SpaceX không mong đợi hạ cánh thành công tên lửa mang vệ tinh viễn thông

Ứng dụng 26/02/2016 15:46

Trì hoãn một ngày do điều kiện thời tiết, SpaceX vẫn đang chuẩn bị đợt phóng tên lửa mang theo vệ tinh viễn thông của công ty SES, diễn ra vào 26/2.

3615152_Falcon9_tinhte_02

Mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng. Ảnh: SpaceX.​

Cũng như những lần trước, Falcon 9 vẫn sẽ hạ cánh về Trái đất sau khi hoàn thành sứ mệnh, tuy nhiên công ty cho rằng họ không trông đợi vào một cú hạ cánh thành công. Nhiệm vụ đưa vệ tinh SES-9 vào không gian lẽ ra đã phải thực hiện vào tháng 9 năm ngoái, nhưng nhiều lần bị trì hoãn sau khi một trong những tên lửa SpaceX phát nổ vào ngày 28/6/2015. So với kế hoạch ban đầu, SpaceX lần này đã cho thay đổi đường bay nhằm rút ngắn thời gian chuyển vệ tinh vào quỹ đạo.

Theo dự kiến, SpaceX sẽ phải mang được vệ tinh SES-9 lên một quỹ đạo địa tĩnh - quỹ đạo tròn nằm phía trên xích đạo khoảng 35.405 km. Để làm được điều đó, tên lửa buộc phải ‘tiễn’ SES-9 một đoạn vào trong không gian, sau đó quay về sà lan theo lộ trình dự kiến. So với tên lửa, vệ tinh di chuyển rất chậm, và có thể mất vài tháng để đến được nơi mong muốn. Việc trì hoãn khá lâu khiến SES mong muốn làm sao để vệ tinh của họ đi vào hoạt động càng sớm càng tốt. Do đó, SpaceX đã đồng ý tách SES-9 ra tại một quỹ đạo cao hơn so với kế hoạch ban đầu, nhằm cắt giảm tối đa thời gian hoạt động một mình của vệ tinh.

Mong muốn đưa tên lửa an toàn trở về Trái đất sẽ khó khăn hơn vì vệ tinh lần này rất nặng và đi vào một quỹ đạo rất cao. Falcon 9 cần phải đi với tốc độ nhanh hơn rất nhiều, đồng nghĩa với việc nó sẽ cần nhiên liệu hơn. Không những thế, nhiên liệu cần thiết để thực hiện cú hạ cánh sau đó lại phải bị cắt giảm. “Do tính độc đáo của sứ mệnh này, việc hạ cánh thành công không được mong đợi”, SpaceX cho biết trong một tuyên bố. SpaceX sẽ cố gắng hạ cánh tên lửa trên một chiếc tàu không người lái đặt ngoài biển, đòi hỏi ít nhiên liệu hơn so với hạ cánh xuống mặt đất. Công ty do Elon Musk sáng lập cũng sẽ sử dụng phiên bản mới cập nhật của Falcon 9 cho chuyến bay. SpaceX từng cố gắng hạ cánh tên lửa về sà lan trên biển 3 lần trước đó nhưng đều thất bại. Hạ cánh tên lửa lên một chiếc tàu không người lái trôi nổi trên biển đặc biệt khó khăn hơn nhiều so với việc đưa nó về không gian rộng rãi trên đất.

Trong năm qua, SpaceX đã không ngừng cố gắng để hạ tên lửa của họ về Trái đất sau khi đưa chúng vào không gian. Đó là một phần trong kế hoạch của công ty để tái sử dụng tên lửa, nhằm giảm đáng kể chi phí cho mỗi lần bay. Cho đến nay, SpaceX chỉ mới một lần hạ cánh thành công Falcon 9 về mặt đất trong tháng 12/2015. Nhưng trước đó, CEO Elon Musk cũng từng cho biết không phải nhiệm vụ nào cũng phù hợp để thực hiện một cuộc đổ bộ về mặt đất. Hạ cánh thành công trên biển sẽ chứng minh SpaceX có khả năng làm chủ nhiều hình thức đổ bộ tên lửa, cho phép họ tái sử dụng nhiều hơn loại phương tiện này trong tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận