Số lượng người thất nghiệp tại Pháp đạt con số kỷ lục

Bạn đọc 27/12/2014 15:18

Tình trạng số lượng người thất nghiệp tìm kiếm việc làm tại Pháp đã lên tới đỉnh điểm trong tháng 12.


Người lao động xếp hàng tìm kiếm việc tại một trung tâm môi giới ở Marseille, Pháp

Người lao động xếp hàng tìm kiếm việc tại một trung tâm môi giới ở Marseille, Pháp

Cụ thể, tổng số lao động thất nghiệp tại Pháp hiện tại đã lên từ 27,400 người vào đầu tháng 11 cho tới 3,488,300 người tính đến thời điểm hiện nay – con số kỷ lục tại Pháp. Hơn 3 triệu lao động thất nghiệp  đồng nghĩa với tỉ lên thất nghiệp toàn quốc đã tăng lên 5.8% so với năm trước.

Những số liệu trên là kết quả của 3 tháng nền kinh tế Pháp năm trong tình trạng báo động. Theo ước tính của chính phủ Pháp, nền kinh tế quốc gia sẽ chỉ tăng trưởng với con số khiêm tốn 0,4% tính đến cuối năm nay. Ngoài ra, các con số về tình trạng kinh tế được nêu trên được dựa trên tỉ lệ số người thất nghiệp tìm kiếm trợ cấp và tìm kiếm việc làm đăng ký với Cơ quan Quốc gia về Thất nghiệp ( National Agency for Unemployment – NAU).

Biểu đồ tỉ lệ thất nghiệp tại Pháp 2012-2014

Biểu đồ tỉ lệ thất nghiệp tại Pháp 2012-2014

Hiện tại, dựa trên các biện pháp xác định thất nghiệp thay thế của Tổ chức Lao động Quốc tế ( International Labor Organization) đưa xa, dựa trên một cuộc khảo sát thường xuyên cho thấy số người  thất nghiệp tại pháp  đã tăng tới 2,84 triệu người chỉ trong quý 3 của năm 2014, làm gia tăng tỷ lên thất nghiệp lên tới 9.9%.

Được biết, một trong những điểm trọng tâm trong chiến dịch tranh cử năm 2012 của Tổng  thống Pháp hiện thời  – ông Francois Hollande chính là cam kết tạo thêm việc làm cho người dân. Tuy nhiên, những động thái gần đây của nền kinh tế đã cho thấy kế hoạch của ông đã thất bại và ông cũng đã chính thức tuyên bố sẽ không tái tranh cử vào năm 2017. Ngoài, ra những nỗ lực gần đây nhất nhằm vực dậy nền kinh tế trì trệ và tạo thêm việc làm cũng đã được công bố vào đầu tháng 12.

Thủ tướng Pháp -  ông Manuel Valls và Bộ trưởng Kinh tế – ông Emmanuel Macron hiện đang vạch ra một kế hoạch thúc đẩy kinh tế mới bao gồm tăng cường số lượng doanh nghiệp hoạt động cả ngày Chủ Nhật, tiến hành mở cửa các lĩnh vực mới và các ngành nghề nhất định nhằm tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế. Tuy nhiên, chiến lược này khó có khả năng vực dậy nền kinh tế trở lại như trước đây, cho dù có được thực hiện thành công đi chăng nữa.

Ngoài ra, biện pháp bãi bỏ  các quy định về sản xuất năm trong kế hoạch trên đã vấp phải sự phản đối từ nhiều phía, đặc biệt từ những cuộc biểu tình của người dân và sự chống đối ngay trong Đảng Xã hội cầm quyền.

Đức Anh (theo Bloomberg)

Ý kiến của bạn

Bình luận