Sớm ban hành Thông tư xác định vi phạm hành chính trong lĩnh vực ĐTNĐ

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/03/2016 20:40

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Thông tư này sẽ giúp bà con sông nước dễ dàng tiếp cận và chấp hành nghiêm chỉnh những quy định mới của pháp luật.

Chiều 23/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng các cơ quan tham mưu của Bộ đã có buổi làm việc phân tích, đánh giá những vấn đề trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 132/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa (ĐTNĐ).

_DSC6372_Snapseed
Lực lượng Cảng vụ ĐTNĐ tiến hành kiểm tra thủ tục hành chính của phương tiện thủy

Ông Trần Sỹ Duy, Trưởng phòng Pháp chế - Thanh tra, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN) cho biết, công tác soạn thảo Dự thảo Thông tư đã bổ sung, sửa đổi một số nội dung về cách xác định hành vi vi phạm hành chính thủ tục, hình thức xử phạt; xác định thẩm quyền xử phạt; biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ.

Theo đó, đối tượng áp dụng các quy định tại Thông tư là người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Nghị định; tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính hoặc có hành vi vi phạm khác liên quan đến hoạt động xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ.

Theo Dự thảo Thông tư, đối với vi phạm quy định về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ, các phương tiện, thiết bị sai phạm bị tịch thu được quy định tại Điểm b, Khoản 11, Điều 5  của Nghị định 132/2015/NĐ-CP bao gồm: xáng cạp, cuốc, hút, cẩu ngoạm và thiết bị máy nổ, máy bơm, máy hút, đường ống, các phụ kiện khác được sử dụng trực tiếp khai thác cát sỏi hoặc khoáng sản khác.

Phạm vi bảo vệ công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ quy định là phạm vi bảo vệ công trình kè, đập, báo hiệu, mốc thủy chí, mốc đo đạc, mốc giới hạn hành lang bảo vệ luồng và những công trình khác, trừ luồng và hành lang bảo vệ luồng.

Các vi phạm quy định hiện đang được Cục ĐTNĐVN xin ý kiến đóng góp từ các cơ quan chuyên môn và đang tích cực hoàn thiện.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao sự tích cực và nghiêm túc của Cục ĐTNĐVN trong công tác soạn thảo Dự thảo Thông tư. Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị soạn thảo tiếp tục nghiên cứu và tinh giảm tối đa những nội dung chưa phù hợp với thực tiễn. Trong đó cần tập trung rà soát lại các quy định pháp luật có liên quan nhằm sửa đổi, bổ sung một cách chính xác nhất cho Dự thảo.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Thông tư hướng dẫn này phục vụ cho bà con sinh sống và làm việc trên sông nước vốn có điều kiện sống rất hạn chế. Vì vậy, nội dung của Thông tư phải thật gần gũi và dễ hiểu với bà con; tránh những nội dung chồng chéo với các văn bản quy phạm pháp luật khác, đặc biệt là lĩnh vực đăng kiểm, bởi như vậy sẽ gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định pháp luật”.

Thứ trưởng giao Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) tích cực phối hợp với Cục ĐTNĐVN trong việc rà soát, sửa đổi những nội dung chưa phù hợp trong Dự thảo.

Đầu tháng 4 tới đây, Thứ trưởng sẽ tiếp tục có buổi làm việc lần thứ 2 với các cơ quan, đơn vị về Dự thảo để thống nhất nội dung. Đồng thời tiến hành xin ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đẩy mạnh công tác soạn thảo và sớm ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận với những quy định mới một cách sớm nhất có thể. 

Dự kiến, Thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7 năm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận