Sử dụng mô hình mô phỏng công nghệ hiện đại trong đào tạo lái xe

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Ứng dụng 23/04/2019 06:16

Mô hình cabin điện tử hiện đại do Viettel xây dựng sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch lái xe trong thời gian tới.


MJM_1189
Đại diện hai cơ quan ký thỏa thuận hợp tác

Chiều 23/4, tại tòa nhà Viettel, khu công nghệ cao Hòa Lạc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tập đoàn công nghiệp viễn thông quân đội (Viettel) đã ký thoả thuận hợp tác ứng dụng công nghệ trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và hoạt động quản lý vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả quản lý về giao thông đường bộ, trong đó, Tập đoàn Viettel sẽ xây dựng thiết kế hệ thống mô hình mô phỏng trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Tại lễ ký kết, đại diện Tập đoàn Viettel giới thiệu mô hình này. Theo đó, mô hình sử dụng thiết bị mô phỏng là giải pháp an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong công tác đào tạo lái xe. Hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô này sử dụng thiết bị và công nghệ mô phỏng hiện đại, mang lại trải nghiệm và cảm giác chân thực cho học viên. Hệ thống còn cung cấp chương trình phần mềm từ cơ bản đến nâng cao với hai chế độ số sàn, số tự động. Các bài tập lái đa dạng, bên cạnh 11 bài lái trong sa hình còn có nhiều bài lái ở đường đô thị, đường đồi núi, đường cao tốc với thời gian mô phỏng cả ngày, đêm hay trong điều kiện đặc biệt như mưa, sương mù, băng tuyết và những tình huống giao thông giả định bất ngờ.

Cabin lái được trang bị các thiết bị như trên xe thật có hệ thống chiếu góc rộng 180 độ hoặc hơn. Cabin còn có hệ thống âm thanh mô phỏng âm thanh động cơ và các tình huống. Đi kèm mô hình mô phỏng này là hệ thống vận hành và giám sát giúp giáo viên dễ dàng theo dõi, quản lý học viên, theo dõi toàn cảnh trên bản đồ 2D/3D với nhiều góc nhìn. Hệ thống giám sát sẽ báo lỗi và chấm điểm tự động. Ngoài ra hệ thống giám sát này còn có tính năng ghi lưu và tái hiện bài lái.

MJM_1110
Mô hình mô phỏng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

 

MJM_1113
Hệ thống vận hành và giám sát của giáo viên.

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Nguyễn Đinh Chiến, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết ngay từ khởi nguồn, Viettel đã chế tạo trang biết bị công nghệ phục vụ cho quân sự như mô phỏng xe tăng tác chiến, trực thăng… Hệ thống mô hình mô phỏng của Viettel được dựa trên thiết bị mô phỏng được xây dựng từ hơn 10 năm trước. “Chúng tôi dự kiến trong giai đoạn tới sẽ tập chung phát triển công nghệ 4.0, bên cạnh việc phục vụ tốt thị trường trong nước thì Tập đoàn cũng sẽ vươn ra nước ngoài, đây là động lực của mỗi cán bộ công nhân viên nghiên cứu khoa học của chúng tôi”, ông Chiến cho biết.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá cao Viettel chỉ trong một thời gian ngắn đã xây dựng và hoàn thiện xong mô hình mô phỏng phục vụ cho công tác đào tạo sát hạch lái xe. Hiện nay, mô hình này trên thế giới đã có và được áp dụng rất hiệu quả như Nhật, Singapore. Tuy nhiên mỗi một nước lại có một mô hình khác nhau chính vì vậy Bộ GTVT muốn xây dựng một khung. Đây là khung quy chuẩn chưa từng có tiền lệ, do đó phải dựa vào đội ngũ cán bộ chuyên sâu như Viettel để xây dựng và áp dụng ở Việt Nam. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang xây dựng nhiều phần mềm quản lý giao thông và cũng mong muốn hợp tác với Viettel trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận