SpaceX lên kế hoạch sản xuất hàng loạt tên lửa tái sử dụng Falcon 9

Sản phẩm 09/02/2016 16:19

Sau thử nghiệm hạ cánh thành công an toàn, tên lửa tái sử dụng Falcon 9 do SpaceX phát triển sẽ được sản xuất hàng loạt

3606451_cv_falcon9_Tinhte
 

Phát biểu tại hội nghị vận chuyển thương mại không gian của Cục hàng không liên bang (FAA), giám đốc hoạt động của SpaceX Gwynne Shotwell cho biết rằng công ty sẽ chuyển dự án tên lửa tái sử dụng từ giai đoạn thử nghiệm và phát triển sang giai đoạn mới là sản xuất hàng loạt. Ông cho biết: "Bây giờ chúng tôi đang chuẩn bị nhà máy để sản xuất 18 lõi tên lửa mỗi năm thay vì chỉ có 6 - 8 cái được làm ra nhằm mục đích thử nghiệm như trước đây. Vào cuối năm nay, sản lượng có thể đạt 30 lõi mỗi năm. Các bạn sẽ thấy sự thay đổi của các nhà máy trong thời gian tới."

Hiện SpaceX vẫn chưa công bố thời điểm phóng tên lửa Falcon 9 tiếp theo với nhiệm vụ mang vệ tinh truyền thông SES-9 lên quỹ đạo nhưng Shotwell tuyên bố rằng sự kiện đó sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Sau đó, ông cho biết rằng hãng sẽ thực hiện tần suất phóng tên lửa dày đặc hơn với khoảng 2 - 3 tuần 1 lần.

Đó là các sứ mạng vận chuyển hàng hóa lên quỹ đạo, còn các chuyến bay có người đẩy bằng Falcon 9 thì dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2016, chở phi hành đoàn trong tàu trụ Crew Dragon. Được biết, một hệ thống thoát hiểm sẽ được trang bị, cho phép mô đun chứa phí hành đoàn có thể tách ra nếu có sự cố trong quá trình bay lên quỹ đạo. Đồng thời, SpaceX cũng còn một dự án tên lửa Falcon hạng nặng đang được tiến hành, dự kiến sẽ phóng thử vào cuối năm nay. Khi đó, nó sẽ là chiếc tên lửa đẩy mạnh nhất hành tinh với khả năng mang theo khối lượng 53 tấn lên quỹ đạo.

Ý kiến của bạn

Bình luận