Sửa sai cho công trình cảng gây mất mỹ quan ở Côn Đảo

Ý kiến 04/03/2020 15:00

Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý cho thi công trở lại công trình “cảng tàu khách Côn Đảo” sau nhiều cuộc họp để bàn các phương án “sửa sai”. Công trình này bộc lộ nhiều bất cập, trong đó lớn nhất là phá vỡ cảnh quan.


 

3-1583231403310378615582
Công trình cảng tàu khách Côn Đảo với tháp nước lừng lững nhìn từ vịnh Côn Sơn vào bờ - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Sau 4 năm tạm dừng, cuối tháng 2-2020, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất cho phép thi công trở lại công trình cảng tàu khách Côn Đảo với các phương án đề xuất điều chỉnh mặt bằng, kiến trúc công trình của Sở Xây dựng.

Trước đó, dự án này do Ban quản lý cảng Bến Đầm (UBND huyện Côn Đảo) làm chủ đầu tư với tổng mức gần 160 tỉ đồng. Sau khi khởi công xây dựng, với cầu dẫn đạt hơn 70% khối lượng, hạ tầng kỹ thuật đạt 35%, công trình kiến trúc đạt 40% thì có nhiều ý kiến phản đối của các chuyên gia và nguyên lãnh đạo huyện Côn Đảo. 

Trong đó, có ý kiến cho rằng công trình này làm mất mỹ quan, cảnh quan của đảo ngọc bởi nằm ngay mặt vịnh Côn Sơn - trên đường Tôn Đức Thắng - trung tâm của Côn Đảo. Nhất là hạng mục tháp nước bằng bêtông mọc ngay sát vịnh Côn Sơn.

Do đó, từ giữa năm 2014, công trình này tạm dừng để điều chỉnh theo hướng không che khuất tầm nhìn, phù hợp với cảnh quan xung quanh, thân thiện, thẩm mỹ, độc đáo về du lịch.

Sau nhiều lần họp bàn, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất theo phương án đề xuất của Sở Xây dựng. Theo đó, sẽ phải phá dỡ một số hạng mục công trình gồm: hai khối nhà dịch vụ, nhà khách, nhà thường trực bảo vệ ở cổng vào, nhà để xe, cổng và tường rào bao quanh, sửa lại giải pháp kiến trúc bên ngoài. Việc phá dỡ này mất hàng tỉ đồng.

"Tháp nước vẫn được giữ nguyên nhưng sẽ trang trí, chỉnh trang lại kiến trúc bên ngoài cho đẹp, thẩm mỹ hơn, phù hợp với cảnh quan xung quanh chứ không để thô ráp như ban đầu" - ông Mai Trung Hưng, phó giám đốc Sở Xây dựng, cho biết.  

Ý kiến của bạn

Bình luận