Sự nghiệp lẫy lừng của chủ tịch CLB Leicester City vừa qua đời

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 29/10/2018 10:58

Ông chủ người Thái của CLB Leicester City hiện đứng thứ 388 trong danh sách những tỷ phú của Forbes với khối tài sản trị giá 4,9 tỷ USD.

 

photo1540778504210-1540778504211979358384

Tỷ phú người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha, ông chủ CLB Leicester City vừa qua đời do tai nạn trực thăng, hưởng thọ 60 tuổi. Phía câu lạc bộ đã xác nhận về thông tin này.

Tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha – là ông chủ của chuỗi cửa hàng miễn thuế King Power. Ông đã mua câu lạc bộ bóng đã Leicester City từ 8 năm trước. Ngày hôm qua, khi đang bay tới sân vận động của câu lạc bộ này tại Anh thì chiếc máy bay riêng trở ông bất ngờ gặp nạn gần bãi đỗ.

Vichai khởi nghiệp King Power vào năm 1989 với cửa hàng miễn thuế tại một thị trấn nhỏ ở Bangkok. Công việc kinh doanh đã phát triển nhanh chóng kể từ đó và hiện tại trở thành chuỗi cửa hàng miễn thuế lớn nhất Thái Lan.

Ông trùm bán lẻ Thái Lan

Là một người gốc Hoa, ông Vichai Srivaddhanaprabha hiện là Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan King Power.

Thành lập King Power vào năm 1989, ông Vichai mở cửa hàng đầu tiên tại trung tâm thương mại Mahatun Plaza ở trung tâm Bangkok chuyên bán đồ thủ công, mỹ nghệ Thái Lan.

Sau đó, ông mở cửa hàng miễn thuế đầu tiên tại sân bay Don Muang. Khi ấy, King Power trở thành công ty tư nhân đầu tiên bán hàng miễn thuế tại sân bay.

Trước khi thành lập nên King Power, Vichai hầu như không được biết đến nhiều: "Không ai biết Vichai cho tới khi ông ấy thành lập nên King Power. Ông ấy chỉ là một nhà quản lý cấp trung với số tiền lương khoảng 1.128 USD/tháng".

Sự nghiệp kinh doanh của tỉ phú Vichai bắt đầu thăng hoa kể từ khi đế chế King Power của ông thâm nhập được vào sân bay quốc tế Suvarnabhmi của Bangkok khi nó được hoàn thành vào năm 2006.

Nhờ mối quan hệ tốt đẹp với Hoàng gia Thái Lan, tỷ phú Vichai đã được cấp giấy phép bán hàng miễn thuế tại đây. Thậm chí, tác giả cuốn sách "A Kingdom In Crisis: Thailand's Struggle For Democracy In The Twenty-First Century" là MacGregor Marshall còn khẳng định: "Đây giống như sự cấp phép cho một cỗ máy in tiền".

Nói như vậy là bởi bắt đầu trở nên giàu có từ năm 2000 nhưng ông Vichai chưa được xuất hiện trong bất kỳ bảng xếp hạng giàu có nào. Mọi chuyện chỉ bắt đầu thay đổi cho tới khi ông giành được quyền kiểm soát hầu hết không gian bán lẻ tại sân bay Suvarnabhumi.

Hiện tại doanh thu của King Power không ngừng tăng lên do số lượng khách Trung Quốc tới Thái Lan tăng mạnh. Ngoài ra, King Power còn sở hữu 3 trung tâm mua sắm lớn tại Bangkok.

Ông Vichai đứng thứ 388 trong danh sách những tỷ phú của Forbes với khối tài sản trị giá 4,9 tỷ USD.

Là một người ham mê thể thao, ngoài việc sở hữu đội bóng Leicester City, ông Vichai còn thành lập Hiệp hội Polo Thái Lan vào năm 1998 và là chủ sở hữu của Câu lạc bộ VR Polo tại Bangkok. Ông cũng sở hữu câu lạc bộ bóng đá của Bỉ là OH Leuven – do Nigel Pearson – một cựu quản lý của Leicester huấn luyện.

Những năm tháng vinh quang cùng Leicester City

Tập đoàn của ông Vichai – ban đầu chỉ là nhà tài trợ áo đấu cho Leicester City đã mua lại câu lạc bộ này vào năm 2010, trở thành đơn vị sở hữu và chủ tịch của CLB vài năm sau đó. Con trai của ông Vichai là Top hiện giữ vị trí Phó chủ tịch CLB. Gia đình tỷ phú này là đơn vị duy nhất sở hữu câu lạc bộ.

Trong suốt quá trình nắm quyền sở hữu Leicester City, CLB này đã đi từ giải hạng hai ở Championship lên Premier League.

Câu lạc bộ Leicester đã có mùa đấu đi vào lịch sử 2015 – 2016 và đã đánh bại các đối thủ sừng sỏ để giành chiến thắng Premier League – lần đầu tiên trong lịch sử 132 năm của CLB.

Tháng 4/2016, CNN đã trò chuyện với nhà sư Phra Prommangkalachan – người từng ghé thăm sân vận động King Power của Leicester rất nhiều lần và được chia sẻ: "Khi Leicester City ở cuối bảng Premier League, ông Vichai nói: Chúng ta không có đủ giá trị. Ông ấy là một người theo Phật pháp và luôn tin tưởng vào những nghiệp tốt và xấu. Chính vì vậy ông ấy đã tạo những nghiệp tốt khi xây dựng đền chùa và ủng hộ những nhà xư ở cả trong và ngoài nước. ông đã tạo rất nhiều nghiệp tốt và điều đó khiến ông trở nên thành công".

Năm 2016, khi nhận Bằng danh sự về Tiến sỹ Luật ở Đại học Leicester, ông Vichai nói: "Tôi cảm thấy rất may mắn vì được làm những gì mình thích vì vậy tôi đặt tình yêu vào mọi thứ tôi làm".

"Tôi đến với ngành công nghiệp bóng đã với Leicester City bởi tình yêu của tôi với môn thể thao này và CLB cùng người hâm mộ đã đền đáp lại cho tôi nhiều lần bằng đam mê và sự trung thành của họ. Đó là một đặc ân khi được trở thành chủ tịch của một CLB vĩ đại và là thành viên của một cộng đồng tuyệt vời".

Ý kiến của bạn

Bình luận