Số phận lận đận của cây cầu 19km nối Nga với Crimea

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Thị trường 08/07/2016 15:59

Cây cầu đường sắt nối liền Nga với bán đảo Crimea sẽ bị hoãn xây dựng trong vòng một năm cho đến tháng 12/2019, trang tin Meduza cho biết.

caunoicrimeavoinga_ycqo

Theo kế hoạch hiện tại, cây cầu dài 19km sẽ vượt eo Kerch tới mũi Tuzla, chia cắt Crimea khỏi khu vực đất liền Krasnodar của Nga. Ảnh: MoscowTimes

Theo kế hoạch ban đầu, làn đường bộ của cây cầu sẽ được khai thông vào tháng 12/2018, sau đó làn đường sắt sẽ được xây dựng và khánh thành vào tháng 6/2019.

Mặc dù lộ trình xây dựng làn đường sắt đã bị hoãn lại, chưa có thông tin gì về số phận của làn đường bộ.

Quá trình thi công gặp nhiều trở ngại ngay từ giai đoạn đầu tiên. Tháng 6, Forbes đưa tin nguồn kinh phí xây dựng cầu cho công ty Stroigazmontazh đã bị chặn. Đây là công ty xây dựng của tỷ phú Arkady Rotenberg, một nhân vật trong nhóm thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi đó, cơ quan chức năng của Nga lại cho biết đã chuyển toàn bộ ngân sách xây dựng cho Stroigazmontazh, trị giá 228 tỷ ruble (3,5 tỷ USD).

Một cây cầu nối Nga và bán đảo Crimea đã được phác thảo vào cuối Thế chiến II. Lần gần đây nhất dự án được lật lại là năm 2010, khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych vẫn lãnh đạo Ukraine.

Tuy nhiên sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea vào tháng 2, mối quan hệ giữa Kiev và Moscow bị rạn nứt, buộc Ukraine phải rút khỏi dự án vào tháng 10/2014.

Sau đó, ông Putin đặt hạn chót hoàn thành cây cầu vào năm 2018, sớm hơn hai năm so với thời điểm thống nhất trước đó với Ukraine.

Theo kế hoạch hiện tại, cây cầu dài 19km sẽ vượt eo Kerch tới mũi Tuzla, chia cắt Crimea khỏi khu vực đất liền Krasnodar của Nga.

Cây cầu sẽ có bốn làn xe ô tô, một đường sắt, được dự đoán là cây cầu đắt đỏ nhất trong lịch sử Nga.

Chưa có con đường nào nối Nga và Crimea mà không vắt qua Ukraine, trong đó đường phà từ Krasnodar tới Crimea đang là tuyến vận tải phổ biến nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận