Sức mạnh cộng đồng trong tuyên truyền “Không lái xe khi đã uống rượu bia”

Tác giả: Bạch Vân

saosaosaosaosao
25/06/2019 12:39

Trước những hệ quả đau lòng của “ma men” tham gia giao thông, cư dân mạng đã dấy lên làn sóng quyết tâm chung tay kêu gọi thay đổi thói quen lái xe khi đã uống rượu bia.

 

di bp

Lan tỏa thông điệp

Trong những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua, hàng loạt vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra. Điều đáng nói là những vụ tai nạn này đều do người điều khiển phương tiện say xỉn gây ra. Tang thương bao trùm cả một khu vực tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định khi tài xế “ma men” lái xe Lexus đâm vào đám tang khiến 4 người chết. Tiếp đó tại Hà Nội, một nữ lao công tên Hà bị “xe điên” đoạt mạng khi đang làm nhiệm vụ trên đường Láng. Chị ra đi bỏ lại một mẹ già bệnh tật cùng hai con nhỏ chưa đến tuổi trưởng thành.

Mới đây nhất là vụ hai người phụ nữ tên Quỳnh và Yến bị tài xế “ma men” đâm ở đường hầm Kim Liên (Hà Nội). Hai chị ra đi trước sự ngỡ ngàng, thương xót của bao người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Từ sự ra đi của chị Hà rồi đến cái chết oan uổng của chị Quỳnh, chị Yến đã khiến cả cộng đồng dậy sóng, đồng loạt bày tỏ quan điểm lên án hành vi lái xe khi đã uống rượu bia trên các trang mạng xã hội và điển hình là facebook.

Chỉ sau vài tiếng đồng hồ vụ tai nạn tại đường hầm Kim Liên xảy ra, cộng đồng mạng đã đồng loạt thay đổi ảnh đại diện với thông điệp “Đã uống rượu bia không được lái xe”, “Say xỉn lái xe là tội ác”, “Không lái xe khi đã uống rượu bia” nhằm nhắc nhở bản thân, kêu gọi ý thức, lương tâm của mọi người sau những vụ việc thương tâm.'

tai-nan-44
Các thông điệp được cộng đồng mạng chia sẻ kêu gọi "Đã uống rượu bia thì không lái xe"

Là một trong những người hưởng ứng hành động này, chị Phạm Hương Ngát (trú tại Ngọc Hồi, TP. Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất đồng tình khi mọi người cùng nhau phát động phong trào không lái xe khi đã sử dụng rượu bia. Việc thay đổi hình ảnh đại diện này không chỉ nhắc nhở bản thân chủ tài khoản facebook mà còn là lời cảnh tỉnh với tất cả bạn bè, người thân của tôi trên mạng xã hội”.

Cũng như chị Ngát, anh Quốc Việt (trú tại tỉnh Bắc Ninh) cho biết: “Để có thể thay đổi chúng ta cần phải hành động, phải luôn tự nhắc nhở bản thân từ bỏ việc ép bạn mình cũng như không để người khác ép mình uống thêm ly rượu, cốc bia, đồng thời tạo thói quen mới là không lái xe khi đã sử dụng rượu bia”.

Không chỉ ở các trang cá nhân, trên các diễn đàn nhiều dân mạng cũng bày tỏ quan điểm cá nhân gay gắt về lối sống tràn ngập rượu bia hiện nay và đưa ra những ý kiến trao đổi về cách xử lý “ma men” tham gia giao thông.

Đoàn kết để thay đổi

Chia sẻ quan điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, chính vụ TNGT thương tâm tại đường hầm Kim Liên đã thôi thúc ông đưa lên mạng xã hội thông điệp: “Uống rượu bia, một người tốt đã thành kẻ giết người”. Rất nhiều người trên cộng đồng mạng đã quan tâm, ủng hộ thông điệp đó. Ông kỳ vọng các mạng xã hội và tất cả mọi người trên cộng đồng mạng cùng chung tay thay đổi ngay về hành vi khi tham gia giao thông, nhất là khi lái xe thì không uống rượu bia.

“Tôi muốn chia sẻ thêm rằng, giữa hiểu biết và thực hiện là một khoảng cách. Do vậy, để đến đích cuối cùng là thay đổi hành vi thì trước tiên phải làm sao để nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông. Góp phần vào việc chuyển đổi đó, sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp cùng lực lượng CSGT và các diễn đàn mạng xã hội tổ chức dán khoảng một triệu cặp lô-gô “Đã uống rượu bia thì không lái xe” trên kính ô tô (trong và ngoài). Mong rằng, tất cả lái xe khi ngồi sau vô lăng nhìn thấy, vừa nhắc nhở mình, nhắc nhở người thân đừng lái xe khi đã uống rượu bia”, ông Khuất Việt Hùng bày tỏ.

Cũng chỉ sau ít ngày khi vụ tài xế “ma men” cướp đi sinh mạng của hai người phụ nữ tại hầm Kim Liên, hàng nghìn người dân Thủ đô, nhóm cộng đồng học sinh PTTH Hà Nội niên khóa 1991 - 1994 (sinh năm 1976), các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam cùng nhiều lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành và cơ quan nhà nước... đã tập trung tại hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) để đi bộ tuần hành kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - không lái xe”.

Trong lịch sử Việt Nam, liên kết cộng đồng thể hiện rõ qua tinh thần đoàn kết để bám trụ trước thiên nhiên, đoàn kết để chống giặc ngoại xâm, chống thiên tai. Đến khi đất nước hòa bình, liên kết cộng đồng ấy được thể hiện trong hành động chung tay để xây dựng Tổ quốc, chung tay bài trừ những thói quen xấu, xây dựng văn hóa giao thông và nói không với lái xe sau khi đã sử dụng rượu bia. Sức mạnh của cộng đồng trở thành giá trị cao đẹp của dân tộc ta, làm nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại

Ý kiến của bạn

Bình luận