SpaceX chuẩn bị đưa tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào đầu năm 2018

Sản phẩm 09/05/2016 05:56

SpaceX cho biết họ đang chuẩn bị cho kế hoạch đưa tàu vũ trụ Dragon lên sao Hỏa vào đầu năm 2018,

 

3678340_tau-dragon_tinhte_02
 

SpaceX cho biết họ đang chuẩn bị cho kế hoạch đưa tàu vũ trụ Dragon lên sao Hỏa vào đầu năm 2018, đánh dấu bước đi quan trọng đầu tiên hướng tới mục tiêu đưa con người đến hành tinh Đỏ, của CEO Elon Musk. Không cho biết số lượng tàu cụ thể sẽ có mặt trên sao Hỏa, tuy nhiên, công ty nói Dragon sẽ tham gia một loạt các sứ mệnh, và hãng sẽ sớm đưa ra thông tin chi tiết về chúng. SpaceX tiết lộ họ sẽ đưa tàu vũ trụ của mình bay vào không gian nhờ vào tên lửa hạng nặng Falcon, một phiên bản lớn hơn của Falcon 9. Giai đoạn đầu, tên lửa này mang theo tàu Dragon đến sao Hỏa, nhằm thử nghiệm quá trình hạ cánh với tải trọng nặng trên hành tinh này. Nếu thành công, SpaceX sẽ trở thành công ty vũ trụ tư nhân đầu tiên hạ cánh một tên lửa lên hành tinh khác ngoài Trái đất.

Được biết tàu vũ trụ mà SpaceX dự định phóng lên sao Hỏa tên là Red Dragon, một phiên bản sửa đổi của các con tàu vũ trụ mà công ty từng sử dụng để vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Trạm vũ trụ quốc tế. Red Dragon được trang bị 8 động cơ SuperDraco, cho phép nó hạ cánh an toàn trên mặt đất, kỹ thuật đó được gọi là “hạ cánh đẩy”. Có thể hình dung cách đổ bộ này cũng tương tự như những gì Falcon 9 đã làm khi hạ cánh về Trái đất. ‘Hạ cánh đẩy’ được xem là phương án hiệu quả nhất để hạ cánh một thứ gì đó có kích thước lớn lên bề mặt sao Hỏa, điều mà ngay cả Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ ( NASA) vẫn chưa tìm ra. Tàu vũ trụ trên đường về Trái đất có một bầu khí quyển dày (đóng vai trò như tấm đệm) giúp nó giảm tốc lại, thế nhưng khí quyển của sao Hỏa lại loãng hơn, chỉ bằng 1% áp suất so với của Trái đất, làm giảm độ dày của ‘lớp đệm’ đồng thời gia tăng khả năng xảy ra tai nạn.

Cho đến nay, NASA chỉ mới nghiên cứu được giải pháp hạ cánh 1 tấn phần cứng lên sao Hỏa một cách nhẹ nhàng. Cơ quan này cũng đang thử nghiệm một tàu đổ bộ bơm hơi, vốn có tiềm năng hạ cánh tải trọng lớn dễ dàng hơn, nhưng vẫn chưa thể thành công. Năm 2014, NASA đã tìm hiểu tính khả thi của việc sử dụng SpaceX Red Dragon để hạ cánh trên sao Hỏa, và thừa nhận kỹ thuật này có thể hoạt động. NASA cũng đã đề xuất ý tưởng sử dụng Red Dragon để mang mẫu từ sao Hỏa về Trái đất, nhưng SpaceX không cho biết về sự hợp tác đó liệu có được thực hiện trong các sứ mệnh diễn ra vào 2 năm tới hay không.

Những nhiệm vụ mà Red Dragon đảm nhiệm sẽ là tiền đề rất quan trọng để đi đến mục tiêu dài hạn của SpaceX - thiết lập một thuộc địa trên sao Hỏa. Bất kỳ nhiệm vụ nào của con người trên sao Hỏa đều đòi hỏi phải gửi lên đó hàng tấn thiết bị, trước khi con người đặt chân đến đó và có tất cả các vật tư cần thiết để duy trì sự sống của họ. Red Dragon có thể là một phương tiện quan trọng để vận chuyển người cũng như hàng hóa giữa 2 hành tinh. Musk cho biết ông sẽ tiết lộ tương đối đầy đủ thông tin về kế hoạch xây dựng căn cứ trên sao Hỏa của mình vào tháng 9 này, tại Đại hội hàng không quốc tế diễn ra ở Guadalajara, Mexico.

Viễn cảnh tương lai là thế, song, vẫn còn rất nhiều công việc phải làm, trước khi Red Dragon sẵn sàng để bay đến sao Hỏa. SpaceX cho biết tên lửa của mình có thể hạ cánh an toàn trên hành tinh Đỏ, nhưng kỹ thuật này vẫn chưa được minh chứng. Công ty đã sử dụng động cơ SuperDraco để đưa Dragon lơ lửng trên không trung, nhưng chưa cho nó hạ cánh. Hãng cũng có kế hoạch kiểm tra kỹ thuật hạ cánh đẩy tàu Dragon trong tương lai, sau khi nó trở về tàu vũ trụ từ Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Và như đã nói bên trên, để đưa Red Dragon đến được sao Hỏa, SpaceX sẽ phải sử dụng Falcon hạng nặng, một phiên bản lớn hơn của Falcon 9. Tuy nhiên, chiếc Falcon này vẫn chưa tham gia bất kỳ chuyến bay nào, và SpaceX sẽ chỉ bắt đầu thử nghiệm nó lần đầu tiên vào tháng 11 năm nay.

Hạ cánh thành công tàu vũ trụ trên sao Hỏa chỉ mới là điều kiện cần, trong số những gì SpaceX sẽ phải thực hiện để xây ‘thuộc địa’ trên hành tinh. Công ty cần phát triển một chiếc xe liên hành tinh, môi trường sống trên bề mặt, hệ thống hỗ trợ cuộc sống, và rất rất nhiều thứ nữa. Nhưng nếu SpaceX đáp ứng tất cả những điều này từ giờ cho đến 2018, công ty đã có thể vượt qua NASA trong cuộc đua đi đến hành tinh Đỏ. Trong vài năm qua, NASA luôn tự hào về kế hoạch gửi người lên sao Hỏa ‘Journey to Mars’, nhưng họ chỉ thực hiện điều này vào những năm 2030, và ý tưởng cũng không ít lần bị chỉ trích bởi các chính trị gia và các chuyên gia trong ngành công nghiệp vũ trụ, cho rằng nó thiếu một kế hoạch gắn kết. Dự kiến năm 2020, Cơ quan không gian Mỹ sẽ đưa lên hành tinh này một tàu thăm dò mới, một sứ mệnh tách biệt hoàn toàn với ‘Hành trình đến sao Hỏa’.

Ý kiến của bạn

Bình luận