Xe điện Ford “học tập” Vinfast sử dụng pin LFP

Xe điện Ford “học tập” Vinfast sử dụng pin LFP

Tạp chí GTVT- Xe điện Ford “học tập” Vinfast sử dụng pin LFP giá rẻ từ CATL để tăng tính cạnh tranh với thương hiệu "đình đám" Tesla.

Thị trường
Nghiên cứu một số tính chất cơ lý của bê tông sử dụng cốt liệu tái chế từ bê tông phế thải trong xây dựng mặt đường cứng

Nghiên cứu một số tính chất cơ lý của bê tông sử dụng cốt liệu tái chế từ bê tông phế thải trong xây dựng mặt đường cứng

Sử dụng cốt liệu tái chế trong bê tông là một xu hướng mới trên thế giới nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực môi trường, bảo tồn nguồn nguyên vật liệu tự nhiên, đồng thời cũng giảm gánh nặng cho các bãi chứa phế thải xây dựng. Cốt liệu bê tông tái chế (RCA) là một dạng cốt liệu tái chế từ bê tông phế thải trong xây dựng, có giá trị sử dụng cao và phạm vi ứng dụng rộng. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu đánh giá một số chỉ tiêu cơ bản của bê tông sử dụng RCA định hướng sử dụng trong xây dựng mặt đường.

Diễn đàn khoa học
Giải pháp xây dựng điều khiển giám sát bằng Visual Studio cho các PLC sử dụng chuẩn truyền thông TCP/IP và Modbus

Giải pháp xây dựng điều khiển giám sát bằng Visual Studio cho các PLC sử dụng chuẩn truyền thông TCP/IP và Modbus

Trong bài báo, tác giả đưa ra giải pháp kết nối Visual Studio với các PLC thông qua truyền thông TCP và Modbus để xây dựng một hệ thống điều khiển giám sát. Mục đích là tạo ra khả năng để tự thiết kế riêng một phần mềm điều khiển giám sát phù hợp với hoạt động sản xuất.

Diễn đàn khoa học
Nghiên cứu hệ thống lái sử dụng bơm định lượng hai chiều trên tàu thủy

Nghiên cứu hệ thống lái sử dụng bơm định lượng hai chiều trên tàu thủy

Hệ thống lái có trên tất cả các con tàu, việc nghiên cứu để hiểu và vận hành hệ thống này đóng vai trò lớn trong khai thác kinh tế con tàu. Hệ thống lái hiện nay có nhiều hãng chế tạo như YAKOGAWA, TOKIMEC, ANSCHUTZ, ROLLS-ROYCE... Hệ thống lái sử dụng bơm thủy lực định lượng hai chiều trên tàu thủy là một trong những hệ thống lái mới nhất hiện nay. Trong bài báo này, nhóm tác giả sẽ nghiên cứu cấu trúc, nguyên lý hoạt động và đưa ra cấu trúc hệ thống điều khiển của hệ thống này bao gồm hệ thống điều khiển, cơ cấu thực hiện và hệ thống thủy lực. Từ cấu trúc có thể xây dựng mô hình toán này, sau đó tiến hành mô phỏng để đánh giá các đặc tính tĩnh và động chính xác hơn. Việc đánh giá chính các hệ thống sẽ quyết định đến quá trình thiết kế và tối ưu hóa toàn hệ thống trong thực tế.

Diễn đàn khoa học
Nghiên cứu đề xuất giải pháp kết cấu tà vẹt composite sử dụng cho đường sắt Việt Nam nhằm phát triển bền vững

Nghiên cứu đề xuất giải pháp kết cấu tà vẹt composite sử dụng cho đường sắt Việt Nam nhằm phát triển bền vững

Tà vẹt là một trong những bộ phận quan trọng của kiến trúc tầng trên đường sắt. Đường sắt Việt Nam hiện nay sử dụng nhiều loại tà vẹt: tà vẹt bê tông, tà vẹt sắt, tà vẹt gỗ. Trong đó, tà vẹt bê tông chiếm tỉ lệ 55,5%, tà vẹt sắt chiếm tỉ lệ 32,5%. Đối với tà vẹt bê tông hai khối có nhược điểm thanh thép nối hay bị rỉ, thanh thép nối có độ cứng chịu uốn nhỏ nên dễ bị uốn lên xuống làm sai lệch cự ly đường, diện tích áp xuống đá nhỏ. Tà vẹt bê tông dự ứng lực có nhược điểm khối lượng lớn, khó vận chuyển và lắp đặt. Đối với tà vẹt sắt có nhược điểm thời gian sử dụng ngắn, khả năng dẫn điện mạnh nên khó sử dụng trên đường điện khí hóa hoặc dùng tín hiệu tự động, lực kháng uốn kém và lực động lên ballast lớn, chèn đá dưới tà vẹt khó khăn. Tà vẹt gỗ thường dễ bị mục, tuổi thọ ngắn, dễ nứt dọc thớ.

Diễn đàn khoa học
Ảnh hưởng của điều kiện phơi nhiễm đến độ bền sunfat của bê tông hạt nhỏ sử dụng tro bay và xỉ lò cao

Ảnh hưởng của điều kiện phơi nhiễm đến độ bền sunfat của bê tông hạt nhỏ sử dụng tro bay và xỉ lò cao

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu độ giãn nở (ĐGN) và sự thay đổi khối lượng trong các điều kiện phơi nhiễm sunfat khác nhau của các loại bê tông hạt nhỏ (BTHN). Hai nhóm BTHN cấp 45 MPa và 35 MPa có tỉ lệ nước - chất kết dính (N/CKD) tương ứng là 0,32 và 0,36 được sử dụng trong nghiên cứu. Mỗi cấp bê tông gồm 3 loại: BTHN đối chứng (không sử dụng PGK), BTHN sử dụng 40% xỉ lò cao nghiền mịn (40%XL) và BTHN sử dụng kết hợp 35%XL và 20%TB (35%XL+20%TB). Các mẫu bê tông được phơi nhiễm trong môi trường sunfat magie (MgSO4) nồng độ 10% ở 3 điều kiện: ngập hoàn toàn mẫu, ngập 2/3 mẫu và theo chu kỳ 1 ngày ướt 2 ngày khô. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở điều kiện phơi nhiễm theo chu kỳ 1 ngày ướt 2 ngày khô, ĐGN và sự tăng khối lượng của các mẫu BTHN lớn nhất so với điều kiện ngập hoàn toàn và ngập 2/3 mẫu. Loại BTHN sử dụng 35%XL+20%TB cho kết quả giãn nở và sự tăng khối lượng nhỏ nhất so với BTHN đối chứng và BTHN sử dụng 40%XL.

Diễn đàn khoa học
Nghiên cứu đề xuất kết cấu mặt đường cứng sử dụng bê tông geopolymer tro bay cốt liệu xỉ thép

Nghiên cứu đề xuất kết cấu mặt đường cứng sử dụng bê tông geopolymer tro bay cốt liệu xỉ thép

Kết cấu mặt đường cứng sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực đường bộ ở Việt Nam. Với các kết quả về tính chất chủ yếu đã đạt được đối với bê tông geopolymer tro bay sử dụng hoàn toàn cốt liệu xỉ thép đã được thực hiện, bài báo trình bày về việc sử dụng quy định hiện hành 3230/QĐ-BGTVT (2012) trong việc tính toán thiết kế đã đưa ra được 7 kết cấu mặt đường cứng sử dụng bê tông geopolymer tro bay cốt liệu xỉ thép. Cấp quy mô giao thông áp dụng trong tính toán là từ rất nặng, trung bình và nhẹ áp dụng cho mặt đường ô tô làm mới có cấp thiết kế từ cấp III, IV trở xuống (TCVN 4054:2005) hoặc mặt đường giao thông nông thôn (TCVN 10380:2014) và phù hợp với điều kiện ở Việt Nam.

Diễn đàn khoa học
Sử dụng Jet Grouting sửa chữa đường dẫn vào cầu tại TP. Hồ Chí Minh

Sử dụng Jet Grouting sửa chữa đường dẫn vào cầu tại TP. Hồ Chí Minh

Bài báo trình bày các vấn đề khảo sát địa hình, địa chất, thiết kế tỷ lệ phối và trộn thử trong phòng thí nghiệm. Trong công trình này, tất cả 30 mẫu chế tạo với hàm lượng xi măng khác nhau đã được thí nghiệm nén nở hông tự do ở 28 ngày tuổi. Công tác thiết kế trộn cấp phối cọc xi măng đất nhằm xác định loại xi măng, tỷ lệ nước - xi măng, hàm lượng xi măng cho một khối đất để tối ưu trong công tác khoan cọc thử và thi công cọc đại trà ngoài hiện trường sử dụng công nghệ Jet Grouting.

Diễn đàn khoa học
Nghiên cứu sử dụng công nghệ khoan định hướng ngang (hdd) trong thi công đường ống không đào hở qua đường giao thông

Nghiên cứu sử dụng công nghệ khoan định hướng ngang (hdd) trong thi công đường ống không đào hở qua đường giao thông

Khoan định hướng ngang (HDD) là một công nghệ thi công khoan ngầm không đào hở mang lại nhiều lợi ích và nhằm thay thế cho phương pháp đào hở truyền thống. Công nghệ này được gọi là khoan định hướng ngang (HDD) vì khả năng khoan của nó có thể lái vòng tránh các chướng ngại vật theo phương đứng, phương dọc, thậm chí kéo lùi lại bằng thiết bị rô bốt lái dẫn hướng. HDD được phát triển ở California từ những năm 1970 và được giới thiệu ở châu Âu vào năm 1986. Từ năm 1992 đến năm 2016 có hơn 40 nghìn máy khoan HDD được bán ra trên thế giới. Bài báo giới thiệu công nghệ khoan định hướng ngang và ứng dụng trong việc thi công lắp đặt đường ống qua đường giao thông không đào hở nhằm rút ngắn thời gian thi công, hạn chế ảnh hưởng đến phượng tiện giao thông trong quá trình thi công, không ảnh hưởng đến môi trường tại vị trí thi công, giảm thiểu giải phóng mặt bằng và có tính chính xác cao.

Diễn đàn khoa học
Nghiên cứu sử dụng hiệu quả công nghệ bơm hút chân không xử lý nền đất yếu tại TP. Cần Thơ

Nghiên cứu sử dụng hiệu quả công nghệ bơm hút chân không xử lý nền đất yếu tại TP. Cần Thơ

Đất sét yếu ở TP. Cần Thơ có diện phân bố rộng với các đặc tính xây dựng biến đổi phức tạp (sự thay đổi về bề dày cũng như thành phần và tính chất cơ lý). Qua hồ sơ địa chất các công trình đã và đang triển khai trên địa bàn TP. Cần Thơ thu thập được, bài báo đã phân vùng đất yếu cũng như phân tích thành phần, tích chất cơ lý tại các phân vùng này. Để tăng tốc độ và hiệu quả xử lý nền đất yếu, bài báo đã trình bày phương pháp xử lý nền đất yếu và đánh giá hiệu quả công nghệ bơm hút chân không cho ba phân vùng đất yếu tại khu vực nghiên cứu; xây dựng mô hình số cho bài toán xử lý nền đất yếu bằng công nghệ cố kết chân không trên phần mềm Plaxis áp dụng cho công trình đường Cách Mạng Tháng Tám và Đường tỉnh 918 - Cần Thơ. Phương án mô phỏng có xét đến các yếu tố: quy đổi bài toán đối xứng trục, mô hình thực thành bài toán 2D, xét vùng ảnh hưởng và vùng xáo trộn xung quanh bấc thấm… Kết quả đã đánh giá sự ảnh hưởng của khoảng cách cắm bấc thấm (L) và áp lực bơm hút chân không (P) đến quá

Diễn đàn khoa học