"Sốc" vì chuyện Tôn Ngộ Không bị đè ở Đà Nẵng của Bí thư quận

Tác giả: Trịnh Đình Nghi

saosaosaosaosao
Cải chính 11/07/2015 16:44

"Có khi cách đây hơn 500 năm Tề Thiên Đại Thánh bị đè dưới ngọn núi Ngũ Hành ở Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cũng nên."


ong_Thuong_bai
Ông Võ Văn Thương, Bí thư Quận ủy Hải Châu làm nghị trường bất ngờ về ý tưởng 'táo bạo' của mình (Ảnh:VTC News)

Đó là phát biểu của ông Võ Văn Thương - Bí thư Quận ủy Hải Châu (Đà Nẵng) tại kỳ họp Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng lần thứ 14, khoá 8 (2011-2016).

Không sốc mới là lạ khi một ông Bí thư Quận ủy lại đưa ra ý tưởng xây dựng khu văn hóa tâm linh như thế này: "Sắp tới chúng ta kêu gọi đầu tư Dự án khu công viên văn hóa tâm linh Ngũ Hành Sơn. Mà tôi nhớ không nhầm thì hồi trước giải phóng, có tiểu thuyết "Tề Thiên Đại Thánh". Bây giờ xem phim “Tôn Ngộ Không”, tôi mới nghĩ có khi cách đây hơn 500 năm Tề Thiên Đại Thánh bị đè ở dưới ngọn núi Ngũ Hành ở Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cũng nên.”

Trời ạ! Nói như thế thì trước đây Đà Nẵng thuộc Trung Quốc hả ông Bí thư Quận ủy? Mà Tôn Ngộ Không bị nhốt 500 năm chứ không phải cách đây 500 ông ạ! Đã thế ông còn đề nghị Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch: "Nếu bây giờ đề nghị Giám đốc Sở tìm lại cuốn sách "Tề Thiên Đại Thánh" thì tôi tin chắc rằng hình vẽ trong đó giống y hệt núi Ngũ Hành (Đà Nẵng). Nếu được xây dựng dựa trên truyền thuyết ấy, khách du lịch Trung Quốc sẽ đến đây rất nhiều. "

Phát biểu của ông Bí thư Quận ủy đã gây “sốc” cho các đại biểu HĐND thành phố. Thậm chí có đại biểu còn bịt mồm cười, nói rằng: “Tôi không thể hiểu nổi sao ông ấy lại có cái liên tưởng như thế!”

Ấy vậy mà khi trả lời về vấn đề này, giám đốc ngành Văn hoá - Thể thao và Du lịch thành phố còn tỏ ra ủng hộ. Ông nói rằng sẽ tiếp thu ý tưởng và tổ chức thực hiện, bởi vì đây là du lịch tâm linh, những câu chuyện thú vị sẽ tạo ra một sự cảm hứng, thích thú cho du khách.

Thưa ông Bí thư Quận ủy,  cái con khỉ của ông ở đâu thì không biết nhưng theo sách Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân thì con khỉ Tôn Ngộ Không là nhân vật không có thật, núi Ngũ Hành Sơn trong Tây Du Ký cũng là do Ngô Thưa Ân nghĩ ra, vì Phật tổ muốn nhốt con khỉ ấy theo yêu cầu của thiên đình nên Phật xòe bàn tay của mình bảo Tôn Ngộ Không nhảy lên rồi úp bàn tay xuống thế là thành năm ngọn núi nhốt con khỉ Tôn Ngộ Không trong đó.

Còn danh thắng Ngũ Hành Sơn nằm cách trung tâm Đà Nẵng khoảng 8 km về phía Đông Nam (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam) thì còn có tên gọi là núi Non Nước với 5 ngọn núi đá vôi nhô lên trên một bãi cát ven biển gồm: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn (lớn, cao và đẹp nhất), Hỏa Sơn và Thổ Sơn. Núi Non Nước gắn liền với truyền thuyết rùa nhờ ấp trứng từ thời văn hóa Champa.

ngu-hanh-son
Núi Ngũ Hành (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Xin phép được hỏi ông Bí thư rằng: Việt Nam ta nếu nói về văn hóa tâm linh thì ngoài tứ bất tử ra không thiếu gì thần thánh linh thiêng. Nếu nói về lịch sử thì chúng ta không thiếu những danh nhân, anh hùng. Nếu nói về văn hóa ngàn năm chúng ta có biết bao nhiêu điển tích văn hóa trong đó có cả văn hóa tâm linh. Ngay như núi Non Nước (Ngũ Hành Sơn) cũng có truyền thuyết rùa nhờ ấp trứng và nhiều truyền thuyết khác nhưng chắc chắn không có câu chuyện Tôn Ngộ Không bị đè ở đây. Vì vậy, xin ông hãy nghiên cứu, lựa chọn những truyền thuyết của dân mình, chứ đừng “rước bát hương” nhà hàng xóm về thờ theo kiểu "sính thần thánh ngoại".

Văn hóa là mục tiêu và động lực để phát triển. Trong những năm gần đây, đường lối, chủ trường của Đảng và cơ chế, chính sách của Nhà nước đã rất coi trọng và thông thoáng việc phát triển văn hóa nói chung và văn hóa tâm linh nói riêng. Tuy nhiên, văn hóa là cốt lõi, là linh hồn, là cốt cách, là tư thế và niềm tự hào của một dân tộc. Hiện nay, có không ít những cá nhân, doanh nghiệp tư nhân xây chùa, khu du lịch tâm linh để kinh doanh, làm thương mại một cách tùy tiện, lai tạp. Điều này đã và đang làm méo mó, dị dạng và mất đi bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Giữ gìn, xây dựng và phát triển văn hoá phải dựa trên nền tảng truyền thống tốt đẹp và những con người có văn hoá. Văn hóa không thể tính toán, quy ra và đánh đổi bằng tiền, càng không thể vì lý do kinh tế mà bất chấp hậu quả. Khủng hoảng kinh tế có thể khắc phục trong một thời gian ngắn nhưng khủng hoảng văn hoá thì phải mất một thời gian dài và có khi là hàng thệ hệ mới khắc phục được. Vì vậy, nó cần được ngành chức năng có chỉ đạo sát sao, sự thẩm định kỹ càng và quản lý chặt chẽ để tránh tình trạng lệch lạc khi sự việc đã rồi.

Câu chuyện và ý tưởng của ông Bí thư Quận ủy Hải Châu - Đà Nẵng có thể chỉ như một “sự cố” phát ngôn, nhưng qua đó để cho chúng ta thấy rằng: Nhận thức và hiểu biết về lịch sử, văn hóa vô cùng quan trọng, nhất là đối với những người lãnh đạo quản lý và những người làm công tác văn hóa. 

Ý kiến của bạn

Bình luận