Sửng sốt với những quái chiêu của những tên trộm lốp ô tô

Đường dây nóng 03/06/2016 05:42

Sau 1 đêm, 2 chiếc ôtô gồm xe Kia Forte và Kia Morning để trong khu đô thị Mỹ Đình 2 đã bị kẻ gian dùng gạch lát vỉa hè để kê sau khi tháo trộm bánh. Tại sân khu tập thể Thành Công cũng xảy ra 2 vụ trộm bánh xe trong 1 đêm.

Ngày 1/6, Công an Tp. Bắc Giang cho biết đang tích cực điều tra, xác minh, làm rõ vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn. 

Trước đó, khoảng 6h ngày 31/5, chị Nguyễn Hà Huyền, trú ở số nhà 42, đường Nguyễn Cao, phường Ngô Quyền, Tp. Bắc Giang phát hiện chiếc xe ôtô Hyundai i10 BKS 12A-042.34 của mình bị mất trộm 2 bánh sau. 

Chị Huyền cho biết, vì nhà không có chỗ để nên đỗ xe trên vỉa hè gần 1 năm nay mà không bị mất mát gì. “Sáng nay, bố chồng tôi đi qua phát hiện dưới gầm xe là hai chồng gạch, còn 2 bánh đã mất nên vội báo cho vợ chồng tôi”.

Tại hiện trường, chiếc xe Hyundai i10 BKS 12A-042.34 nằm chỏng chơ trên các viên gạch được kẻ gian dùng để làm kích tháo bánh xe.

Tại Hà Nội, cũng đã xảy ra hàng chục vụ đối tượng trộm tháo bánh xe. Tại khu đô thị Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm cũng đã xảy ra vụ trộm tương tự, 2 chiếc ôtô gồm xe Kia Forte và Kia Morning để trong khu đô thị đã bị kẻ gian dùng gạch lát vỉa hè để kê sau khi tháo trộm bánh. Tại sân  khu tập thể Thành Công, quận Ba Đình cũng xảy ra 2 vụ trộm bánh xe trong 1 đêm. 

vovgiaothong_15_35_trom_oto
Một đối tượng trộm lốp ôtô bị bắt giữ.

Một chiếc BKS 30X-4433 của anh Nguyễn Công Huấn đỗ ở sân nhà E3-E4 bị kẻ trộm tháo bánh. Cách chiếc xe của anh Huấn vài dãy nhà, chiếc Kia Forte BKS 29A – 106.05, đỗ trước cửa phòng 107, nhà G2 khu tập thể Thành Công cũng bị trộm “thay” 2 bánh bằng 4 viên gạch.

Do hai chiếc xe trên chủ nhân đỗ sát tường nên kẻ gian chỉ tháo được 2 bánh ngoài. Trước đó, tại khu đô thị Linh Đàm cũng đã xảy ra một số vụ kẻ gian tháo trộm bánh xe ôtô khiến chủ nhân “dở khóc, dở cười”.

Được biết, giá trị của bánh xe ôtô từ 5-7 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Như trường hợp chị Nguyễn Hà Huyền ở Bắc Giang, chị Huyền cho biết, sau khi bị mất trộm 2 bánh, chị phải đặt mua ở một cửa hàng dưới Hà Nội với giá 16 triệu đồng, tuy nhiên, cũng phải ít ngày sau mới nhận được. Với giá trị lớn như vậy, nên bánh xe ôtô đang là mục tiêu của bọn trộm.

Để phòng ngừa tội phạm trộm lốp ôtô, các chủ xe cần gửi ở nơi có người trông giữ cẩn thận. Trường hợp không có điều kiện gửi, thì cần có những biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa kẻ trộm như khoá bánh xe, để sát vào tường… 

Theo các chuyên gia, cách đơn giản nhất để “gây khó dễ” cho kẻ trộm, chủ xe có thể sử dụng các bu lông tắc kê có kích thước lệch chuẩn. Ví dụ như chiếc xe kẻ trộm định tháo có cỡ chuẩn cờ lê 21 (cỡ chuẩn của các loại xe nhỏ) chỉ cần ra những hàng ốc vít mua thêm 4 chiếc ốc với cỡ 20,22 nhưng vẫn vừa ren cũ… thay vào 4 ốc bánh, sẽ gây khó khăn cho kẻ trộm. Chỉ cần lướt qua thấy chiếc xe có 1 bu lông với kích thước khác thường, kẻ trộm sẽ bỏ "con mồi khó xơi".

Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể mua khóa bu lông hiện đang có bán ở một số cửa hàng chuyên lốp trên thị trường. Một bộ khóa lốp gồm 5 chiếc bu lông kèm khóa. Bạn chỉ cần thay vào 1 bu lông ở mỗi lốp xe…

Lực lượng Công an cũng đang tích cực đấu tranh với loại tội phạm này, tuy nhiên, để bảo vệ tài sản cho mình, trước hết các chủ xe cần tự bảo vệ tài sản của chính mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận