Sự hài lòng của dân là thước đo chất lượng ngành Đăng kiểm

Tác giả: Vũ Thành

saosaosaosaosao
Sự kiện 15/02/2021 07:44

Trong bối cảnh bộn bề khó khăn của năm 2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, ngành GTVT được đánh giá là một trong những “lá cờ đầu” giữ nhịp tăng trưởng. Trong đó, lĩnh vực đăng kiểm đã góp sức quan trọng cùng toàn Ngành tạo những “dấu son” mới.

 

1
Cục Đăng kiểm Việt Nam đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019

Thước đo cho một ngành nghề đặc thù

Một trong những thắng lợi quan trọng hàng đầu của ngành GTVT trong năm qua là đạt được kỳ tích trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT với những kỷ lục kéo giảm TNGT liên tục được thiết lập. Trong thành quả chung này, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) là một trong những cơ quan chức năng góp “công đầu” với sứ mệnh “gác chắn” an toàn kỹ thuật phương tiện GTVT.

Ông Đặng Việt Hà - Phó Cục trưởng Cục ĐKVN cho biết, công tác đăng kiểm đã tạo hàng rào kỹ thuật ngăn chặn nhập khẩu, sản xuất lắp ráp các phương tiện, thiết bị không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; ngăn chặn phương tiện hết niên hạn... Việc thống kê, báo cáo, truy xuất dữ liệu phương tiện kịp thời đã góp phần kiểm soát tải trọng, kiềm chế TNGT.

“Nổi bật trong năm qua, chất lượng phương tiện, thiết bị đã được nâng cao, không có phương tiện bị TNGT liên quan đến lỗi đăng kiểm kỹ thuật. Cùng với đó, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục được duy trì trong danh sách trắng của Tokyo-MOU, tỷ lệ tàu bị lưu giữ PSC giảm rất sâu trong năm 2020”, Phó Cục trưởng Đặng Việt Hà chia sẻ.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, phối hợp kiểm tra liên ngành với các lực lượng chức năng đã được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm của Cục được thực hiện nghiêm túc, qua đó đã phát hiện và xử lý nghiêm, khách quan, kịp thời những trường hợp vi phạm, góp phần răn đe, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của CB, NV làm công tác đăng kiểm; đã có sự chuyển biến, thay đổi về ý thức phục vụ nhân dân, vai trò, trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong thực thi công vụ.

Nhìn lại hành trình vượt khó trong năm 2020 của Cục ĐKVN, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá: “Tôi có thể khẳng định rằng, công tác đăng kiểm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, được xã hội, người dân đồng tình ghi nhận và đánh giá là đã có sự đổi mới về chất lượng hoạt động đăng kiểm, đặc biệt là tiêu cực đã giảm rất mạnh, hạn chế tới mức thấp nhất”.

Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước, Cục ĐKVN cũng thực hiện trách nhiệm cung ứng dịch vụ công. Theo Thứ trưởng Lê Đình

Năm 2020, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ là 1,28% (6 tàu bị lưu giữ trong tổng số 470 tàu bị kiểm tra), giảm rất nhiều so với tỷ lệ năm 2019 là 5,27%, chỉ bằng hơn một nửa tỷ lệ tàu bị lưu giữ trung bình trong toàn khu vực Tokyo-MOU là 2,53%.

Cục ĐKVN luôn được Tokyo-MOU xếp loại là tổ chức đăng kiểm tàu thủy thực hiện chức năng tốt nhất, ngang bằng với các tổ chức đăng kiểm tiên tiến thế giới. Chất lượng kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ, đường sắt, đường thủy, công trình dầu khí biển được nâng cao, góp phần đảm bảo ATGT, an toàn lao động và an ninh năng lượng quốc gia.

Thọ, khi được người dân ghi nhận tức là đã làm tốt, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tổng thể trong năm qua, lĩnh vực đăng kiểm không có nổi cộm về phản ánh, khiếu nại, tố cáo, thắc mắc, tiêu cực... “Tôi lấy đây làm thước đo đối với Cục ĐKVN, một ngành nghề đặc thù, bởi điều này đánh giá khách quan nhất đối với một lĩnh vực mang tính chất xã hội rất cao”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng ghi nhận, đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng sâu rộng mọi mặt về kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực đăng kiểm. Xe đi đăng kiểm ít, đời sống, thu nhập của CB, CNVC, lao động giảm sút... Trong sự khó khăn đó, “người đăng kiểm” không kêu ca, phàn nàn, vẫn từng ngày cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Điều này thể hiện bản lĩnh rất vững vàng trong bối cảnh xã hội gặp nhiều khó khăn.

Ngoài nhiệm vụ trong công tác của mình, Cục ĐKVN cũng tham gia rất tích cực vào các nhiệm vụ của Ngành, khẳng định vai trò quan trọng của đăng kiểm. Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: “Trong ngành GTVT, Cục ĐKVN luôn là cơ quan thể hiện rất tốt vai trò, trách nhiệm đối với sự phát triển của Ngành. Cục ĐKVN đã nỗ lực, cố gắng đóng góp rất lớn vào thành quả của ngành GTVT trong năm qua”.

Thứ trưởng bày tỏ kỳ vọng, Cục ĐKVN sẽ tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò trách nhiệm không thể thiếu trong xã hội, hơn hết là phải củng cố “thương hiệu” và niềm tin tưởng về chất lượng đăng kiểm, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Tiếp tục khẳng định bản lĩnh

Cục trưởng Cục ĐKVN Trần Kỳ Hình chia sẻ, ngành GTVT quản lý cơ sở vật chất “khổng lồ” của xã hội, gồm 3 khối chính là: cơ sở hạ tầng giao thông, toàn bộ phương tiện và nguồn nhân lực GTVT.

“Đăng kiểm là một lát cắt tạo thành 5 ngón tay của ngành GTVT để quản lý khối lượng phương tiện trong 4 lĩnh vực gồm đường bộ, đường sắt, hàng hải và đường thủy. Hiệu quả của đăng kiểm đã được khẳng định xuyên suốt 56 năm qua kể từ năm 1964. Mặt khác, có thể tự hào khẳng định rằng, nguồn nhân lực của lĩnh vực đăng kiểm hiện nay là rất tuyệt vời, không chỉ ở trong nước mà còn được quốc tế đánh giá rất cao. Thể hiện rõ nét nhất là trong lĩnh vực Hàng hải, ĐKVN được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế ủy quyền cấp chứng nhận đăng kiểm cho tàu của họ”, Cục trưởng Trần Kỳ Hình khẳng định.

dang kiem
 

Khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới, Cục trưởng Trần Kỳ Hình nêu cao quyết tâm của toàn lĩnh vực về nỗ lực khẳng định vị thế không thể thay thế trong đời sống kinh tế - xã hội đất nước. Trong đó, ĐKVN sẽ chú trọng tới việc tiếp tục xây dựng lực lượng đăng kiểm ngày càng chính quy, hiện đại, đẩy mạnh chuẩn hóa mô hình, chất lượng dịch vụ đăng kiểm phương tiện...; tiếp tục nâng cao hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật, xây dựng văn bản QPPL... vốn là những công tác mà Cục ĐKVN đang là “lá cờ đầu” của ngành GTVT.

Năm 2021 có ý nghĩa quan trọng khi là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tiếp tục phát huy truyền thống của lĩnh vực đăng kiểm và những thành tựu đã đạt được vào năm 2020, Cục ĐKVN quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2021 nhằm tạo tiền đề kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 và những năm tiếp theo. Toàn ngành ĐKVN nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ nhân dân vì sự an toàn của phương tiện, vì sự an toàn của xã hội, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp.

Ý kiến của bạn

Bình luận