|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Chủ nhật, 08/11/2020, 16:18

Sửa cầu Thăng Long vượt tiến độ, sẽ hoàn thành vào cuối năm

Tạp chí GTVT - Đến ngày 31/12, dự án sửa cầu Thăng Long cam kết hoàn thành, sẵn sàng thông xe với chất lượng đảm bảo nhờ công nghệ mới.

1
Các đơn vị thi công đã bóc toàn bộ lớp bê tông nhựa cũ và tiến hành tẩy gỉ, sơn chống gỉ toàn bộ tấm thép mặt cầu.

Sửa cầu Thăng Long vượt tiến độ

Những ngày này trên công trường sửa chữa mặt cầu Thăng Long, hàng trăm kỹ sư, công nhân đang tích cực thi công 24/24h. Trao đổi với Tạp chí GTVT, đại diện Ban QLDA 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam ) cho biết, tính đến cuối tuần này, tiến độ Dự án sửa cầu Thăng Long đã đạt khoảng 55%. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành, thông xe trước 31/12 tới.

Đại diện Ban QLDA 3 khẳng định, dự án đang triển khai thi công cơ bản đảm yêu cầu về chất lượng, tiến độ. Công tác kiểm soát chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường được kiểm soát chặt chẽ.

2
Toàn bộ cầu sẽ đóng khoảng 1,5 triệu đinh neo...

Từ nay đến khi hoàn thành, toàn bộ các nhà thầu và tư vấn đều nỗ lực phấn đấu hoàn thành sớm so với kế hoạch ban đầu, đảm bảo chất lượng. Đường găng tiến độ các hạng mục đang được triển khai đảm bảo gồm: Hoàn thành hàn gần 1,5 triệu đinh neo (đến 12/12); hoàn thành toàn bộ cốt thép với khối lượng 775 tấn (đến 13/12); hoàn thành tháo dỡ, lắp đặt khe co giãn (đến 20/12); đổ bê tông UHPC (đến 14/12); hoàn thành thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa polyme (đến 25/12).

Ban QLDA 3 cũng đã kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với TP Hà Nội sớm triển khai lắp đặt hệ thống trạm cân tự động để kiểm soát tải trọng xe qua cầu nhằm nâng cao tuổi thọ khai thác công trình và ATGT. Đồng thời sửa chữa phần mặt đường và sơn sửa hệ thống lan can, hộ lan trên phần cầu dẫn cầu Thăng Long để đảm bảo mỹ quan, phát huy hiệu quả và khai thác đồng bộ với tuyến đường Vành đai III mới đưa vào sử dụng và đường ô tô trên nhịp chính cầu Thăng Long sắp hoàn thành.

3
... và đan lưới thép nhằm chống xô lệch bê tông; 
4
Ghi nhận vào cuối tuần này, hàng chục công nhân sôi nổi thi công đóng đinh neo, đan lưới thép trước khi đổ bê tông. 
5
Gần 1,5 triệu đinh neo sẽ được hoàn thành thi công dự kiến vào 12/12.
6
Công nghệ này tuy đã được áp dụng nhiều trên thế giới nhưng đây vẫn là công nghệ khá mới mẻ tại Việt Nam.

Công nghệ hiện đại

Lần sửa mặt cầu Thăng Long này được áp dụng công nghệ mới, hứa hẹn đạt chất lượng hiệu quả hơn rất nhiều so với những lần sửa trước đây. Theo đó, các đơn vị thi công đã bóc toàn bộ lớp bê tông nhựa cũ và tiến hành tẩy gỉ, sơn chống gỉ toàn bộ tấm thép mặt cầu. Sau đó toàn bộ cầu sẽ đóng khoảng 1,5 triệu đinh neo và đan lưới thép nhằm chống xô lệch bê tông; đổ bê tông; hấp nhiệt ở 80 độ C; chà nhám mặt bê tông và tiến hành trải nhựa; gia cố hộ lan;…

7
Hệ thống nhà mái che di động được lắp đặt trên ray trượt phục vụ quá trình đổ bê tông từng đoạn trên mặt cầu Thăng Long
8
Hệ thống trạm bê tông UHPC trên cầu Thăng Long.
9
Đây là hệ thống trạm trộn siêu tính năng được đầu tư mới hoàn toàn.
10
Một xe chở bê tông nhận bê tông tại tầng 1 của trạm trộn siêu tính năng.
11
Máy thảm bê tông UHPC mác cao công nghệ tiên tiến được nhà thầu nhập từ nước ngoài có độ rung nén lớn.
12
Quá trình đưa bê tông vào hệ thống máy thảm.
13
Quá trình bao kín bề mặt nhằm duy trì độ ẩm ổn định khi đông cứng
14
Cận cảnh quá trình tinh chỉnh bề mặt sau khi thảm bê tông.
15
Đến nay đã đổ bê tông UHPC 18/36 ô; tổng chiều dài khoảng 1.700/3.200m,...
16
...tổng diện tích khoảng 14.000m2/27.799m2 (trên 50%);
17
Hệ thống hấp nhiệt bề mặt bê tông ở 80 độ C.
18
Bề mặt bê tông sẽ được tạo nhám, thi công lớp keo dính bám, thảm BTN Polyme.

Liên tục từ khi khởi công vào giữa tháng 8 đến nay, các đơn vị thi công đã triển khai rất tích cực, đặc biệt là nỗ lực đẩy nhanh tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Để đạt được mục tiêu hoàn thành trước 31/12, toàn dự án thi công không có ngày nghỉ.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư hơn 269 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ. Dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Quá tình đại tu mặt cầu Thăng Long hoàn toàn do đội ngũ chuyên gia, kĩ sư Việt Nam làm chủ, từ khâu thiết kế, ứng dụng công nghệ cho đến công tác thi công.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng hoàn thành vào giữa năm 1985. Cầu có 2 tầng gồm: tầng 1 kết hợp đường sắt và đường bộ dành cho xe máy, xe thô sơ; tầng 2 là đường ô tô. Sau hàng chục năm vận hành, phần tầng 2 xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là khoảng hơn 10 năm nay. Từ năm 2009, tầng 2 cầu Thăng Long được sửa chữa nhiều lần.

Trong lần sửa chữa lần này, công nghệ sửa cầu mới được ghi nhận là bước đột phá mạnh mẽ lần đầu tiên ứng dụng ở Việt Nam. Chính vì thế, chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu thi công đã phối hợp nghiên cứu và thực nghiệm kỹ càng cũng như quản lý chặt chẽ quá trình thi công thực tế; nguyên liệu và thiết bị thi công….

Vũ Thành Vũ

Bình luận