Sự phát triển năng lượng xanh chưa đủ để giải quyết vấn đề khí thải

Diễn đàn khoa học 02/07/2015 20:53

Năng lượng mặt trời và những nguồn năng lượng sạch khác vẫn chưa thể thay thế được việc sử dụng những nhiên liệu hóa thạch tại các nhà máy công nghiệp.

solar-energy
 

Theo một báo cáo đến từ Bloomberg New Energy Finance, trong giai đoạn từ nay đến năm 2040, sẽ có thêm 3,7 tỷ USD được đem đầu tư vào lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Hơn một nửa số tiền trên sẽ được sử dụng để mua sắm những tấm pin mặt trời đặt trên các mái nhà, đó là một cách thức đơn giản và tiết kiệm nhất. Điều đó cũng tạo cơ hội cho các công ty sản xuất thiết bị điện gia dụng trong việc thay đổi các sản phẩm của mình để phù hợp với nguồn năng lượng mới.

Tuy nhiên, điều này vẫn không có tác động đáng kể trong việc ngăn chặn quá trình biến đổi khí hậu. Lý do chính là năng lượng mặt trời và những nguồn năng lượng sạch khác vẫn không thể thay thế được việc sử dụng những nhiên liệu hóa thạch tại các nhà máy công nghiệp, ở cả những nước phát triển và đang phát triển.

Michael Liebreich, Chủ tịch Hội đồng tư vấn tại New Energy Finance cho biết: “Than đá sẽ tiếp tục đóng vai trò lớn trong ngành năng lượng của thế giới. Lượng khí thải sẽ còn tăng trong vòng một thập kỷ rưỡi, trừ khi những chính sách căn bản được thực hiện”.

Báo cáo của Bloomberg cũng dự đoán lượng khí thải năng lượng vào năm 2040 sẽ tăng thêm 13% so với hiện nay. Nhiều nhà khoa học khí hậu làm việc với Liên Hợp Quốc đang kêu gọi cắt giảm 40% đến 70% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2050 để ngăn chặn những tai họa không thể lường trước được đối với khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, những mâu thuẫn lợi ích giữa các quốc gia, cùng với sự ràng buộc lỏng lẻo của các cam kết quốc tế, đã khiến vấn đề này liên tục gặp bế tắc.

Ý kiến của bạn

Bình luận