Sợ nhiễm COVID-19, khách nhà giàu đổ xô tìm thuê máy bay riêng

Doanh nghiệp 20/02/2020 10:22

Các công ty cho thuê máy bay riêng cho biết nhu cầu thuê máy bay để đi lại tăng vọt trong khi dịch bệnh COVID-19 (nCoV) bùng phát.

 

photo-1-15820150366071976327929
Ảnh minh họa: Getty Images

Theo kênh BBC (Anh), khi các hãng hàng không thế giới giảm số chuyến bay tới và từ Trung Quốc, một số hành khách đã mắc kẹt ở trong hoặc ngoài đất nước này.

Những người giàu có đang có xu hướng tìm tới các công ty cho thuê máy bay tư nhân để họ sắp xếp chuyến bay cho dù phải trả chi phí không nhỏ.

Tuy nhiên, các công ty này buộc phải từ chối khách hàng do lệnh cấm bay tới vùng dịch và thiếu máy bay cũng như phi hành đoàn.

Ông Darin Voyles thuộc công ty Paramount Business Jets ở Australia cho biết công ty đã nhận được số đề nghị tăng đáng kể, nhưng công ty không thể đáp ứng phần lớn khách hàng vì các lý do kể trên.

Ông nói: “Nhiều công ty không muốn đưa máy bay và phi hành đoàn vào Trung Quốc Đại lục. Ngoài rủi ro phơi nhiễm bệnh dịch cho phi hành đoàn, họ còn lo ngại về vấn đề vận hành và kinh doanh vì khi rời khỏi Trung Quốc Đại lục, họ sẽ không thể làm việc trong hai tuần tiếp theo vì sẽ phải cách ly ngay lập tức”.

Công ty MyJet Asia ở Singapore cho biết lượng khách của công ty tăng 80-90% trong tháng qua. Ông Logan Ravishkansar, Giám đốc điều hành MyJet Asia, nói: Nhiều người đi nghỉ Tết Nguyên đán và giờ đang vất vả tìm cách về lại Trung Quốc. Nhưng chúng tôi bị hạn chế rất nhiều về khu vực có thể bay tới. Các hãng hàng không cũng không cho chúng tôi thuê máy bay cho dù trả nhiều tiền”.

Trong khi đó, nhiều du khách vẫn không biết làm thế nào để rời Trung Quốc. Họ buộc phải trông chờ vào các chuyến bay do chính phủ sắp xếp.

Ông Adam Twidell, Giám đốc điều hành công ty PrivateFly (một công ty đặt vé toàn cầu cho các chuyến bay thuê ở Anh), cho biết chính phủ một nước ở Nam Mỹ đã đề nghị họ sắp xếp bốn chuyến bay chở hàng trăm người khỏi tâm dịch Vũ Hán ở Trung Quốc. Công ty PrivateFly nhận được rất nhiều đề nghị thuê máy bay tương tự từ các cá nhân và tổ chức.

Theo công ty Paramount Business Jets, một máy bay hạng siêu nhẹ có thể chở từ hai đến bốn khách có chi phí thuê lên tới 2.400 USD/giờ. Máy bay cỡ trung chở từ tám tới 10 người có chi phí thuê là 6.000 USD/giờ.

Theo công ty máy bay tư nhân VistaJet, dù đã ngừng hoạt động các chuyến bay tới và từ Trung Quốc, nhưng số người đặt chuyến bay riêng vẫn tăng hai con số.

Ông Ian Moore thuộc VistaJet cho rằng mặc dù mức cầu tăng một phần là do khách muốn rời Trung Quốc sau Tết Nguyên đán, nhưng một phần cũng là do khách thích đi máy bay riêng hơn là đi máy bay thương mại trong thời điểm nhạy cảm này.

Trong khi dịch SARS bùng phát năm 2003, nhu cầu thuê máy bay riêng cũng tăng mạnh, nhưng thời đó đi ra vào các nước dễ hơn thời điểm dịch COVID-19 hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận