Sử dụng đất công làm bãi đỗ xe chưa hợp lòng dân

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 25/10/2018 10:27

Hơn 16 năm qua, người dân thôn Triều Khúc nuôi ước nguyện, ao Bến Trâu làm nơi sinh hoạt cộng đồng của dân nhưng ước nguyện đó không thành, khi nó được biến thành nơi để hoạt động kinh doanh.

IMG_20181017_083247
Người dân Triều Khúc treo biểu ngữ dọc bên đường khu vực bãi đỗ xe do Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc quản lý - vị trí là ao Bến Trâu trước đây.

Lời kêu cứu không ai thấu?

Suốt hơn 16 năm qua, người dân Xóm Chùa, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội vẫn bền bỉ đề đạt nguyện vọng chính đáng, vì lợi ích cộng đồng với chính quyền địa phương mà vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Đó là cần một không gian sinh hoạt công cộng cho người dân nơi đây, hơn là một nơi trông giữ xe.

Tiếp xúc với người dân, chúng tôi không chỉ ghi nhận sự bức xúc đơn thuần, mà họ cho rằng, vị trí ao Bến Trâu có truyền thống lịch sử về phong thủy và tâm linh đối với dân làng Triều Khúc, nhưng hiện đang được sử dụng để kinh doanh bãi đỗ xe.

Cụ Nguyễn Duy Thắng – nguyên Thư ký Ban chấp hành Hội Người cao tuổi xã Tân Triều cho hay, việc có bãi đỗ xe hiện nay là không cần thiết, trong khi một không gian sinh hoạt cộng đồng tại đây lại là điều rất cấp thiết. Trong khi vị trí ao Bến Trâu vốn là nơi sinh hoạt chung của người dân thôn Triều Khúc từ xưa để lại, nay lại biến thành nơi kinh doanh, khiến người dân bức xúc. Trong khi, người dân cần nơi hội họp, tổ chức các hoạt động văn - thể - mỹ cho thanh niên, trẻ em, người cao tuổi,… Trên thực tế, hàng năm, người dân tại làng Triều Khúc vẫn phải tổ chức các chương trình Quốc tế thiếu nhi, Trung thu cho trẻ em ngay trên đường giao thông, gây cản trở, ách tắc, đe dọa an toàn cho các cháu cũng như người đi đường. 

Cần phải nhìn nhận rằng, đó là lời “kêu cứu” của nhân dân đối với chính quyền địa phương và xã hội. Nhất là khi, nguyện vọng của người dân là vì lợi ích cộng đồng, vậy thì tại sao hơn 16 năm qua vẫn chưa được thực hiện, thậm chí là còn đang có dấu hiệu đi ngược lại nguyện vọng của người dân?

MVIMG_20181017_094001
Người dân Triều Khúc “kêu cứu” vì bãi đỗ xe “trái lòng dân”

Bãi đỗ xe… trái lòng dân

Bãi đỗ xe “trái lòng dân” được nhắc tới do Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc quản lý. Theo người dân tại khu vực xóm Chùa, thôn Triều Khúc, nguyên nhân gây ra sự phẫn nộ của dân làng là vì bãi đỗ xe này nằm “án ngữ” trên vị trí của ao Bến Trâu thuộc vị trí “đất thiêng” của dân làng.

Ngày trước, tại thôn Triều Khúc tồn tại một cái ao làng. Dân trong làng đã cùng nhau trồng cây ven bờ ao, qua nhiều đời đã tạo thành không gian sinh hoạt cộng đồng. Hoạt động nổi bật nhất tại đây là người dân thường sum vầy nghỉ trưa sau khi cày bừa, để đàn trâu tắm dưới ao. Dần dần, ao này trở thành bến đậu hàng ngày của đàn trâu nên được đặt tên là ao “Bến Trâu”...

Đến năm 2002, thực trạng ao Bến Trâu rất ô nhiễm, trở thành lầy cạn - hoang hóa, người dân trong làng đã cùng nhau thống nhất, và Hội Người cao tuổi xã Tân Triều đã đề đạt, kiến nghị với chính quyền cải tạo ao, san lấp ao Bến Trâu để làm sân hoạt động văn hóa cộng đồng. Tại thời điểm này, kiến nghị của người dân đã rất cụ thể rằng: cải tạo ao Bến Trâu để làm nơi hoạt động vui chơi, thư giãn cho các cháu nhỏ và người già, là nơi vui chơi công cộng của khu dân cư trong tiến trình đô thị hóa.

IMG_20181017_082038
HTX Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc đã từng làm “tốn giấy, mực” của báo chí khi liên quan đến việc sử dụng đất sai mục đích gây bức xúc kéo dài trong dư luận.

Tuy nhiên, sau khi san lấp, UBND xã Tân Triều đã bàn giao cho HTX Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc quản lý làm bãi trông giữ xe ô tô và chứa đồ kinh doanh phế liệu. Liên tiếp trong nhiều năm sau đó, toàn dân trong khu vực đã phản đối, đồng thời nhiều lần gửi đơn lên cấp xã xin chính quyền để vị trí ao Bến Trâu sau khi cải tạo làm sân sinh hoạt chung nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết trong dân.

Thế nhưng, trước những nỗ lực của người dân, đến tháng 3 năm 2015, không gian cộng đồng từ ao Bến Trâu trở thành “giấc mơ xa vời” của người dân Triều Khúc khi Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.Hà Nội cấp sổ cho thuê đất 50 năm với mục đích làm bãi đỗ xe do HTX Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc quản lý.

Trao đổi với PV, người dân tại đây bày tỏ phẫn nộ: “Việc cấp sổ này chúng tôi không hề được biết, trái ngược hoàn toàn với nguyện vọng toàn dân thôn Triều Khúc. Nếu đúng quy định thì phải tổ chức thông qua ý kiến của người dân rộng rãi và chủ trương của HĐND xã Tân Triều, chứ không thể tự dưng xuất hiện một ‘siêu sổ đỏ’ như vậy. Liệu có khuất tất gì đằng sau không?”

Người dân hiện gọi ao Bến Trâu bằng cách mỉa mai là cái sân kho “trâu sắt”, bởi nó đã trở thành bãi đỗ xe ô tô của HTX Dịch vụ. Cảnh làng quê thanh bình đã trở thành nơi rất ồn ào, nhiều phế liệu, rác thải không tốt cho vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng, trái ngược với nỗ lực thực hiện nguyện vọng của người dân.

“Giấc mơ”có được “chắp cánh"?

Làng Triều Khúc là ngôi làng lâu đời và nổi tiếng ở miền Bắc có nhiều di tích lịch sử đã được xếp hạng cấp Quốc gia, cũng như những đặc trưng văn hóa nổi bật. Vị trí ao Bến Trâu cũng là nơi có truyền thống lịch sử tại ngôi làng này và cần được tôn tạo, lưu giữ nhằm tạo cảnh quan chung của một ngôi làng văn hóa.

“Tại đây không thể làm những công trình ‘vô ý nghĩa’ về cảnh quan, tâm linh với những người dân chúng tôi" – Đó là lời khẳng định cho quyết tâm của người dân thôn Triều Khúc trong việc đòi lại ao Bến Trâu làm không gian sinh hoạt cộng đồng.

MVIMG_20181017_094047
Bên trong bãi đỗ xe "bỏ hoang".

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, bãi đỗ xe của HTX Dịch vụ Triều Khúc vắng lặng, gần như không có hoạt động trong thời gian dài khi hàng loạt biểu ngữ phản đối của người dân treo dọc đường. Vậy, việc khẩn trương thực hiện giải pháp thuận theo nguyện vọng chính đáng của người dân có nên bị chậm trễ không?

Trả lời cho câu hỏi này, đại diện lãnh đạo UBND xã Tân Triều cho biết, UBND xã đã nắm bắt được và rất chia sẻ với nguyện vọng của người dân Triều Khúc. Bên cạnh việc đảm bảo an ninh trật tự xã hội, đảm bảo đời sống, tinh thần của người dân, UBND xã cũng đang tìm giải pháp giải quyết dứt điểm trên tinh thần hài hòa lợi ích của người dân và Hợp tác xã.

Trên một diễn biến khác, HTX Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc đã từng làm “tốn giấy, mực” của báo chí khi liên quan đến việc sử dụng đất sai mục đích gây bức xúc kéo dài trong dư luận.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả những thông tin mới liên quan đến vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận