki Ciaz là không gian nội thất xe rộng rãi, cùng với bộ ghế ngồi bọc da. Ngồi thử ở các vị trí ghế cả trước và sau, khoảng để chân cũng như không gian trên đầu người ngồi rất thoải mái đối với một chiếc sedan hạng B. Suzuki nhấn mạnh rằng Ciaz là chiếc xe rộng rãi nhất phân khúc và nhà sản xuất này lấy đây là một điểm mạnh để vượt trội so với các đối thủ.

Quả thực, sự rộng rãi ở cabin Ciaz không chỉ đến từ cảm nhận trực giác, mà còn thể hiện rất rõ ràng qua các con số về kích thước. Cùng phân khúc sedan hạng B với Suzuki Ciaz hiện nay có rất nhiều đối thủ đã gắn bó nhiều năm ở thị trường Việt Nam: Toyota Vios, Honda City, Ford Fiesta, Nissan Sunny, Mazda2, Kia Rio…

 Nội thất của Suzuki Ciaz rộng rãi nhất so với các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng B

Dưới đây là bảng so sánh kích thước giữa Suzuki Ciaz và một số mẫu xe cùng phân khúc sedan hạng B:

Thông số

Suzuki

Ciaz

Toyota

Vios

Honda

City

Mazda2

Kia Rio

Ford Fiesta

Nissan Sunny

Trục cơ sở (mm)

2650

2550

2600

2570

2570

2489

2590

Chiều dài (mm)

4490

4410

4440

4320

4365

4320

4425

Chiều rộng (mm)

1730

1700

1694

1695

1720

1722

1695

Chiều cao (mm)

1475

1475

1477

1470

1455

1489

1500

Tự trọng (kg)

1025

1068-1103

1085-1112

1060

1068

--

1022-1059

Động cơ

1.4L, 91hp

130Nm

1.5L, 106hp

140Nm

1.5L, 118hp

145Nm

1.5L, 106hp

141Nm

1.4L, 106hp

135Nm

1.5L, 110hp

140Nm

1.5L,98hp

134Nm

Giá xe (triệu VNĐ)

580

564-622

533-603

580

499

579

498-538

Từ bảng so sánh trên có thể thấy, Ciaz là mẫu xe có trục cơ sở lớn nhất, chiều dài và chiều rộng cũng lớn nhất so với các đối thủ của mình. Bên cạnh đó, tự trọng của Ciaz cũng rất thấp. 

Nếu xét về mức giá, với 580 triệu VNĐ, Suzuki Ciaz có giá bán ngang với Mazda2, Ford Fiesta, Toyota Vios bản 1.5E CVT (588 triệu) và Honda City 1.5 CVT (583 triệu).

(Các mẫu xe trong bảng là các mẫu mới nhất mà các hãng đang bán tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại).

 Thiết kế nội thất của Ciaz không hào nhoáng, nhưng cũng không đơn điệu, và tận dụng tối đa không gian, ví dụ như ngay bên trái vô-lăng có bố trí một hộc nhỏ có thể để điện thoại – một thiết kế rất khó tìm thấy trên đa phần các mẫu xe khác. Vô-lăng Ciaz được thiết kế bay bổng hơn, tích hợp bộ nút điều khiển âm thanh, trong khi bảng điều khiển trung tâm gọn gàng, giản lược các nút bấm. Cụm đồng hồ được đánh giá điểm cộng nhờ thiết kế các con số và vạch rõ ràng, dễ đọc các thông số cho người lái.

 Thực dụng hẳn là từ dùng để mô tả một cách khá chính xác những gì thể hiện ở bên trong chiếc Ciaz. Những tính năng, trang bị hữu ích và cũng thời thượng được Suzuki hướng đến giá trị sử dụng cho người dùng, có thể kể đến như khởi động bằng nút bấm Start/Stop, điều hoà tự động, chìa khoá thông minh, màn hình trung tâm 7-inch sắc nét tương phản cao và điều khiển cảm ứng chạm tích hợp DVD cùng camera lùi, cổng kết nối USB và AUX. Hệ thống âm thanh giải trí với 6 loa, cho phép người sử dụng chọn các chế độ trình diễn nhạc khác nhau, điều chỉnh lượng bass và treble.

 Suzuki Ciaz sử dụng động cơ I4 1.4L mã hiệu K14B, công suất 91 mã lực và mô-men xoắn 130Nm

Cảm giác lái nhẹ nhàng, thích hợp đi trong phố

Cấu hình động lực của Suzuki Ciaz chia sẻ chung với chiếc Swift, với động cơ 4 xi-lanh K14B dung tích 1.373cc, tuy nhiên công suất của Ciaz được điều chỉnh thấp hơn 2kW so với Swift (70kW). Động cơ trên Ciaz đạt công suất 91 mã lực (68kW) tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 130Nm tại 4.400v/ph, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, có chế độ số “2” và số thấp “L”.

 Suzuki Ciaz sử dụng hộp số tự động 4 cấp, có chế độ số 2 và L

Như trong bảng so sánh bên trên cho thấy, Ciaz có mức công suất và mô-men xoắn thấp hơn so với các đối thủ, song nhờ trọng lượng nhẹ và động cơ hơi thiên về phong cách thể thao nên Ciaz vẫn cho cảm giác tăng tốc nhẹ nhàng. Thao tác với vô-lăng của Ciaz cũng nhẹ nhàng, rất dễ chịu khi di chuyển trong thành thị.

Về mức tiêu hao nhiên liệu, theo thông số được chứng nhận bởi cơ quan đăng kiểm Việt Nam, Ciaz có mức tiêu hao nhiên liệu trong thành phố là 7,23 lít/100km; ở ngoài đô thị là 4,59 lít/100km và trung bình kết hợp là 5,6 lít/100km.

 Bảng đồng hồ Ciaz thiết kế rõ ràng, vạch và số dễ nắm bắt

Để đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe, khung sườn xe Suzuki Ciaz được sản xuất theo công nghệ kiểm soát tác động toàn bộ TECT. Các bộ phận quan trọng trên thân xe được sản xuất từ thép đặc biệt, nhẹ và giảm thiểu tác động khi có sự cố. Hơn nữa, kết cấu khung xe được thiết kế để hấp thụ và phân tán xung lực khi xảy ra va chạm.

Ngoài ra, Ciaz còn có những trang thiết bị an toàn thiết yếu với 2 túi khí phía trước, đai an toàn với cơ cấu cuốn đai khẩn cấp, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD.

Ý kiến của bạn

Bình luận