Số tiền khắc phục thảm họa Fukishima tiếp tục tăng gần 200 tỷ USD

Diễn đàn khoa học 03/12/2016 05:02

Chi phí xử lý và bảo quản vật liệu phóng xạ, chi phí tháo dỡ lò phản ứng là những vướng mắc rất khó giải quyết.

 

sdfs-1480417934062
 

Kênh tin tức Nikkei đưa tin rằng chi phí khắc phục thảm họa hạt nhân Fukushima còn lớn hơn con số dự kiến nhiều lần. Thực tế, số tiền lên tới gần gấp đôi, hiện đang ở con số 176 tỷ USD được đưa ra trước đó, và trong tương lai, con số này sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ Công ty Năng lượng Điện TEPCO, tổ chức chịu ảnh hưởng từ sự việc đáng tiếc này những khoản vay không tính lãi suất. Bộ Kinh tế - Thương mại – Công nghiệp Nhật Bản hiện đang thông qua những khoản vay này với Bộ Tài chính và kênh tin tức Nikkei đã có được trong tay thông tin về bản báo cáo tài chính về số tiền sẽ được hỗ trợ.

Những con số dự tính mới được đưa ra bao gồm hơn 70 tỷ USD chi trả cho người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa này, con số đã tăng gần 50% so với dự toán trước đây.Việc khử độc trong khu vực Fukushima cũng đã vượt dự toán 40 tỷ USD, gần gấp đôi so với những con số trước đây.

Tăng nhiều nhất là chi phí lưu trữ những vật liệu nhiễm xạ và việc tháo dỡ những lò phản ứng hạt nhân. Nước vẫn được tiếp tục bơm vào những vật liệu nhiễm xạ để giảm thiểu ảnh hưởng, chính chỗ nước đó sẽ nhiễm phóng xạ và họ lại phải tiếp tục tiến hành lưu trữ số nước đó.

Quá trình phải được duy trì liên tục cho tới khi các vật liệu nhiễm xạ có thể được tách riêng ra, con số dự toán trước đây là 10 tỷ USD giờ đã vọt lên rất cao.

Việc phá dỡ lò phản ứng cũng vậy, con số nguyên bản là 18 tỷ USD nhưng giờ đây, nó đã lên tới 2 tỷ USD/năm và quá trình này phải mất tới 30 hay thậm chí là 40 năm.

Đó cũng vẫn là một con số dự kiến, nếu như mọi chuyện diễn ra suôn sẻ và quá trình xử lý không gặp bất kì trở ngại nào. Ví dụ gần nhất, cơn động đất mới xảy ra gần đây có thể là một trong những yếu tố khiến cho việc khắc phục trở nên khó khăn hơn nhiều lần.

Đất nước Nhật Bản là một quốc gia mạnh mẽ, họ sẽ có thể vượt qua được thảm kịch tồi tệ này và hướng tới một tương lai sáng lạn hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận