Sở GTVT TP.HCM và Grab hợp tác phát triển giao thông thông minh

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/11/2019 10:43

Hai bên sẽ phân tích đưa ra giải pháp phối hợp xử lý trật tự an toàn giao thông để góp phần cho việc cải thiện thực trạng giao thông TP.HCM.

Ky ket_2.
Sở GTVT TP.HCM và Grab hợp tác phát triển giao thông thông minh.

Ngày 31/10, Grab đã ký kế thoả thuận hợp tác với Sở GTVT TP.HCM nhằm đóng góp vào Đề án giao thông thông minh bằng cách sử dụng dữ liệu để hỗ trợ lãnh đạo thành phố đưa ra các quyết định về quy hoạch nhằm cải thiện các vấn đề hiện tại như ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Hai bên thống nhất Grab Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin dữ liệu cho Sở GTVT TP.HCM và cùng phân tích đưa ra giải pháp phối hợp xử lý trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện tham gia hợp tác cùng Grab lưu thông trên địa bàn TP.HCM đóng góp thêm cho việc cải thiện thực trạng giao thông thành phố. Hai bên chỉ sử dụng các thông tin dữ liệu được chia sẻ cho các công việc hợp tác liên quan được đề cập trong phạm vi hợp tác này.

Đồng thời phối hợp tuyên truyền để nâng cao nhận thức cộng đồng về giao thông thông minh, hướng tới xây dựng ý thức sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, vì mục tiêu quy hoạch đô thị thông minh của TP.HCM.

Grab Việt Nam chia sẻ thông tin (các phương tiện ứng dụng phần mềm Grab, hành trình di chuyển của các phương tiện) để Sở GTVT TP.HCM tạo cơ sở dữ liệu liên quan đến tình hình giao thông; phục vụ cho việc phân tích, mô phỏng và dự báo tình hình giao thông trên từng tuyến đường.

Hai bên cũng thống nhất phối hợp nâng cao trình độ quản lý về ứng dụng khoa học công nghệ thông qua các khóa đào tạo, hội thảo, tập huấn quản lý giao thông thông minh. Tăng cường hoạt động tuyên truyền về việc tuân thủ, chấp hành pháp luật, an toàn giao thông đến các tài xế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ an toàn – hiện đại – văn minh.

Ngoài ra sẽ nghiên cứu triển khai thí điểm hình thức vận chuyển hành khách bằng xe máy điện tại một số khu vực trung tâm thành phố trong giai đoạn quý 4 năm 2019 và xem xét tiến đến triển khai mở rộng vào cuối năm 2020 trên địa bàn thành phố.

Mô hình xe điện cho thuê tự lái cũng được hai bên thống nhất tiếp tục nghiên cứu khả năng triển khai trong tương lai gần, phù hợp với định hướng phát triển giao thông vận tải của TP.HCM. Đồng thời nghiên cứu phương án kết nối các dịch vụ vận chuyển hiện tại trên ứng dụng Grab với hệ thống giao thông công cộng hiện có của thành phố, tạo thêm tiện ích cho hành khách trên lộ trình hàng ngày - kết hợp giữa GrabBike, GrabCar với các tuyến xe buýt công cộng cũng như hệ thống buýt đường thủy của thành phố.

Hợp tác, đề xuất khai thác vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện sử dụng năng lượng điện, tham gia nghiên cứu đề án phát triển loại hình mini buýt để tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng TP.HCM.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết: Để đảm bảo nhu cầu đi lại tốt hơn của người dân, thì việc ứng dụng khoa học công nghệ là vô cùng quan trọng. Đảng, Chính phủ cũng như thành phố đã có định hướng rõ ràng về xây dựng các "Đô thị Thông minh" và giao thông thông minh. Với quy mô ở tầm khu vực, Grab đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề về di chuyển ở Singapore, Thái Lan, Indonesia. Chúng tôi ghi nhận khả năng của Grab trong việc chia sẻ dữ liệu ẩn danh về hành vi đi lại của người dân và về phát triển các giải pháp về kết nối di chuyển. Chúng tôi đánh giá cao việc Grab không chỉ quan tâm đến phát triển công nghệ, mà còn quan tâm đến phát triển các giải pháp về giao thông thân thiện với môi trường, cụ thể là xe điện. Thoả thuận hợp tác này chỉ là bước đầu, và sẽ còn cần thêm nhiều các bước triển khai tiếp theo. Thành phố luôn luôn đón chào các ý tưởng mới, đột phá của Grab để góp phần giải quyết các vấn đề về giao thông".

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam nhấn mạnh: “Hợp tác của Grab với Sở GTVT TP.HCM là một bước tiến lớn ban đầu để triển khai lộ trình “Grab vì cộng đồng” tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ đóng góp vào Đề án giao thông thông minh của Sở GTVT bằng cách sử dụng dữ liệu để hỗ trợ lãnh đạo thành phố đưa ra các quyết định về quy hoạch nhằm cải thiện các vấn đề hiện tại như ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Chúng tôi cũng sẽ tìm cách phát triển các phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường, ví dụ như xe điện, để đóng góp vào các giải pháp di chuyển bền vững, thân thiện với môi trường. Thay mặt Grab, tôi xin được bày tỏ sự biết ơn tới các cấp lãnh đạo của thành phố, cũng như Sở GTVT đã đặt niềm tin vào Grab để đóng góp cho Đề án Thành phố thông minh, đặc biệt là sáng kiến giao thông thông minh”.

Ý kiến của bạn

Bình luận