Sôi động “xe dù” đi Hà Tĩnh tại bến xe Mỹ Đình

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 13/08/2019 11:36

Nhiều tháng ghi nhận thông tin ở khu vực Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), nhóm PV chúng tôi ghi nhận được nhà xe Dũng Minh ngang nhiên mở bến “cóc”, chạy tuyến cố định nhưng trá hình là xe hợp đồng.

A9D65B8E-6F57-486F-83B4-1EDB04C412A8.

Hình ảnh nhà xe Dũng Minh đỗ bắt khách ngay cạnh khu vực Bến xe Mỹ Đình.

“Xe dù” giữa “lòng chảo”  Mỹ Đình

Nhà xe Dũng Minh chạy tuyến Mỹ Đình - Hà Tĩnh là một trong số các doanh nghiệp phải chuyển về bến xe Nước Ngầm từ ngày 2/1/2017 theo quyết định của Sở GTVT Hà Nội. Tuy nhiên, bất chấp quyết định của cơ quan nhà nước, nhà xe này vẫn ngang nhiên lập bến dù, văn phòng chuyển phát nhanh tại địa chỉ số 68, Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình (cách bến xe Mỹ Đình 300m) nhiều năm nay.

Đáng nói hơn, nhà xe chống lệnh điều chuyển này đã từng bị Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện chỉ đích danh về việc chạy dù, tuy nhiên, đến nay tình trạng này đâu vẫn hoàn đấy.

Có mặt tại số nhà 68, phố Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội - nơi đặt văn phòng bán vé của nhà xe Dũng Minh, PV ghi nhận ngay cửa vào văn phòng có 2 tấm biển to ghi dòng chữ: “Hà Nội - Hà Tĩnh, nhận đặt vé hợp đồng xe giường nằm chất lượng cao các tuyến”.

Khoảng 21h45 phút đêm 8/8, PV ghi nhận xe ô tô khách BKS 29B-408.47 của nhà xe Dũng Minh chạy tuyến Mỹ Đình - Hà Tĩnh đang dừng đỗ trước cửa văn phòng để đón khách. Sau khoảng 30 phút dừng đỗ tại đây, xe này đã bắt đủ khách, tài xế cho xe lưu thông ra phía đường Lê Đức Thọ, hướng đi đường Phạm Hùng rồi lên đường Vành đai 3 trên cao về Hà Tĩnh.

Để xác minh thông tin xe khách BKS 29B-408.47 có phải xe được cấp “nốt” tại bến xe Mỹ Đình như lời quảng cáo hay không, PV đã trao đổi với lãnh đạo bến xe Mỹ Đình và được biết, xe khách của nhà xe Dũng Minh BKS 29B-408.47 không có “nốt” hoạt động tại bến xe Mỹ Đình.

“Đặc biệt, kể từ tháng 2/2017, bến xe Mỹ Đình không có phục vụ các tuyến xe đi các tỉnh phía Nam, do đó việc nhà xe Dũng Minh treo biển hoạt động tại bến xe Mỹ Đình là không đúng và lừa dối hành khách”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Đặc biệt, Phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cũng xác nhận, chiếc xe mang BKS: 29B-408.47 của Cty TNHH Dũng Minh thực chất là xe hợp đồng. Việc nhà xe “trưng biển” chạy tuyến Mỹ Đình - Hà Tĩnh, tổ chức thu tiền, bán vé, đón trả khách tại văn phòng có nghĩa là xe này chạy dù. Việc nhà xe Dũng Minh đưa ô tô khách BKS 29B-408.47 ra để chở khách như thế là vi phạm. “Ở góc độ quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, rà soát lại thông qua thiết bị giám sát hành trình làm căn cứ xử lý. Căn cứ vào mức độ vi phạm, sẽ nghiên cứu tước phù hiệu hợp đồng nếu như đơn vị hoạt động trá hình, sai mục đích”, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết.

D5E3B678-00C7-42C5-8916-447F68D33600.

Hàng trăm hành khách đi Hà Tĩnh vạ vật chờ xe tại văn phòng Dũng Minh số 68, phố Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) 

Cũng theo nghi nhận của PV Tạp chí GTVT, ngoài việc sử dụng các xe ôtô giường nằm loại 40 chỗ dưới dạng xe hợp đồng du lịch vận chuyển hành khách theo tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh với giá 210.000 đồng/người/lượt. Mỗi ngày nhà xe này có 3 chuyến cố định chạy từ BX Mỹ Đình (Hà Nội)- Hà Tĩnh từ 21-23 giờ. Các xe này thường xuyên chạy sai hành trình, vượt tuyến từ BX Nước Ngầm lên thẳng khu vực BX Mỹ Đình đón trả khách.

Trong khi đó, Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT (theo đó, xe chở khách theo hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức...; không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến như xe khách đăng ký chạy tuyến cố định).

Lực lượng chức năng bất lực?

Trao đổi với Tạp chí Giao thông vận tải, đại diện một doanh nghiệp cũng chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh đã điều chuyển xuống bến Nước Ngầm cho hay: “Việc nhà xe Dũng Minh lập bến dù quy mô, hoành tráng đến chúng tôi ở bến xe Nước Ngầm còn rõ, vậy mà không hiểu sao trong nhiều năm qua từ khi chủ trương điều chuyển phương tiện được thực hiện, bến dù này vẫn công khai, ngang nhiên hoạt động, không thể xử lý dứt điểm”.

“Hà Nội muốn chúng tôi chấp hành quy định điều chuyển luồng tuyến, phải tạo cho chúng tôi sự công bằng trong kinh doanh vận tải. Giờ gom hết khách đi Hà Tĩnh ở Mỹ Đình, chúng tôi ở bến xa trung tâm làm sao cạnh tranh được với bến dù”, lãnh đạo doanh nghiệp này bức xúc.

9E7B9D90-A744-4EDB-8DD0-B60BDD3AB6F4.
Dù là xe Hợp đồng, song nhà xe Dũng Minh tổ chức xác nhận đặt chỗ, thu tiền khách lẻ, đón trả khách ngay tại văn phòng bán vé 68 Nguyễn Hoàng.

Liên quan đến việc nhà xe Dũng Minh cho xe chạy “dù”, đón trả khách ngay sau Bến xe Mỹ Đình, Đại uý Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết, trong quá trình TTKS, chúng tôi thường xuyên kiểm tra xử lý xe dù. Tuy nhiên, việc các nhà xe lập văn phòng du lịch trá hình để đón, trả khách trong nhà hoặc trên vỉa hè lại thuộc thẩm quyền của TTGT và chính quyền địa phương. Trước phản ánh của Tạp chí Giao thông vận tải, chúng tôi sẽ chỉ đạo các tổ tuần tra tăng cường công tác kiểm tra, khi phát hiện nhà xe Dũng Minh vi phạm hoạt động “dù” sẽ xử lý nghiêm”, Đại uý Chinh cho biết.

Thanh tra giao thông (TTGT) quận Nam Từ Liêm là đơn vị trực tiếp giám sát hoạt động của xe khách trên địa bàn quận thì cho biết, việc nhà xe Dũng Minh không đăng ký hoạt động trong bến nhưng cố tình hoạt động "chui" ở quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình gây ảnh hưởng đến trật tự giao thông là có. Đã nhiều lần nhà xe Dũng Minh bị lực lượng TTGT quận Nam Từ Liêm bắt quả tang và đã tiến hành lập biên bản xử phạt rất nặng, phạt hành chính gần chục triệu đồng, thu bằng lái nhưng sau khi chấp hành xong, nhà xe này lại hoạt động trở lại.

“TTGT quận Nam Từ Liêm liên tục tiến hành các biện pháp ngăn chặn xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm an toàn giao thông. Trong thời gian qua việc vi phạm đã có giảm đi nhiều, tuy nhiên vẫn còn một số nhà xe cố tình vi phạm pháp luật. Đối với nhà xe Dũng Minh, thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý dứt điểm, các bến cóc trá hình của nhà xe này”, đại diện Đội TTGT quận Nam Từ Liêm cho biết.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên./.

Ý kiến của bạn

Bình luận