Superbike "lưỡng long hợp thể" từ 2 tượng đài mô tô Thế giới!

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Đánh giá 07/11/2019 16:31

Trong hàng loạt những siêu mô tô được ra mắt tại triển lãm EICMA, Bimota TesiH2 vẫn trở nên nổi bật khi nó đã kết hợp những gì tinh tuý nhất của 2 biểu tượng superbike.

xedoisong_bimota_tesih2_1_qpil

Quan trọng hơn, Bimota TesiH2 cũng đồng thời đánh dấu một trang sử mới của hãng mô tô đột phá nhưng "yểu mệnh" Bimota. Được thành lập vào năm 1966 bởi 3 nhà thiết kế đại tài trong ngành công nghiệp mô tô Ý là Valerio Bianchi, Giuseppe Morri cùng Massimo Tamburini, trong suốt 50 năm qua Bimota luôn là cái tên được tôn trọng bởi những mẫu xe đột phá của mình.

Dù đều "vay mượn" nền tảng động cơ từ một hãng sản xuất khác, nhưng những mẫu mô tô "hàng thửa của Bimota luôn khiến giới mộ điệu phải choáng ngợp bởi vẻ đẹp tuyệt diệu, các giải pháp kỹ thuật đột phá - và nhiều trường hợp là cả 2 yếu tố này. Tuy nhiên nếu nói về mẫu xe đặc trưng nhất của hãng, chắc chắn series Tesi sẽ dễ dàng được nhiều biker nhớ đến. 

xedoisong_bimota_tesih2_3_mquh

 Khác với những mẫu mô tô bình thường với hệ thống lái trực tiếp, kết nối thẳng bánh trước với tay lái qua phuộc, dòng Tesi sử dụng cơ cấu lái gián tiếp bằng các tay đòn nối với trung tâm moay-tơ trước (Hub-center steering - HCS). Dù có những nhược điểm như gắp rộng hay trọng lượng lớn, nhưng HCS đem tới độ ổn định tuyệt đối khi ôm cua ở tốc độ cao và vẻ ngoài độc đáo. Đặc biệt khi phanh gấp, chiếc xe cũng hoàn toàn không bị "chúi đầu" về phía trước.

 Không biết có phải do Tesi và những chiếc xe khác của Bimota quá phá cách hay đắt tiền, mà hãng mô tô của Ý này đã nhiều lần "chết đi sống lại" trong suốt hơn nửa Thế kỷ qua. Ở lần tái sinh gần đây nhất vào năm 2013, Bimora đã thuộc quyền sở hữu của 2 nhà đầu tư người Thuỵ Sĩ là Daniele Longoni và Marco Chiancianesi. Tuy nhiên số phận của hãng kể từ đó tới nay cũng không khá hơn: lần cuối cùng Bimota xuất hiện chính thức trước công chúng là tại EICMA 2015.

xedoisong_bimota_tesih2_6_mzvh

Nhưng cách đây khoảng 6 tuần, cái tên Bimota một lần nữa lại gây xôn xao khi có một số tin đồn cho rằng nhà sản xuất mô tô Nhật Bản nổi tiếng Kawasaki đã mua lại Bimota. Và tại triển lãm EICMA 2019 cùng với sự xuất hiện khu trưng bày Bimota với chiếc TesiH2, tin đồn này đã gần như trở thành sự thật: bộ đôi Chiancianesi-Longoni vẫn sở hữu 50,1% cổ phần của Bimota, nhưng Kawasaki là chủ của 49,9% còn lại.

 Kết nối lại những sự kiện nêu trên cùng với tên gọi của chiếc xe, bất kỳ người yêu mô tô nào cũng có thể nhận ra rằng TesiH2 là "con lai" của 2 mẫu superbike mang tính biểu tượng của ngành công nghiệp 2 bánh: Bimota Tesi và Kawasaki H2. Về cơ bản, Bimota đã sử dụng động cơ 4 xi-lanh siêu nạp cùng toàn bộ dàn điện của H2, sau đó đặt vào cấu trúc khung nhôm đôi CNC dạng omega tương tự chiếc Yamaha GTS1000 hay Malicubu của người Việt mà xedoisong.vn đã từng giới thiệu. Hệ thống lái HCS đặc trưng của dòng Tesi đương nhiên cũng có mặt trên TesiH2.

 Các thông số kỹ thuật chính xác của TesiH2 hiện chưa được công bố, nhưng có thể chắc chắn rằng ít nhất nó cũng đạt công suất 231 mã lực như chiếc H2 tiêu chuẩn. Kết cấu hệ thống lái gián tiếp và khung dạng omega cũng đòi hỏi Bimota phải thay đổi gần như hoàn toàn hệ thống treo và bánh xe của H2. Chính vì vậy hãng đã sử dụng cặp phuộc điện tử Ohlins và mâm OZ Piega để phù hợp với 2 gắp đôi trước sau của TesiH2.

 Ngoài ra thiết kế thân xe nguyên bản của Kawasaki H2 cũng đã được loại bỏ. Thay vào đó, Bimota đã thiết kế cho TesiH2 phần thân mới bằng sợi carbon cũng theo phong cách góc cạnh tương tự, nhưng có thêm các cánh gió để chiếc superbike mạnh khoảng từ 200-300 mã lực này ổn định hơn ở tốc độ cao. Hệ thống phanh với cặp heo Brembo M50 Stylema trước và Brembo P2 34 được thừa hưởng từ H2, nhưng gắn vào xe qua pad khác.

Cả thời điểm bán ra và mức giá của TesiH2 hiện chưa được Bimota công bố. Tuy nhiên là "con lai" của 2 siêu phẩm mô tô vốn cũng có giá không rẻ, chắc chắn chiếc superbike này cũng sẽ chỉ dành cho đại gia và một số nhà sưu tập và biker lắm tiền nhiều của.

Ý kiến của bạn

Bình luận