Sợ Trung Quốc trả đũa, tập đoàn Hàn Quốc hoãn triển khai THAAD

Ứng dụng 18/01/2017 09:46

Tập đoàn Lotte Group đã hoãn ký hợp đồng trao đất triển khai THAAD do lo ngại Trung Quốc trả đũa kinh tế.

2_71548_wyjj

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

 Do lo ngại Trung Quốc trả đũa kinh tế, Lotte Group hoãn ký hợp đồng trao đất để lắp đặt hệ thống tên lửa phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, theo Korea Times ngày 16/1.

Theo Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cùng ngày cũng đã có thông báo về việc ký kết hợp đồng trao đổi đất dự kiến lắp đặt hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD của Mỹ có thể sẽ bị hoãn.

Trước đó, theo như thỏa thuận, Tập đoàn Lotte Group đã thống nhất chuyển giao một khu đất hiện là một phần sân golf Lotte Skyhill Country Club ở huyện nông thôn Seongju, tỉnh North Gyeongsang - phía nam Seoul cho chính phủ lắp đặt hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD của Mỹ.

Đổi lại, Lotte Group sẽ được nhận một mảnh đất vốn do quân đội kiểm soát ở tỉnh Gyeonggi. Tuy nhiên, Lotte Group vì một lý do nào đó có thể sẽ hoãn lại quá trình này.

“Theo dự kiến thì việc trao đổi sẽ được ký kết vào giữa tháng một nhưng có khả năng bị hoãn lại một thời gian ngắn. Lotte cần tổ chức một cuộc họp giữa ban giám đốc để thống nhất về khoản chi phí đánh giá cuối cùng”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho hay.

Tờ Korea Times dẫn ý kiến một số nhà quan sát cho rằng lý do khiến Lotte Group hoãn ký hợp đồng trao đổi đất là vì các hành động trả đũa kinh tế của Trung Quốc nhắm vào tập đoàn này gần đây.

Trước đó, Lotte Group đồng ý trao đổi đất để chính phủ Hàn Quốc triển khai hệ thống tên lửa THAAD từ tháng 9/2016.

Tuy nhiên, cũng chính từ dấu mốc này, Lotte Group đã hứng chịu một số động thái trả đũa kinh tế khắc nghiệt từ Trung Quốc như việc kiểm toán và thanh tra tiêu chuẩn an toàn cháy nổ.

Lúc này, khoảng 150 cửa hàng ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thành Đô đã bị nhà chức trách Trung Quốc thanh tra.

Hoạt động của các nhà máy của Lotte Group ở Trung Quốc cũng bị giám sát chặt.

Hàn Quốc đã đồng ý để Mỹ triển khai hệ thống tên lửa THAAD trên đất nước mình để đối phó với mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên .

Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối mạnh việc này, cho rằng hệ thống tên lửa THAAD có thể đe dọa đến lãnh thổ Trung Quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận