Sơn lại ô tô: Những lưu ý quan trọng

Tác giả: theo banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 19/03/2018 05:59

Việc sơn lại ô tô thường được thực hiện khi lớp sơn cũ bị xước xát, bong tróc hoặc do chủ nhân muốn đổi màu xe. Sơn lại xe chất lượng được cho là không bằng nguyên bản.


banxehoi-son-oto5-a490

Để có một lớp sơn ô tô đẹp cần có nhiều vấn đề cần lưu tâm.

Nhu cầu sơn ô tô ở những xưởng ngoài khá cao vì chi phí sơn xe trong hãng thường đắt đỏ. Hiện nay, hầu hết các xưởng sửa chữa xe đều nhận dịch vụ sơn. Tuy nhiên, không phải chất lượng của các cửa hàng đều như nhau. Bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi đưa “xế cưng” của mình đến xưởng, tránh tiền mất tật mang.

Lớp sơn ô tô lắp ráp trong nước thường được đánh giá là kém hơn xe nhập khẩu. Nguyên nhân bắt nguồn từ quy trình sơn và loại sơn sử dụng. Do đó, xưởng sơn cũng có nhiều loại với chất lượng sơn và quy trình sơn khác nhau.

Khi nào cần sơn lại ô tô?

Khi lớp sơn vỏ ngoài xe bị tổn thương do va chạm thì nên sơn lại. Đối với các vết xước nông có thể xử lý và đánh bóng lại nhưng nếu xước quá sâu cần phải sơn lại xe. Một số dòng xe giá rẻ có lớp sơn kém chất lượng dễ bị bong hay bạc màu sau thời gian dài sử dụng. Khi này, chủ xe cũng cần nghĩ tới việc sơn mới.

Khi khách hàng muốn chiếc xe trở nên cá tính hơn hoặc đổi màu xe cho phù hợp “phong thủy”, họ cũng tìm tới các xưởng dịch vụ để sơn xe.

Các lưu ý khi sơn lại ô tô

1. Màu sơn

Nếu bạn muốn sơn lại xe giống với màu nguyên bản, cần xác định màu đó. Thông thường, mã màu xe sẽ được nhà sản xuất đính kèm cùng nhiều thông tin khác lên một miếng kim loại. Miếng này có thể đặt ở dưới nắp ca-pô, phía dưới kính chắn gió trước. Nếu bạn không thể tìm được, hãy liên hệ với các đại lý bán xe (nếu xe đời không quá cũ) để họ kiểm tra mã màu.

Trong trường hợp muốn đổi màu sơn khác, cửa hàng sẽ đưa bảng màu cho bạn chọn. Hãy nhớ nhìn kỹ màu dưới các điều kiện ánh sáng khác nhau để có quyết định đúng đắn nhất trước khi áp dụng màu đó lên lớp vỏ ô tô.

Màu sắc chuẩn sẽ được tạo ra từ đúng tỷ lệ pha trộn mà nhà sản xuất sơn cung cấp cho từng mã màu. Yên tâm rằng màu sơn sẽ chính xác như mong muốn khi xưởng đó pha trộn bằng cân điện tử có độ chính xác cực kỳ cao.

2. Sơn ngoài và sơn toàn diện

Sơn ngoài tức là chỉ sơn những phần khung mà mắt thường có thể dễ dàng nhìn thấy được. Đây là công đoạn sơn đơn giản do không phải tháo toàn bộ linh kiện bên trong xe.

Ngược lại, sơn toàn bộ phần khung giống như nhà sản xuất làm sẽ phức tạp hơn bởi các bộ phận phải tháo ra hết. Máy móc và nội thất đều được nhấc ra ngoài và chỉ có phần khung được đưa vào sơn tĩnh điện.

3. Các lớp sơn cần thiết

Một chiếc vỏ xe/khung xe không chỉ được sơn lót và sơn tổng thể mà thường cần phủ tới 4-5 lớp sơn. Lớp đầu tiên là sơn chống gỉ sét, sau đó mới phủ lên lớp sơn lót. Sơn màu là bước tiếp theo. Cuối cùng, công đoạn hoàn thiện cần lớp sơn bóng bảo vệ. Đặc biệt, nếu khách hàng yêu cầu cao sẽ cần vài lớp sơn màu để tạo chiều sâu.

4. Xưởng sơn chuyên dụng cần có gì?

Một xưởng sơn đảm bảo đúng quy trình cần có các buồng phun sơn chuyên dụng và lò sấy. Tại đây, xe sẽ được sơn trong môi trường kín đáo, tránh bụi bẩn từ bên ngoài, đảm bảo lớp sơn “sạch” nhất có thể và có độ kết dính tốt giữa các lớp sơn với nhau. Các dụng cụ khác bao gồm thiết bị pha trộn sơn, súng phun sơn và các thiết bị dùng để đánh bóng sau khi sơn xong.

Một xưởng sơn có đầy đủ đồ nghề cần thiết chỉ là điều kiện cần. Hãy tham khảo ý kiến của những người từng sơn trước để có quyết định đúng đắn về cửa hàng. Những người sơn xe thường để lại nhận xét trên những diễn đàn hay nhóm sử dụng xe trên mạng xã hội.

5. Thời gian sơn xe

Độ nhanh hay lâu tùy thuộc vào độ phức tạp của quy trình sơn. Sơn toàn bộ khung vỏ phải nhấc máy ra sẽ tốn thời gian hơn. Thời gian trung bình để sơn một chiếc ô tô rơi vào khoảng 4 ngày.

6. Lưu ý giữ bền lớp sơn sau khi hoàn thiện

Lớp sơn luôn tiếp xúc với môi trường nên các yếu tố tác động bên ngoài cần được lưu tâm. Khi gửi xe hay đỗ xe, nên chọn bóng râm hoặc nơi có mái che. Nắng gắt và nước mưa chứa nhiều axit không tốt cho sơn xe. Đá dăm bắn vào và phân các loài động vật như chim cũng ảnh hưởng tới lớp sơn. Bên cạnh đó, hãy rửa xe bằng nước máy sạch. Nước giếng khoan sẽ làm ố màu sơn rất nhanh.

Dán đề-can: thay màu sơn, giá rẻ và dễ về nguyên bản

Một chiếc BMW 5-Series được dán đề-can "xịn"

Nếu không muốn đụng chạm vào lớp sơn nguyên bản, bạn có thể dán đề-can cho xe của mình. Có rất nhiều miếng dán cao cấp, đem đến sự long lanh chẳng kém gì sơn mà lại không ảnh hưởng tới sơn gốc. Hai thương hiệu đề-can thường được biết tới là Hexis và 3M. Không chỉ xe thường mà có khá nhiều xe sang tại Việt Nam được dán đề-can đổi màu, đa số sử dụng loại 3M. Hexis có giá đắt hơn một chút.

Ý kiến của bạn

Bình luận