Sức chịu tải của cọc vít xi măng đất và cọc khoan nhồi sử dụng trong công trình cầu

12/08/2018 09:02

Cọc vít ATT là công nghệ đã được nghiên cứu khai phát ở Nhật Bản, là một loại cọc phức hợp giữa trụ đất - xi măng (được tạo ra bằng phương pháp cải tạo nền tầng sâu - cement deep mixing method) và ống thép có cánh (steel pipe with spiral wings - các cánh thép được bố trí một cách không liên tục dọc theo chiều dài ống thép).

TS. NGUYỄN THỊ CẨM NHUNG

ThS. LÊ HÀ LINH

ThS. NGUYỄN ĐẠI VIỆT

Trường Đại học Giao thông vận tải

TÓM TẮT: Cọc vít ATT là công nghệ đã được nghiên cứu khai phát ở Nhật Bản, là một loại cọc phức hợp giữa trụ đất - xi măng (được tạo ra bằng phương pháp cải tạo nền tầng sâu - cement deep mixing method) và ống thép có cánh (steel pipe with spiral wings - các cánh thép được bố trí một cách không liên tục dọc theo chiều dài ống thép). Trên thực tế, công nghệ cọc vít bắt đầu được đề xuất triển khai sử dụng trong các công trình cầu ở Việt Nam cùng với các cọc khoan nhồi. Nội dung bài báo, tác giả cung cấp một sự khác biệt giữa hai loại cọc trên về sức chịu tải. Nó giúp chúng ta có thêm những lựa chọn trong việc xử lý nền đất yếu cũng như giảm giá thành, tiến độ của công trình xây dựng tại Việt Nam.

TỪ KHÓA: Cọc vít ATT, cọc đất xi măng, cọc ống thép có cánh.

Abstract: ATT pile is a combination of tenocolumn and steel pipe with wings to form a unity, which make the bearing capacity much higher, especially in weak geological conditions. Recently, ATT pile has been proposed to projects in Vietnam because of its high bearing capacity, fast construction, environmental clean and only tiny space needed as an alternative to the cast-in-place pile. This paper will present the ATT pile construction and bearing capacity and its comparison to the popular cast-in-place pile in Vietnam.

Keywords: ATT pile, tenocolumn, spiral wing steel pipe.

NHUNG_Page_1
NHUNG_Page_2
NHUNG_Page_3
NHUNG_Page_4
NHUNG_Page_5
NHUNG_Page_6
NHUNG_Page_7
Ý kiến của bạn

Bình luận