Sử dụng khả năng loài dơi vào chuyển động máy bay

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 19/05/2015 15:57

Các nhà khoa học vừa nghiên cứu thành công khả năng chuyển hướng của dơi để áp dụng vào công nghệ máy bay

FlightPatterns_FruitBat

Mô hình chuyển động của loài dơi

Vừa qua các nhà khoa học thuộc trường Columbia và Maryland đã khám phá thành công phương pháp chuyển hướng của loài dơi nhằm áp dụng vào hệ thống dẫn đường cho máy bay.

Theo giáo sư bộ môn khoa học thần kinh Cynthia Moss cho biết, sở dĩ loài dơi có khả năng chuyển hướng tốt như vậy là do các chuỗi thụ cảm quan, vốn được chia thành từng phần tập trung xung quanh tại các sợi long của loài dơi, giúp loài này có khả năng cảm nhận các luồng chuyển động của không khí một cách nhạy bén, những chuyển động này sẽ được loài dơi nhận định qua xúc giác và giúp chúng chuyển động hướng bay cho thích hợp.

Ngoài thực tế, các nhà khoa học đã thử nghiệm khả năng tuyệt vời này của loài dơi bằng cách cho chúng tiếp xúc với các luồng khí nhân tạo. Qua thực nghiệm, phía bên não cảm nhận xúc giác của chúng nhận định rất nhanh và nhanh chóng đưa ra quyết định, qua đó giúp chúng thực hiện các động tác trên không với độ phức tạp cao.

Các nhà nghiên cứu hi vọng rằng phát hiện trên có thể áp dụng vào công nghệ chuyển động của máy bay và cá thiết bị bay không người lái. Nếu các máy bay không người lái được trang bị đầy đủ khả năng cảm nhận luồng khí như loài dơi, chúng có thể tự vận hành tránh né các vật thể dễ dàng mà không cần có sự giám sát của con người.

Ý kiến của bạn

Bình luận