Sự thật về những tấm thảm trải trong ôtô

Tác giả: theo helino

saosaosaosaosao
Sản phẩm 02/07/2019 07:08

Bạn nghĩ tấm thảm lót trong ô tô có tác dụng gì?

 

clean-car-carpet-upholstery-1561790582659139490431
Lau chùi thảm trong ô tô thực sự là vất vả

Người phương tây có câu nói vui rằng, công việc "fulltime" của các bà nội trợ là... giữ cho thảm chùi chân trong nhà được sạch sẽ. Câu nói này xuất phát từ việc không biết bao lần chúng ta bị các bà mẹ nhắc nhở phải cởi giày ra trước khi bước vào nhà, vì không muốn tấm lót sàn bị bẩn. 

Thế nhưng chẳng bao giờ thấy bất kỳ ai đề cập đến việc cởi giày ra để giữ cho thảm ôtô nó sạch cả, trong khi rõ ràng thảm ôtô lại khó vệ sinh hơn hẳn.

Dễ bị bẩn và khó làm sạch như thế, tại sao đặt thảm trải sàn ôtô vẫn trở thành một "tiêu chuẩn" cho chiếc xe hơi hiện nay là điều mà rất nhiều người thắc mắc.

Thảm có chỉ để chùi chân?

Trong một ngành công nghiệp đầy cạnh tranh và đòi hỏi những đổi mới như ngành công nghiệp ôtô, thì bất kỳ quyết định nào được thực hiện cũng phải kèm theo đó một vài lý do thật "chính đáng".

Hiển nhiên, sự ra đời của thảm ôtô cũng vậy. Thực chất chức năng của nó không phải là để chùi chân, mà mục đích chính của các nhà sản xuất là nhằm cách âm và điều hòa nhiệt độ trong xe.

Thảm trải sàn trên ôtô có cái tên chính thức là molded carpet (Tạm dịch: thảm được đúc khuôn), phản ánh đúng quy trình để tạo ra nó. Người ta đúc và cắt xén một tấm thảm khi còn nóng sao cho vừa vặn nhất với sàn mà không hở một ly nào. Không chỉ để cho "vừa mắt", cách chế tạo này còn nhằm giữ nhiệt cho ôtô của bạn trong những ngày đông lạnh giá.

Thử nghĩ xem, một chuyến đi đường dài mà không có tấm lót sàn, thì dù máy sưởi có bật hết công suất, có lẽ cũng chẳng ai dám bỏ giày ra cho thoải mái đâu, bởi sàn ôtô vốn thường được làm bằng kim loại với đặc tính truyền nhiệt tốt. Và tấm thảm phủ toàn bộ sàn chính là giải pháp cho câu chuyện này.

Molded carpeting cũng được biết đến với chức năng cách âm nhờ vào kết cấu gồm nhiều vòng nhỏ (được gọi là loop) trên bề mặt vải. Theo trang ABCScience, khoảng 40% âm thanh của động cơ hoạt động dưới gầm xe được hấp thụ bởi hàng nghìn các loop khác nhau về kích thước, độ dài, góc, độ xoắn... Và nhờ đó người ngồi trong xe có được một tâm thế thoải mái hơn.

Hiện nay các tấm thảm trải sàn trên xe hơi còn được gắn thêm một lớp lót (mass backing) vào mặt sau. Ngoài việc đem đến một sự sang trọng hơn về mặt thẩm mỹ, thì lớp này cũng góp phần đáng kể trong việc giảm âm và điều hòa nhiệt độ.

Và hàng ti tỉ những lợi ích nhỏ khác

Tình trạng gỉ hay nấm mốc trong xe hơi ngày nay được hạn chế tối đa chính một phần là nhờ molded carpet. Chúng hút nước và ngăn không cho nước hoặc dầu lọt vào "gặm nhắm" sàn xe quá lâu, để rồi phá hỏng bộ phận nào đó của nội thất xe.

Hơn nữa, vật liệu làm sàn xe là loại dễ bị làm xước bởi một số vật cứng như đá có đầu nhọn hay mảnh thủy tinh mà bạn có thể bị mắc ở đế giày. Một cái sàn xe bị cào xước như thế vừa mất thẩm mỹ, lại rất khó và tốn kém để sửa chữa hay thay thế nếu so sánh với molded carpet. Bởi vì đối với thảm, cách xử trí đơn giản hơn như lấy ra giặt sạch, hay cắt phần bị hư rồi thay thế vào.

Như bạn thấy đấy, nói là thảm "chùi chân" cho vui thôi chứ việc đặt thêm một tấm thảm lên sàn ôtô thực chất là một lựa chọn đem lại kha khá lợi ích cho người tiêu dùng đấy chứ?

Ý kiến của bạn

Bình luận