Sớm triển khai Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết để “chia lửa” cho QL1A

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/08/2016 07:54

Bộ GTVT sẽ sớm đẩy nhanh triển khai cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, chia lửa cho QL1A đoạn qua Bình Thuận


BT tai BT
Bộ trưởng Trương Qung Nghĩa và đoàn công tác làm việc tại Bình Thuận

Ngày 25/8, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận về công tác quản lý, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Ông Nguyễn Ngọc Hai–Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết địa phương có 4 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 428km gồm QL1A, QL28, QL28B và QL55. Có 26 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 656km, đường đô thị, đường huyện xã có tổng chiều dài 4.197km . Tỉnh có duy nhất 1 tuyến vận tải biển từ Phan Thiết – ra đảo Phú Quý, đường sắt Bắc – Nam qua tỉnh dài 180km. Về đường hàng không hiện có dự án đầu tư sân bay Phan Thiết kết hợp dân sự - quân sự.  

Theo người đứng đầu tỉnh Bình Thuận, bên cạnh những kết quả đạt được về phát triển hạ tầng giao thông, vận tải ổn định, công tác kiểm soát tải trọng đạt hiệu quả cao… Thì vẫn còn nhiều tồn tại như tình hình TNGT diễn biến phức tạp, do ý thức người tham gia giao thông, do hạ tầng giao thông quá tải, chưa đồng bộ để đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng. Công tác bảo trì đường địa phương mặc dù đảm bảo giao thông thông suốt nhưng nhiều đoạn thiếu kinh phí sửa chữa ảnh hưởng đến lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

ong Nguyen Van Ha
ông Nguyen Ngọc Hai - chủ tịch UBND t3inh Bình Thuận kiến nghị Bộ xem xét phát triển HTGT

Tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét mở rộng mặt đường QL1A đoạn từ Đồng Nai đi Phan Thiết vì đoạn này quá hẹp chỉ có 2 làn xe, không giải phân cách, dễ xảy ra TNGT do đối đầu. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: trong xử lý điểm đen QL1A qua Bình thuận tập trung vào đoạn 92km Phan Thiết – Đồng Nai xử lý điểm đen và lắp giải phân cách: phương án là báo cáo ADB để lắp giải phân cách một số vị trí điểm đen, hiện Cty 319 đã đúc được 18km bê tông phân cách cứng đợi sự chấp thuận cho lắp để tránh đối đầu, khi lắp rất cần hỗ trợ từ địa phương để điều tiết giao thông.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ rất quan tâm đến ATGT nhưng việc mở rộng QL1A theo kiến nghị của địa phương cần phải xem xét các điều khoản cam kết với ngân hàng ADB là không được mở rộng QL1A để tập trung vào đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Bộ trưởng đã giao cho Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp thực hiện và Bộ có ý kiến với Thủ tướng Chính phủ để bàn bạc với ADB. Theo hướng chỉ mở rộng ở các vị trí điểm đen thường xảy ra tai nạn và nguy cơ tai nạn, để khẳng định với ngân hàng ADB đây là cam kết ATGT chứ không mở rộng toàn bộ Quốc lộ.

QL 1 qua Binh Thuan
QL 1 qua Bình Thuận có nhiều điểm đen cần xử lý 

Tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị Bộ sớm triển khai dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết (DG-PT). Bộ trưởng cho biết Bộ rất quyết tâm làm đề án nối cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Nội – TPHCM, mà DG-PT chính là điển hình của tuyến cao tốc Bắc – Nam. Nếu làm nhanh được DG-PT thì khoảng cách TPHCM được kéo lại gần hơn với Bình Thuận, thời gian di chuyển hơn 1,5h cho tuyến này. Làm thay đổi hẳn diện mạo phát triển KT-XH địa phương.

Ông Nguyễn Danh Huy – Vụ trưởng Ban PPP cho biết thêm: cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết năm 2007 do một nhà đầu tư làm, đến năm 2009 trả lại cho Bộ, năm 2013 Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận và tháng 7/2016 tiếp tục tái khởi động. Dự án ban đầu thì nay được tách 2 dự án: Dầu Giây – Xuân Lộc và Xuân Lộc – Phan Thiết. Hiện nay WB đang tuyển chọn tư vấn độc lập để đánh giá lại cấu trúc dự án, lấy ý kiến các Bộ. Bộ trưởng cho biết Bộ GTVT sẽ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, để Thủ tướng giao cho đồng chí Phó Thủ tướng phụ trách sát sao nhằm tháo gỡ các nút thắt. Bộ GTVT lựa chọn dự án này là thí điểm cho mô hình PPP có sự tham gia đối tác nước ngoài.

Về kiến nghị của địa phương nâng cấp 3 tuyến đường tỉnh ĐT 766, ĐT 717 và ĐT 721 có tổng chiều dài hơn 170 nối QL1, QL20, QL14 qua 4 tỉnh Bình Thuận- Lâm Đồng – Đồng Nai – Bình Phước thành QL55B.

Bộ trưởng giao cho Tổng cục đường bộ phối hợp với các địa phương để khảo sát, tinh thần là Bộ GTVT rất quyết tâm và sẽ báo cáo vào kỳ họp Thường vụ quốc hội sắp tới, cũng như xin ý kiến các Bộ KHĐT, Bộ Tài chính. Khi họp TVQH tỉnh cần quyết liệt bảo vệ dự án của mình, đánh giá cụ thể tầm quan trọng QL55, cùng Bộ GTVT có quan điểm về kết cấu hạ tầng giao thông.

Tỉnh Bình Thuận cũng kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ 50 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo đường ngang nối QL1 với QL55 với tổng chiều dài tuyến là 31,7km. Tuyến này được xem như vai trò đường tránh của QL1 và QL55 qua địa bàn Hàm Thuận Nam và TX Lagi. Tuyến đường còn là trục ven biển quốc gia qua Bình Thuận và hư hỏng nhiều trong qúa trình thi công QL1A vì phương tiện đi qua để tránh QL1 bị kẹt xe.

Bộ trưởng giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương sớm khảo sát, kiểm đếm và có thể dùng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì nhưng theo quy định tỷ lệ là 35%. Để nhanh hơn địa phương nên ứng trước cho kịp thời làm dứt điểm Bộ thu xếp trả sau.

Về dự án đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết, tỉnh kiến nghị Bộ thống nhất chủ trương đẩy nhanh tiến độ quy họach đến 2030, giai đoạn 2020 đầu tư đường HCC 3.050m phục vụ tàu bay nhóm E. Hiện tại dự án này Bộ đã phê duyệt sân bay cấp 4C, lưỡng dụng có đường băng dài 2.400m. Bộ trưởng cho biết trước mắt tỉnh cần thống nhất phương án với Bộ Quốc phòng khi thay đổi từ 2.400m đường HCC sang 3.050m để đáp ứng nhu cầu vận chuyển lâu dài.

Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đề nghị địa phương quan tâm thêm mảng tuyền truyền về Nghị định 46/CP, với xe tải trên 7T cần lắp GSHT để kiểm tra. Để kiểm soát xe quá tải đề nghị địa phương giao cho các huyện làm, trang bị cân xách tay phối hợp tổng cục ĐB, CA triển khai. Các điểm đen ở đường ngang giao với QL cần sơn kẻ vạch, làm gờ giảm tốc để ngăn ngừa TNGT.

Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGTQG Khuất Việt Hùng đề nghị địa phương kiểm soát chặt nguồn xe đã hết hạn lưu hành, đây là nguồn dễ gây ra tai nạn khi tiếp tục lưu thông. Đề nghị địa phương chú ý đến kiểm soát lưu thông tăng vọt dịp lễ 2/9 và năm học mới sắp đến. Về  đường sắt đề nghị địa phương quan tâm đến đường ngang chưa có cảnh báo, cử người cấp xã cảnh giới, Bộ GTVT cung cấp giờ tầu để cắt cử nhân lực cảnh báo. Đồng thời tỉnh cũng quan tâm chỉ đạo y tế khám sức khỏe cho toàn bộ lái xe đường dài để loại bỏ các lái xe không đủ sức khỏe điều khiển xe đường dài. Tiếp tục quan tâm xử lý vi phạm trên cơ sở hệ thống GSHT, tuần tra kiểm soát đặc biệt liên quan đến tốc độ, nhất và vào ban đêm với xe kinh doanh vận tải.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Bình Thuận nâng cấp bến xe theo mô hình xã hội hóa như nhiều tỉnh làm. 11 huyện thì ít là 11 bến xe, nên CPH nhanh, trừ các huyện chưa có đủ điều kiện, qua kinh nghiệm, chỗ nào XHH nhanh thì chất lượng nâng cao trông thấy, góp phần tăng trưởng nhanh dịch vụ.

Tỉnh cũng cần quan tâm đến tuyến vận tải ven bờ và tuyến Phan Thiết – Phú Quý, cần chú ý vấn đề phát triển và an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận