Số hóa trong vận tải logictics nhằm giảm chi phí

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 07/04/2018 15:40

Chính phủ cần có vai trò kiến tạo, giải pháp đột phá, các doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhằm giảm chi phí logistics.

h
Hội thảo “Số hóa trong vận tải và logistics từ xu hướng tới thực tiễn" nhằm đưa ứng dụng khoa học vào quản lý, kinh doanh giảm chi phí logistics.

Ngày 6/4, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức Hội thảo “Số hóa trong vận tải và logistics từ xu hướng tới thực tiễn” tại quận 1. TP.HCM. Theo VLA ngành dịch vụ logistics đang phát triển nhanh và mạnh tại Việt Nam theo sự tăng trưởng của xuất nhập khẩu cũng như dịch vụ bán lẻ, phân phối. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện dịch vụ, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần cắt giảm chi phí, giá thành các doanh nghiệp Việt Nam không thể không nghĩ đến việc sử dụng các ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên trên thực tế, mức độ sử dụng ứng dụng, giải pháp công nghệ trong các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn rất thấp.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch VLA cho biết: “Với sự tăng tốc thương mại điện tử, các công nghệ mang tính đột phá, quá trình số hóa đang hòa trộn và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên bên cạnh đó chúng ta cũng đang đối mặt với những thách thức như kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao, quy định quốc tế ngày càng phức tạp, vẫn còn thủ tục thủ công. Theo thống kê, cập nhật mới nhất của VLA hiện nay chi phí logictisc Việt Nam khoảng 16,8%, cao hơn so hơn mức trung bình khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là 12%, Thái Lan 15% và Singgapo 8,5%. Chi phí cao xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong cấu thành chi phí vận tải logictisc chỉ chiếm 50% - 60% ngoài ra còn nhiều chi phí khác như: lưu kho, hàng tồn, hành chính…”.

h1
Ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch VLA cho biết: “Với sự tăng tốc thương mại điện tử, các công nghệ mang tính đột phá, quá trình số hóa đang hòa trộn và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh".

Hội thảo “Số hóa trong vận tải và logistics từ xu hướng tới thực tiễn” sẽ mang đến thông tin cập nhật về xu hướng công nghệ, giải pháp mới của khu vực và thế giới, những chia sẻ của doanh nghiệp trong ngành đã ứng dụng trong hoạt động kinh doanh mang lại hiểu quả”, ông Khoa cho biết thêm.

Tại hội thảo, Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn cho rằng, tình trạng yêu cầu giao hàng hiện nay tốn chi phí, thời gian, thủ tục rườm rà và đối mặt nhiều rủi ro. Từ xu hướng thực tế trên công ty Thái Sơn đề xuất sáng kiến về eDO (Lệnh giao hàng điện tử) có áp dụng chữ ký số điện tử trong mọi giao dịch (Forwarders Master/ House, Chủ hàng ( Final Consignee), Kho CFS). Chữ ký số điện tử được cung cấp bởi các nhà (Chứng thực CA) được thẩm định và cấp phép bởi Bộ Thông Tin Truyền Thông). Lợi ích khi tham gia hệ thống trao đổi thông tin chứng từ tiết kiệm được chi phí khi cho nhân viên đi lấy và giao D/O hằng ngày, tiết kiệm được chi phí in ấn lệnh giao hàng, tiết kiệm thời gian đi lấy chứng từ (lệnh giao hàng) và tránh được rủi ro khi mang tiền trong người đi lấy D/O.

h2
Hội thảo “Số hóa trong vận tải và logistics từ xu hướng tới thực tiễn” sẽ mang đến thông tin cập nhật về xu hướng công nghệ, giải pháp mới của khu vực và thế giới, những chia sẻ của doanh nghiệp trong ngành đã ứng dụng trong hoạt động kinh doanh mang lại hiểu quả”.

Ông John Slatery, Giám đốc sản phẩm Yojee nhấn mạnh: “Ngành logistics toàn cầu đang phát sinh bất ổn, khối lượng hàng hóa tăng vọt, công nghệ tụt hậu, thông tin không chuẩn khớp,… chuỗi cung ứng được xây dựng khá phân mảnh, không còn hiệu quả cho chuỗi cung ứng các ngành. Cụ thể, từ bên gửi đến hãng vận tải - giao nhận - khách hàng là chặng cuối tăng 50% chi phí. Trong khi đó, những công ty lớn như Amazon, Uber đã ứng dụng công nghệ Blockchain tạo ra một cửa nhanh chóng, an toàn không giấy tờ, đơn giản hóa, tính kiểm soát, minh bạch hạn chế giữa các bên trong ngành logistics về địa chỉ, trả hàng, kẹt xe, giao hàng trong 2- 3 giờ hoặc trong ngày...”.

Theo ông Khoa Chính phủ cần có vai trò kiến tạo, giải pháp mang tính đột phá giảm chi phí BOT cầu đường, phí môi trường… Về phía VLA sẽ đưa ra những giải pháp hữu hiệu để cho những hội viên có thể ứng dụng khoa học công nghệ mới vào kinh doanh, quản lý nhằm giảm chi phí logictics.

Ý kiến của bạn

Bình luận