Startup Việt muốn đi xa không thể độc hành

Tác giả: Đăng Minh

saosaosaosaosao
Ứng dụng 29/10/2018 16:22

Làng công nghệ nông nghiệp là một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong chương trình Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest 2018. Với mục tiêu thu hút các nhà đầu tư tham gia vào đầu tư cho khởi nghiệp nông nghiệp; Nghiên cứu và triên khai các ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp; Giảm tỉ lệ rủi ro, thất bại cho các doanh nghiêp khởi nghiệp nông nghiệp; Kết nối cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm cho doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ nông nghiệp nói riêng và cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam nói chung. Làng công nghệ nông nghiệp tại Techfest 2018 hứa hẹn mang đến một không gian kết nối cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh lớn chưa từng có tại Việt Nam.

ong Dam Quang Thang
Ông Đàm Quang Thắng, TGĐ Công ty Agricare Việt Nam - Cố vấn Cao cấp Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, trưởng làng công nghệ nông nghiệp (AgriTech village).

Nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Đàm Quang Thắng, TGĐ Công ty Agricare Việt Nam - Cố vấn Cao cấp Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, trưởng làng công nghệ nông nghiệp (AgriTech village).

PV: Xin ông cho biết những điểm mới nổi bật của làng công nghệ nông nghiệp tham gia Techfest 2018?

Ông Đàm Quang Thắng: Hiện nay có rất nhiều startup đăng ký tham gia vào làng công nghệ nông nghiệp, tuy nhiên với tiêu chí nông nghiệp thông minh, nông nghiệp 4.0, làng sẽ lựa chọn các startup tiêu biểu nhất gắn với nông nghiệp thông minh và trên nền tảng các startup như vậy chúng tôi sẽ kết nối với các nhà đầu tư, kết nối với thị trường để hỗ trợ S nhằm đưa sản phẩm của startup giới thiệu ra thị trường, giới thiệu tới các nhà đầu tư để tăng được nguồn lực hỗ trợ các startup đưa sản phẩm ra thị trường và đến gần với người dân.

Mục tiêu của làng là tập trung truyền thông các sản phẩm, mô hình của các Agri – Startup, kết nối với nhu cầu của thị trường và sử dụng sản phẩm – dịch vụ của nhau thông qua chuỗi giá trị; xây dựng một mạng lưới các nguồn lực hỗ trợ, kết hợp công nghệ với chuyên ngành nông nghiệp để ứng dụng vào trong các mô hình kinh doanh của Startup; gia tăng, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các startup về công nghệ ứng dụng thông qua mạng lưới hỗ trợ.

Điểm nhấn và sự khách biệt của làng công nghệ nông nghiệp năm nay sẽ tập trung đẩy mạnh sự kết hợp nguồn lực hỗ trợ và công nghệ chéo để hỗ trợ các startup xây dựng mô hình kinh doanh, sản phẩm trên nền tảng nông nghiệp 4.0. Bởi nông nghiệp 4.0 sẽ là một cuộc cách mạng dựa trên nền tảng KH&CN, kết hợp chặt chẽ giữ nhu cầu của xã hội, khách hàng với sự đổi mới sáng tạo. Mô hình trang trại thông minh, sản xuất theo chuỗi giá trị kết hợp với nền tảng công nghiệp công nghệ chéo như công nghệ in 3D, IOT, Chatbots, thiết bị không người lái, Blockchain, công nghệ Nano,…vào sản xuất nông nghiệp của các Startup Đổi mới sáng tạo.

PV: Xin ông cho biết những hoạt động trọng tâm của làng công nghệ nông nghiệp trong khuôn khổ sự kiện Techfest 2018?

Ông Đàm Quang Thắng: Các hoạt động của Làng trước Techfest sẽ tập trung đẩy mạnh truyền thông cho Techfest và làng công nghệ nông nghiệp; kết hợp với các tiểu ban khác để hoàn thiện hoạt động của Techfest; xây dựng khung chương trình hoạt động gắn với hoạt động của Techfest; lựa chọn các startup từ các trường đại học, vườn ươm, trung tâm ươm tạo và các doanh nghiệp khởi nghiệp đã triển khai để tham gia chương trình; lựa chọn các nhà đầu tư, các chuyên gia phù hợp với các hoạt động trong sự kiện. Bên cạnh đó, tổ chức kết nối Startup với nhà đầu tư, hội thảo chuyên sâu, lựa chọn startup tham gia cuộc thi khởi nghiệp; tổ chức các tọa đàm, hội thảo trong khuôn khổ chương trình. Sau khi kết thúc Techfest chúng tôi tiếp tục kết nối mentors, tư vấn sâu cho các Agri-startup; tổ chức gặp mặt startup với các nhàu đầu tư, tiếp tục theo dõi các sự kiện, kết nối nhà đầu tư; kết nối các sản phẩm, dịch vụ của startup với các doanh nghiệp có nhu cầu, kết nối các nguồn lực hỗ trợ startup;…

PV: Ông đánh giá như thế nào về các startup tham gia vào làng công nghệ nông nghiệp năm nay?

Ông Đàm Quang Thắng: Năm nay có nhiều startupcó công nghệ mới, tiêu biểu như startup về công nghệ không người lái, công nghệ 4.0, công nghệ IOT. Ngoài ra chúng tôi cũng đang tìm kiếm các startup ứng dụng công nghệ Blockchain vào trong nông nghiệp. Tất cả startup được lựa chọn đều là những gương mặt đưa ra những giải pháp phù hợp nhất với thực trạng nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp hiện nay được rất nhiều startup quan tâm, số lượng các startup trong nông nghiệp cũng rất nhiều. Tuy nhiên, đáp ứng được tiêu chí nông nghiệp thông minh, nông nghiệp 4.0 thì chúng tôi phải lựa chọn rất nhiều startup trong đó tập trung vào những startup có mô hình kinh doanh tạo ra nhiều giá trị cho xã hội, đặc biệt là tính ứng dụng cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Techfest không phải là 1 cuộc triển lãm, mà mục tiêu của Techfest là làm thế nào để kết nối được các startup với thị trường và với các nhà đầu tư. Hiện nay, thông qua các kênh truyền thông, chúng tôi đã kết nối các nhà đầu tư và với các startup của làng công nghệ nông nghiệp. Bên cạnh cơ hội về đầu tư, chúng tôi cũng đưa ra được những khó khăn của các startup vì đặc thù của nông nghiệp liên quan đến cơ chế, chính sách, thị trường và khách hàng. Thông qua những sự kiện như thế này, chúng tôi đưa ra được những khó khăn, đưa ra được những góc nhìn của các startup khi các bạn triển khai sản phẩm công nghệ của mình ra thị trường và từ đó, có thể hỗ trợ được các startup có chính sách tốt hơn, có được góc nhìn tốt hơn, thực tế hơn từ các nhà quản lý.

Tin tưởng, các startup sẽ tạo được bước ngoặt có tính đột phá để nâng cao tư duy, nhận thức của bà con nông dân. Bởi chỉ có ứng dụng công nghệ, thì sẽ tạo được nhiều lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là giảm thiểu rủi ro, giảm thiểu thất thoát, trong quá trình sản xuất và thu hoạch và gia tăng được giá trị của sản phẩm.

PV: Trong thời gian qua, làng công nghệ nông nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ như thế nào từ Đề án 844?

Ông Đàm Quang Thắng: Tôi thấy về số lượng startup tăng rất cao, vấn đề tư duy, mô hình của startup thay đổi rất nhiều. Đây là một trong những đóng góp rất lớn của đề án 844 (Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến năm 2025) vì chúng tôi đang từng bước đưa tư duy đổi mới sáng tạo vào gắn kết với ngành nông nghiệp. Trên cơ sở thay đổi tư duy, chúng tôi trang bị công cụ để có được mô hình kinh doanh sáng tạo, gắn kết công nghệ để ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp thì đó sẽ là nền tảng rất tốt để thay đổi góc cạnh nào đó, hoặc phân khúc nào đó của lĩnh vực nông nghiệp.

Trong thời gian qua, các cơ quan ban ngành đã nỗ lực rất nhiều, đặc biệt là Bộ KH&CN đã cùng với cộng đồng startup, những người đi hỗ trợ khởi nghiệp để tạo ra môi trường, tạo ra hệ sinh thái cho startup. Cùng với việc huy động nguồn lực của xã hội, nguồn lực của những người đam mê khởi nghiệp, tôi kỳ vọng ngày càng có nhiều hơn nữa sự tham gia của các bên, đặc biệt là vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, các viện, trường, cơ quan nghiên cứu, các bên hỗ trợ khởi nghiệp để làm sao hỗ trợ tốt nhất cho các startup hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp để startup có nguồn lực, đưa ý tưởng trở thành mô hình kinh doanh, trở thành sản phẩm dịch vụ phục vụ cộng đồng.

Qua mỗi một năm Techfest có sự lớn mạnh và tăng trưởng về quy mô và chất lượng, cùng với sự vào cuộc rất quyết liệt của các cơ quan ban ngành, Bộ KH&CN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung ương Đoàn, rất nhiều cơ quan kết hợp với Techfest. Năm nay, Techfest sẽ có nhiều thay đổi, trong đó thay đổi lớn nhất là có nhiều nhà đầu tư tham gia, đặc biệt là tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp. Số lượng các startup đúng nghĩa về công nghệ, về mô hình kinh doanh được tăng cao. Năm nay, Làng công nghệ nông nghiệp hướng tới sự kết hợp giữa nông nghiệp và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông sản và thực phẩm. Với thế mạnh về nông nghiệp như Việt Nam, các Công nghệ về nông nghiệp hứa hẹn một sự bùng nổ cùng với sự phát triển của làn sóng khởi nghiệp và sự phát triển của công nghệ.4.0. Có thể nói, nông nghiệp thông minh sẽ sớm trở thành một xu hướng đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này

Ý kiến của bạn

Bình luận