Sở GTVT, Phòng CSGT Kon Tum giải trình bảo kê xe quá tải

Đường dây nóng 01/11/2015 14:34

Ngày 31-10, Sở GTVT Kon Tum đã giải trình những nội dung mà Chi cục quản lý đường bộ III.4 “tố” lực lượng chức năng bảo kê cho xe né trạm cân.

xetainetramcan
Lực lượng chức năng cân xe tại trạm cân Sao Mai (TP.Kon Tum)

Trước đó, Chi cục quản lý đường bộ III.4 (Cục quản lý đường bộ III, Bộ GTVT) gửi văn bản đề nghị Thanh tra giao thông Sở GTVT Kon Tum và Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum cử lực lượng phối hợp kiểm tra xe quá khổ quá tải trên địa bàn Kon Tum nhưng không được chấp thuận.

Trong báo cáo gửi Cục quản lý đường bộ III, ông Lê Minh Tuân, chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ III.4, văn phòng tại TP.Kon Tum, cho rằng trong thời gian Chi cục huy động lực lượng kiểm tra tải trọng, kích thước thùng hàng trên địa bàn tỉnh Kon Tum, đoàn công tác đã phát hiện có dấu hiệu lực lượng chức năng địa phương bảo kê cho xe vi phạm.

Cụ thể, ngày 25-9 khi đội kiểm tra tải trọng cho dừng một xe tải để kiểm tra trọng tải trên đường Hồ Chí Minh thì bất ngờ xuất hiện một ôtô của CSGT Công an huyện Đắk Tô vượt lên chèn ép, cản hướng nhìn xe của đội công tác rồi hướng dẫn cho xe vi phạm bỏ chạy.

Kế đó, ngày 26-9, tổ kiểm tra tải trọng cho dừng một xe tải chở gạch và phát hiện xe này vượt tải đến 100%. Chi cục quản lý đường bộ III.4 cho rằng việc xe này vượt tải nhưng không bị xử lý là có dấu hiệu bất minh bởi trước khi bị kiểm tra, chiếc xe tải này đã đi qua trạm cân của tỉnh Kon Tum nhưng không bị vào cân mà dừng cách trạm 200 mét để làm thủ tục rồi đi qua.

“Việc lực lượng chức năng của tỉnh Kon Tum từ chối hợp tác đã gây khó khăn cho việc kiểm tra tải trọng trên các tuyến đường qua tỉnh Kon Tum; nhiều tài xế khi bị kiểm tra đã tỏ thái độ chống đối, bất hợp tác. Qua kiểm tra cho thấy có dấu hiệu bảo kê, hướng dẫn cho phương tiện vi phạm bỏ chạy của lực lượng CSGT. Trạm cân đặt trên địa bàn tỉnh Kon Tum chỉ mang tính hình thức, hoạt động không hiệu quả, để xe vượt tải lọt trạm cân” - báo cáo của Chi cục quản lý đường bộ III.4 nêu.

Về việc không nhận được phối hợp của thanh tra, công an tỉnh Kon Tum nhưng vẫn ra đường chặn xe cân trọng tải, ông Lê Minh Tuân cho rằng đơn vị mình đã làm đúng theo chức năng được phân công, khách quan, minh bạch trong quá trình kiểm tra.

Liên quan đến những dấu hiệu bất thường như cho xe quá tải lọt trạm, dẫn đường cho xe vi phạm trốn lực lượng chức năng ông Tuân cho biết đã kiến nghị Cục quản lý đường bộ III có ý kiến với tỉnh Kon Tum để xác minh.

Chiều 31-10, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Kon Tum Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết các nội dung mà Chi cục quản lý đường bộ III.4 “tố” thanh tra Sở GTVT, Phòng CSGT Công an Kon Tum là thiếu căn cứ. Trong khi đó, Công an tỉnh Kon Tum cũng cho biết đã yêu cầu các lực lượng giải trình, làm rõ nội dung “bảo kê”, dẫn đường xe vi phạm mà Chi cục quản lý đường bộ III.4 nêu.

“Trạm cân liên ngành của tỉnh Kon Tum từ khi đi vào hoạt động đã giảm hẳn tình trạng xe quá tải. Không phải chúng tôi tự khen mình mà tỉnh, bộ đều đánh giá cao. Tất cả đều có số liệu để chứng minh. Cục quản lý đường bộ III.4 nói rằng trạm cân hoạt động mang tính hình thức là vu khống bởi thực tế toàn bộ dữ liệu, hình ảnh đều được truyền về Tổng cục Đường bộ, không thể nói là hoạt động cho có được” - ông Nguyễn Mạnh Tuấn nói.

Về các trường hợp xe vượt tải nhưng không vào cân mà Chi cục Quản lý đường bộ III.4 nêu, ông Tuấn nói đã đối chiếu lại camera thời điểm xe dừng trước trạm nhưng không có trường hợp xe vượt tải qua trạm như nội dung mà Chi cục III.4 tố.

Về việc không cử lực lượng phối hợp, Phòng CSGT Công an Kon Tum và Thanh tra giao thông Kon Tum vẫn bảo lưu quan điểm và khẳng định đơn vị mình làm đúng. Các đơn vị khẳng định Chi cục quản lý đường bộ III.4 là đơn vị cấp chi nhánh, không có quyền yêu cầu lực lượng địa phương phối hợp.

Quyền hạn này thuộc về Tổng cục đường bộ, trước khi triển khai Cục quản lý đường bộ phải làm kế hoạch, bàn bạc với tỉnh để huy động người chứ không phải gửi văn bản theo kiểu “tay ngang”, vượt quyền như Chi Cục quản lý đường bộ III.4.

Ý kiến của bạn

Bình luận