Sức tiêu dùng Trung Quốc quan trọng với kinh tế thế giới?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 11/02/2019 07:05

Cựu chủ tịch Goldman Sachs cho biết điều khiến ông băn khoăn nhất chính là việc tiêu dùng của người Trung Quốc đang chững lại

trungquocap1_mpop
Ảnh minh họa

 Đối với cựu chủ tịch Goldman Sachs, Jim O'Neill, nói với CNBC rằng điều rất quan trọng trong kinh tế toàn cầu chính là khôi phục lại sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc

Theo CNBC, số liệu mới nhất từ chính phủ Trung Quốc cho thấy rằng kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 tăng trưởng được 6,6%. 

Kinh tế Trung Quốc đang trải qua chiến tranh thương mại kéo dài với Mỹ, cùng lúc đó Trung Quốc đang phải cố gắng dịch chuyển từ mô hình tăng trưởng dựa vào sản xuất và xuất khẩu sang mô hình tăng trưởng dựa vào người tiêu dùng.

Hiện tại, ông O’Neill đang đảm nhiệm chức vụ chủ tịch Chatham House - một tổ chức nghiên cứu quốc tế. Ông khẳng định với CNBC rằng không hề ngạc nhiên khi mà kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại.

Ông O’Neill nhấn mạnh rằng không nên quá hoảng sợ vì thật ra yếu tố nhân khẩu học tại Trung Quốc đã thay đổi rồi. Ông chỉ ra dù rằng số liệu thống kê chính thức cho thấy kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng được 6,6% trong năm ngoái, tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 3 thập kỷ, thế nhưng tính ra kinh tế Trung Quốc vẫn có thêm tổng sản lượng kinh tế tương đương với một nước Australia nữa.

Ông O’Neill cho biết điều khiến ông băn khoăn nhất chính là việc tiêu dùng của người Trung Quốc đang chững lại, người ta không hề tính đến điều này trước đó, và rằng điều duy nhất đáng lo ngại trong nền kinh tế thế giới chính là việc người tiêu dùng Trung Quốc chậm chi tiêu.

Với trường hợp Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), mối quan hệ giữa hai đảng phái lớn tại nước này đang ngày một căng thẳng sau khi Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) – ông Donald Task cho rằng “sẽ có một chỗ ở địa ngục” dành cho những ai vẫn chưa có kế hoạch rời khỏi EU.

Ý kiến của bạn

Bình luận