Sportbike chạy điện Ấn Độ Mankame EP-1 đi được 500km/lần sạc

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 18/07/2018 16:56

Công ty khởi nghiệp tới từ Ấn Độ Mankame đang muốn gây quỹ từ cộng đồng để sản xuất chiếc sportbike EP-1 chạy điện

xedoisong_mankame_ep_1_1_dvou
 

Với các loại động cơ đang ngày càng trở nên mạnh mẽ, những dòng mô tô chạy điện hiện đã có thể được gia tốc và vận tốc có thể sánh ngang với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Tuy nhiên do vẫn sở hữu những nhược điểm như bị giảm hiệu năng khi nhiệt độ tăng cao, giá đắt và đặc biệt là tầm hoạt động ngắn, xe điện hiện chưa thể hoàn toàn thay thế mô tô chạy xăng. Mặc dù vậy, nhiều công ty khác nhau trên Thế giới vẫn đang nghiên cứu và phát triển ra những thế hệ xe điện ưu việt hơn. Với mục tiêu này, công ty khởi nghiệm từ Ấn Độ Mankame đã thiết kế ra chiếc sportbike chạy điện EP-1 hoàn toàn mới.

 Theo Mankame, tham vọng của họ với dự án EP-1 là tạo ra chiếc sportbike chạy điện tin cậy nhất Thế giới, với khả năng đánh bại cả những chiếc mô tô chạy xăng truyền thống với sức mạnh tương đương. Dù là một công ty khởi nghiệp, tuy nhiên Mankame đã chịu khó đầu tư thiết kế cho EP-1 kiểu dáng hoàn toàn nguyên bản, không "lấy cảm hứng" hay sao chép từ bất kỳ dòng xe nào. Với các đường nét sắc sảo, góc cạnh, chiếc xe trông hấp dẫn không thua kém những superbike hàng đầu Thế giới hiện nay.

 Sau lớp vỏ ấn tượng, Mankame EP-1 sở hữu hệ thống khung trellis thép ống phổ biến trong ngành công nghiệp mô tô. Tuy nhiên thay vào vị trí của động cơ đốt trong là một khối pin 18,4kWh làm mát bằng chất lỏng trên phiên bản cao cấp nhất. Theo Mankame, khối pin này có thể giúp cho EP-1 đạt được tầm hoạt động lên tới 500km. Với các phiên bản thấp hơn, Mankame dự định cung cấp các lựa chọn pin 14,97kWh và 12,16kWh.

xedoisong_mankame_ep_1_2_jere
 

 

 Khối pin lớn cung cấp năng lượng cho động cơ điện gắn ở gắp sau, truyền sức mạnh tới bánh sau thông qua dây cu-roa được gia cường bằng sợi Kevlar để đem tới khả năng hoạt động êm ái và không cần phải bôi trơn. Mô-tơ điện này cho công suất khiêm tốn 40kW (tương đương 53 mã lực) nhưng có mô-men xoắn lên tới 432Nm đo ở bánh xe. Theo Mankame, EP-1 sẽ có thể "so găng" trực tiếp với các dòng sportbike tầm 600cc. Tùy theo công suất pin, chiếc xe sẽ có tốc độ tối đa lần lượt 251, 180 và 120km/h.

Để đảm bảo cảm giác điều khiển thú vị cho EP1, Mankame cũng đã đầu tư trang bị cho chiếc xe hàng loạt phụ tùng cao cấp. Hệ thống phuộc trước của chiếc xe được cung cấp bởi Ohlins, trong khi phuộc sau do Showa cung cấp (khách hàng có thể nâng cấp lên tùy chọn phuộc Ohlins TTX GP. Kìm hãm EP1 từ tốc độ cao là hệ thống phanh trước đĩa kép sử dụng heo Brembo M4, kèm theo phanh sau đĩa đơn với heo Brembo 2 pis đối xứng. Chiếc xe cũng được trang bị ABS cho cả 2 bánh và hệ thống điều khiển lực kéo.

xedoisong_mankame_ep_1_3_sfhm
 


 Do có lớp vỏ được làm từ sợi carbon nên Mankame EP-1 chỉ có trọng lượng 160kg. Ngay cả hệ thống điện trên xe cũng khá tân tiến khi hoàn toàn không sử dụng cầu chì hay rơ-le, thay vào đó là những vật liệu bán dẫn thể rắn, 3 bộ xử lý nhằm hạn chế tối đa tình trạng mất kiểm soát tay ga, hệ thống kiểm soát pin BMS Matrix... Hiện tại, Mankame đang kêu gọi cộng đồng gây quỹ trên trang Indiegogo để có thể đưa EP-1 vào sản xuất thương mại.

xedoisong_mankame_ep_1_4_dgar
 


 Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã có kế hoạch giá chi tiết cho mẫu sportbike chạy điện này. Mức giá lần lượt cho 3 phiên bản pin từ thấp tới cao của EP-1 là 8.500, 10.500 và 13.000 USD (tương đương 196, 242 và 299 triệu đồng).

Ý kiến của bạn

Bình luận