Sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã xong hơn 50% khối lượng

Tác giả: Lê Đức

saosaosaosaosao
Thị trường 03/11/2020 14:57

Sáng 3/11, Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Tính đến ngày 3/11, dự án đang triển khai thi công cơ bản đảm yêu cầu về chất lượng, tiến độ, đạt hơn 50% khối lượng.Dự kiến đến ngày 20/11 - 25/12 sẽ công lớp dính bám và thảm BTN polyme, phấn đấu hoàn thành thông xe cầu trước 31/12 tới.


 

IMG_5925
Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi với chủ đầu tư, nhà thầu đang thi công

 Thực hiện được 50% khối lượng

Báo cáo tiến độ dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long với Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, dự án bắt đầu tiến hành thi công sửa chữa từ 28/7, tính đến ngày 3/11 Dự án đang triển khai thi công cơ bản đảm yêu cầu về chất lượng, tiến độ. Công tác kiểm soát chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường được kiểm soát chặt chẽ. Các nhà thầu đã thực hiện được khối lượng và giá trị thực hiện trên 50%.

IMG_5893
Đổ bê tông UHPC

 Tổng giá trị thực hiện được 116,66 tỷ đồng/228,75 tỷ đồng, đạt 51% giá trị hợp đồng (trong đó nhà thầu Phương Thành 9,5 tỷ, Vĩnh Hưng 46,41 tỷ, Thành Hưng 60,75 tỷ); Tổng giá trị giải ngân đến thời điểm này đạt 124,452 tỷ đồng/244,694 tỷ đồng, đạt 51% giá trị hợp đồng và đạt 74% kế hoạch (trong đó giá trị tư vấn 4,097 tỷ; giá trị xây lắp 120,354 tỷ).

Trong thời gian tiếp theo các nhà thầu sẽ tiếp tục thi công hàn đinh neo, thi công cốt thép, tháo dỡ, lắp đặt khe co giãn và đổ bê tông UHPC. Dự kiến đến ngày 20/11 - 25/12 sẽ công lớp dính bám và thảm BTN polyme. Phấn đấu hoàn thành thông xe trên cầu trước 31/12 tới.

Ông Thắng cũng kiến nghị với Thứ trưởng cho lắp lắp đặt hệ thống trạm cân tự động ở 2 đầu cầu để kiểm soát tải trọng xe qua cầu nhằm nâng cao tuổi thọ khai thác công trình và an toàn giao thông. Đồng thời cho phép sửa chữa phần mặt đường và sơn sửa hệ thống lan can, hộ lan trên phần cầu dẫn cầu Thăng Long để đảm bảo mỹ quan, phát huy hiệu quả và khai thác đồng bộ với tuyến đường Vành đai III mới đưa vào sử dụng và đường ô tô trên nhịp chính cầu Thăng Long sắp hoàn thành.

Lặp cân điện tử khi hoàn thành

Phát biểu chỉ đạo tại hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng của ngành đường bộ khi đưa công nghệ mới vào sửa chữa, dự án này đã huy động được trí tuệ và nguồn nhân lực thực hiện vấn đề này. Bước đầu đánh giá chúng ta đã thành công, giai đoạn tiếp theo chúng ta tiếp tục hoàn thiện dự án đúng tiến độ.

IMG_5912
Đoàn công tác nghe báo cáo kiểm soát tiến độ  thi công

 Trong quá trình sửa chữa, chúng ta đã đưa công nghệ mới vào và đã huy động được nguồn lực của ngành đường bộ vào các chuyên gia, các nhà khoa học, thiết bị máy móc hiện đại vào thi công… chúng ta đã tổ chức rất tốt, tuân thủ các quy trình, quy phạm vào việc này.

Khi thực hiện dự án này, chúng ta vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm và giao cho Tổng cục ĐBVN xây dựng khung tiêu chuẩn và nhân cơ hội này chúng ta sẽ có một bộ tiêu chuẩn chính thức, cụ thể cho công nghệ mặt cầu bản thép. Kinh nghiệm ở đây sẽ được áp dụng cho các cầu có dạng mặt cầu như cầu Thăng Long ở Việt Nam.

Để đồng bộ với đường Vành đai 3, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN phối hợp với Hà Nội tính toán lại, sau khi sửa chữa xong phải tạo ra được cảnh quan kiến trúc với Hà Nội, cần phải tu sửa lại một loạt hạng mục như an toàn giao thông, cảnh quan… tất cả phải đồng bộ từ đầu cầu đến mặt cầu. Chúng ta phải tổ chức giao thông thật tốt, mà ở đây phải đảm bảo yếu tố mỹ thuật, kỹ thuật và an toàn.

Về kiến nghị của Tổng cục ĐBVN, Thứ trưởng đồng ý việc triển khai ngay hệ thống kiểm soát tải trọng tự động ở 2 đầu cầu, việc này phải phối hợp với Hà Nội để triển khai và tuyên truyền ngay từ bây giờ để cho người dân biết và thực hiện. Làm xong phải tính đến việc khi đường Vành đai 3 đã làm xong đồng thời sửa chữa xong mặt cầu Thăng Long, chúng ta sẽ bàn giao cho Hà Nội quản lý và khai thác.

Cuối cùng Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phải đảm bảo thanh toán kịp thời cho nhà thầu, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động cho công nhân khi tổ chức cả 3 ca liên tục.

Ý kiến của bạn

Bình luận