Sự khác biệt tàu sân bay Mỹ - Nga

Sản phẩm 25/10/2016 05:36

Trong khi tàu Đô đốc Kuznetsov có tầm hoạt động 45 ngày thì hàng không mẫu hạm lớp Nimitz của Mỹ có thể hoạt động liên tục tới 20 năm.

 

su-khac-biet-tau-san-bay-my--nga_241139205
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

 Tàu Đô đốc Kuznetsov

Tờ Defense Tech ngày 21/10 đã đăng tải những bức ảnh về biên đội tàu tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov với cột khói đen kịt khi tiến qua eo biheern Manche. Ngay khi hình ảnh này được công khai, dân mạng Anh chế giễu rằng con tàu chạy bằng nồi hơi này chạy bằng than đá hồi thế kỷ 19.

Theo lý giải của chuyên gia hàng hải Anh, Mark Best khói mù mịt tuôn khi tàu Đô đốc Kuznetsov chạy có thể là do nhiên liệu có lẫn nước, hoặc nhiên liệu chưa được đốt cháy hoàn toàn.

"Hy vọng các kỹ thuật viên trên tàu này không chết vì nhiễm độc khí carbon", ông Best viết trên tài khoản Twitter.

Trong khi đó, tờ The Telegraph dẫn nguồn tin từ những sĩ quan Hải quân Nga nhiều lần than rằng, kể từ khi đưa vào hoạt động, con tàu được cho là gặp rất nhiều vấn đề kỹ thuật, đặc biệt là về mặt động lực. Thậm chí, những tướng lĩnh này còn than rằng, mỗi khi ra biển nó cần có tàu kéo theo kèm.

Hiện nay, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã bị xuống cấp nghiêm trọng, tàu không được trang bị hệ thống sưởi ấm nên khi trời lạnh, nước đóng băng ở mọi chỗ, thậm chí làm nứt hệ thống đường ống.

Có đến 60% số phòng trên tàu không được cung cấp nước, dù là mùa đông hay mùa hè. Con tàu có 50 nhà vệ sinh nhưng chỉ có 25 cái được phép hoạt động. 50% số ống thông hơi cũng bị hư hỏng trong khi trên tàu có rất ít cửa sổ nên bên trong tàu rất ngột ngạt...

Theo thiết kế, tàu được trang bị 6 động cơ diesel 2.011 hp (1.500 kW) với 4 bánh lái cố định cung cấp cho con tàu này khả năng hoạt động liên tục trên biển trong khoảng 45 ngày.

"Đô đốc Kuznetsov" có thể chở tổng cộng 41-52 chiếc máy bay gồm: Tối đa 14 tiêm kích hạm Su-33; bốn chiếc máy bay huấn luyện phản lực Sukhoi Su-25UTG/UBP; 17 trực thăng Kamov Ka-27 (săn ngầm, tìm kiếm cứu nạn)...

Sự khác biệt

su-khac-biet-tau-san-bay-my--nga_241140207
Pha bẻ lái ấn tượng của tàu sân bay lớp Nimitz.

 

Dù khả năng hoạt động khá ấn tượng với 45 ngày liên tục trên biển nhưng thành tích này của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hoàn toàn bị lép vế trước tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Hải quân Mỹ hiện nay.

Theo những thông tin được Mỹ công khai, tàu sân bay Nimitz có tổng chiều dài 333 m, tàu được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân A4W, được bố trí trong các khoang riêng biệt. Chúng cung cấp năng lượng cho bốn cánh quạt, và tàu có thể đạt tốc độ tối đa trên 30 hải lý một giờ (56 km/h) và công suất tối đa 190 MW.

Các lò phản ứng tạo ra nhiệt thông qua phản úng hạt nhân làm nóng nước lên. Nước này được thổi qua 4 turbin dùng chung bởi cả 2 lò phản ứng. Các turbine cung cấp sức đẩy cho 4 cánh quạt bằng đồng, mỗi cái có đường kính 7,6 m và nặng tới 30 tấn.

Các tàu lớp Nimitz được đóng kể từ Reagan còn có bulbous bow để cải thiện tốc độ và nâng cao hiệu năng của nhiên liệu bằng cách giảm sức cản thủy lực.

Nhờ sử dụng năng lượng hạt nhân, những tàu này không bao giờ có chuyện nhả khói đen như tàu Nga và có khả năng hoạt động liên tục trong vòng 20 năm mà không cần phải nạp nhiên liệu. Hải quân Mỹ dự tính những chiếc tàu này sẽ phục vụ trong 50 năm.

Khao khát của Anh

Bất chấp những tai tiếng của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, Hải quân Anh vẫn khao khát được sở hữu chiếc tàu như Kuznetsov. Thông tin này do phóng viên David Bowden của tạp chí Sky News đưa ra.

Theo phóng viên này, nguyên nhân là do hiện nay trong biên chế của Hải quân Anh không có bất cứ con tàu nào có khả năng tác chiến như tàu Đô đốc Kuznetsov của Nga.

Theo David Bowden, trong chuyến hành trình qua eo biển Manche của Anh để đến Syria, "Đô đốc Kuznetsov" đã công khai phô diễn sức mạnh của mình. Dù đã được đóng từ thời Liên Xô nhưng hãng không mẫu hạm này đã được cải tiến trong năm 2015.

Đây là con tàu sân bay duy nhất của Nga và khi đi qua eo biển Manche, nó đã thực sự gây ấn tượng mạnh và tạo ra cảm giác cho người Anh rằng ở thời điểm hiện tại, Hải quân Anh không có bất cứ loại vũ khí nào ấn tượng như tàu Đô đốc Kuznetsov.

Trong khi đó, chuyên gia về hải quân và hàng hải Anh Nick Childs cho rằng: "Mặc dù đã khá cao tuổi nhưng con tàu này vẫn trông rất ấn tượng. Nó có hỏa lực đáng nể".

Ý kiến của bạn

Bình luận