Sự tích của những chiếc xe Scrambler

Đánh giá 01/02/2017 04:15

BMW thì có R Nine T Scrambler, Ducati thì có Ducati Scrambler, Yamaha thì có XSR900 Scrambler, còn Triumph thì đã có dòng Scrambler từ rất rất lâu rồi.

3941688_tinhte.scrambler-9
 


Những chiếc xe Scrambler từng một thời gian bị ruồng bỏ, nhưng giờ thì trở lại một cách ngoạn mục khi đều là những chiếc xe thuộc top bán chạy của các hãng xe. Vậy tại sao nó lại được ưa chuộng như thế? Và tại sao gọi nó là dòng xe Scrambler?

Một ngày nào đó bạn chạy xe trên đường nhựa và cảm thấy vô cùng chán nản với cái nhịp độ êm đềm của cuộc sống thường ngày và muốn một điều gì đó mới mẻ hơn. Có một điều đơn giản mà tôi nghĩ tôi là người đã tóm gọn nó thành một câu vô cùng dễ hiểu như sau: Nơi nào có nhựa đường, thì nơi đó là nơi của nhân loại, nơi nào không có nhựa đường, thì đó mới là nơi của con người. Cái nhu cầu không thể thiếu của con người đó là khám phá những nơi chưa từng đặt chân đến, và Scrambler là một dòng xe đặc trưng của nhu cầu đó.

Sự ra đời của Scrambler từ những năm 20 của thế kỷ trước bắt nguồn ở những cuộc đua sân đất. Nơi mà không có đường pit, cũng không có paddock (khu kỹ thuật của các đội đua), nơi mà mỗi chiếc xe được quăng quật hết cỡ, và đây cũng chính là cái sân chơi cha đẻ của bộ môn xe cào cào địa hình ngày nay. Nói ngắn gọn lại thì Scrambler chính là những chiếc xe địa hình đầu tiên được con người phát minh ra. Cuộc đua Scrambler vào những năm 50 với bụi, với cát, với những gò đất, với những cú bay xe do vượt chướng ngại vật, và người ta gọi đó là "Scrambling". Những tay nài đầu tiên của những trò mèo này chính là những người nông dân, với đường track chính là mảnh ruộng của họ.

Hiển nhiên xe cộ thì phải có gì đó thuộc phạm trù sở thích. Còn với những cái trò dính tới địa hình thì lại toàn là những kẻ "cao to đen hôi" và có chút máu lạnh trong người thì mới chơi được. Scrambler những ngày đầu tiên thật ra là phiên bản khác của những chiếc xe đường phố. Các hãng xe họ thay vỏ mãng cầu vào, tăng hành trình phuộc dài lên, thay đổi tư thế ngồi cũng như cầm lái, và từ đó những chiếc xe Scrambler được thành hình như một dòng xe tồn tại song song với Street Bike. Lấy ví dụ như chiếc Honda CL350 Scrambler 1969 dưới đây, bạn có thể thấy có nhiều nét tương đồng với những chiếc xe dòng Scrambler thời điểm hiện tại dù bọn chúng cách nhau đến cả nửa thế kỷ. Vẫn cặp pô song song nằm ngay bắp đùi, vẫn cặp phuộc hành trình dài với ống ruột gà, vẫn là những cái gì đó cũ cũ xưa xưa nhưng lại rất "chất".

 

Tạm quên đi S1000RR với con số mã lực khủng, tạm quên đi KTM 1290 với đầy công nghệ, cũng đừng suy nghĩ đến YZ450 với sự lẹ làng linh hoạt, chúng ta hãy Scrambler. Scrambler giờ không còn chỉ đơn giản là nói đến một dòng xe, Scrambler còn là phong cách sống. Phong cách Scrambler hiện tại có thể miêu tả bằng các từ sau: phóng khoáng, tự do, phong cách, đàn ông, bụi bặm... Chắc sẽ ít thấy ai đi Scrambler mà đội một cái nón 3/4 hoặc full-face theo phong cách hiện đại. Scrambler là dạng dành cho bọn đàn ông đã cũ, cái gì cũng trải qua, và cái nhu cầu khám phá lại cao hơn người bình thường. Những kẻ Scrambler thích đi tìm cái lạ, nơi chốn lạ, con người lạ, và thật ra là cái loại người dễ gần nhất trong số những kẻ thích đi hai bánh.

Trở lại với những chiếc Scrambler của năm 2016, đó là những chiếc xe tuyệt đẹp, mới tinh tươm, có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của dân "Scrambler". BMW RnineT Scrambler mới được ra mắt gần đây với những thay đổi nhỏ trong thiết kế và vận hành so với RnineT đường phố. Ducati Scrambler thì là một dòng xe riêng hẳn hòi của Ducati, và từ đó họ sinh ra nhiều phiên bảndựa trên nó. Yamaha XSR900 thì lại giống BMW sinh ra một phiên bản Scrambler riêng từ phiên bản đường phố thiên về classic. Triumph thì họ đã duy trì dòng xe Scrambler của họ từ bấy lâu và ít nhiều nổi tiếng là nhờ dòng xe này.

Nhìn chung thì ai cũng nói một điều khi ngồi lên Scrambler: đó là dễ chạy. Với góc lái rộng, góc máy thoáng, những chiếc Scrambler chẳng sợ ổ gà, cũng chẳng sợ đường xấu, nó có thể không nhanh, nhưng nó gần như có thể đi đến mọi nơi mà chủ nhân nó muốn. Không cần một bộ suit da, không cần một cái nón có mũi cào cào, không cần phải phục trang vô cùng chỉnh tề. Với những chiếc xe Scrambler đơn giản chỉ là thích gì mặc nấy, và mặc gì thì đi nó cũng vẫn "chất", vẫn "đẹp". Những người trẻ thì ít ai nhìn thấy Scrambler đẹp, nhưng những kẻ vốn có máu hoang dã trong người thì khó mà cưỡng lại trước Scrambler.

Ý kiến của bạn

Bình luận