Sở GTVT Thái Bình: Có 2 năm để các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi

Ý kiến 06/07/2017 18:30

Đây là khẳng định của Sở GTVT Thái Bình về việc ngừng tuyến vận tải khách nội tỉnh để thực hiện chuyển đổi sang vận tải khách bằng xe buýt theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.

 

20170705_140206
Ngày 23/6/2015, UBND tỉnh Thái Bình có công văn số 2014 về việc không lập quy hoạch tuyến vận tải khách nội tỉnh Thái Bình

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Phạm Văn Nam – Chánh Văn phòng Sở GTVT Thái Bình cho biết, việc ngừng tuyến vận tải khách cố định, Sở GTVT đang thực hiện đúng lộ trình, sau khi UBND tỉnh không cho lập quy hoạch tuyến xe khách nội tỉnh để chuyển sang hình thức vận chuyển hành khách bằng xe buýt theo quy hoạch tuyến xe buýt đã được phê duyệt. Lộ trình đó đã được Sở GTVT Thái Bình chuẩn bị kỹ lưỡng và báo cáo phía UBND tỉnh. 

"Các doanh nghiệp đã có 2 năm để chuẩn bị vừa hoạt động vừa chuyển đổi phương tiện kể từ 23/6/2015. Sở GTVT đã tổ chức thông báo ngừng hoạt động đối với xe khách tuyến nội tỉnh đến nay là 3 lần, trong đó lần gần đây là ngày 24/5/2017. Trước đó, Sở cũng đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của 8 doanh nghiệp vận tải cùng với 32 chủ phương tiện có xe hoạt động tuyến nội tỉnh", ông Nam cho hay.

Cũng theo ông Nam, hiện nay dư luận đang nghi ngại việc dừng tuyến xe khách nội tỉnh để xe buýt của Công ty Hoàng Hà độc quyền hoạt động là không có cơ sở. "Chúng tôi đã thông báo công khai và tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký các tuyến xe buýt của những đơn vị quan tâm. Trong ngày 30/6 là hết hạn để nộp hồ sơ và chúng tôi cũng sẽ có văn bản trả lời cụ thể các thắc mắc, lo lắng của doanh nghiệp." - Ông Nam nói.

Căn cứ để ngừng hoạt động tuyến cố định nội tỉnh đã được nêu rõ trong Quyết định số 372/QĐ-UBND ngày 26/2/2014 của UBND tỉnh Thái Bình về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe taxi và các tuyến vận tải khách bằng xe buýt trên tỉnh Thái Bình đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 nhằm bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, tránh lãng phí xã hội và phát triển bền vững các tuyến vận tải. Việc sắp xếp lại các loại hình vận tải khách, tuyến vận tải tại từng bến xe để phát huy hiệu quả hoạt động, tránh chồng chéo, đảm bảo TTATGT, ông Nam khẳng định.

Theo quy hoạch được phê duyệt các tuyến xe buýt sẽ phủ kín các huyện, thành phố, bao gồm tuyến từ Thành phố đi trung tâm các huyện, tuyến vành đai, tuyến liền kề sang các huyện lân cận. Thời gian hoạt động trên tuyến từ 6h00 đến 18h00 hàng ngày, tần suất xe chạy 30 phút/chuyến, vào giờ cao điểm, ngày lễ, Tết tần suất được tăng lên 15 phút/chuyến đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. 

IMG_0076
Bến xe khách Trung tâm Thái Bình

Trước đó, ngày 24/5/2017, các đơn vị vận tải nhận được Thông báo số 530 của Sở GTVT về việc dừng hoạt động các tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh trên địa bàn tỉnh Thái Bình từ ngày 24/6/2017. Theo thông báo này, các đơn vị vận tải hiện đang khai thác các tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh được tiếp tục khai thác theo phương án đăng ký đến hết ngày 23/6/2017. Yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác bến xe ô tô khách trên địa bàn niêm yết thông báo tới toàn bộ đơn vị vận tải, chủ phương tiện, lái phụ xe và hành khách về việc ngừng khai thác các tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh, chủ động thanh lý hợp đồng bến với các đơn vị vận tải trước ngày 23/6/2017 theo quy định. Thực hiện ngừng tiếp nhận phục vụ các phương tiện khai thác tuyến cố định nội tỉnh từ ngày 24/6/2017. Tuy nhiên, khi thông báo trên được ban hành đã có sự phản đối từ phía các doanh nghiệp vận tải khách chạy tuyến nội tỉnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận