'Sờ gáy' hàng loạt xe quá tải đeo logo 'Lợi Phát' tung hoành Hà Nội

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
18/09/2020 06:09

Hàng loạt xe tải hạng nặng chở quá khổ, quá tải, che chắn sơ sài mang logo “Lợi Phát” ngang nhiên chạy trên đường Hà Nội đã bị CSGT, TTGT 'sờ gáy'.


20200908_090032
Những chiếc xe logo "Công ty CP đầu tư quốc tế Lợi Phát" nườm nượp chạy trên đường Hồ Chí Minh đi thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Trong nhiều ngày đầu tháng 8/2020, có mặt tại tuyến đường Hồ Chí Minh đi thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), PV Tạp chí GTVT ghi nhận, hàng loạt xe tải cơi nới thành thùng, chở đầy ắp đất đá, vật liệu xây dựng được che chắn sơ sài khiến vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT.

Trong nhiều giờ đồng hồ có mặt trên tuyến, PV đã ghi nhận được hàng chục chiếc xe đầu kéo, xe tải hạng nặng chở hàng “có ngọn” chỉ phủ bạt cánh hai bên ngang nhiên lưu thông trên đường. Đặc biệt, đa số trên đầu những chiếc xe này đều gắn logo “Công ty CP đầu tư quốc tế Lợi Phát”, một số xe mang BKS như: 28C-035.26, 29C-577-29, 29C-797.68, 29C-543.77, 29H-210.34, 29C-062.49...

Theo tìm hiểu, những chiếc xe này chủ yếu vận chuyển vật liệu xây dựng từ các mỏ đá tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình qua đường Hồ Chí Minh - Quốc lộ 21 đi trung tâm Hà Nội và ngược lại.

Để kiểm chứng tải trọng đoàn xe đeo logo "Công ty CP đầu tư quốc tế Lợi Phát" lộng hành như người dân phản ánh, lúc 8h ngày 8/9, phóng viên chứng kiến Đội CSGT số 12, thuộc Phòng CSGT Hà Nội dừng 1 xe BKS 29C-577.29 chở đầy ắp đá xây dựng. Sau khi dùng cân cố định kiểm tra, chiếc xe này có tải trọng lên tới 67 tấn (quá tải trên 200%). Trong khi đó, khối lượng toàn bộ cho phép khi tham gia giao thông của chiếc xe này theo giấy chứng nhận kiểm định là 31 tấn. Tài xế Nguyễn Trung Tuân, SN 1992 (Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, số hàng trên được chở từ huyện Lương Sơn (Hòa Bình) về trung tâm Hà Nội.

20200908_083649
 
20200908_092245
Chiếc xe 29C-577.29 chở đầy đá 1:2 ngang nhiên lưu thông trên đường đã bị Đội CSGT số 12 - công an TP. Hà Nội tổ chức kiểm tra. Kết quả phiếu cân cho thấy, chiếc xe mang logo "Công ty CP đầu tư quốc tế Lợi phát" không chỉ cơi nới thành thùng mà còn chở quá tải trên 100%.

Liên quan tới đoàn xe chở quá tải, đeo logo "Công ty CP đầu tư quốc tế Lợi Phát", trao đổi với PV, đại úy Nguyễn Hoàng Hải - Đội phó Đội CSGT số 12 (PC08 công an thành phố Hà Nội) cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra trên toàn tuyến đường Hồ Chí Minh và QL 21B và kiên quyết xử lý các xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải và đeo những logo lạ trên xe”. Cũng theo đại úy Hải, đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai, xử lý nghiêm với những trường hợp các doanh nghiệp vận tải vẫn cố tình sai phạm, qua đó đảm bảo an toàn giao thông trên toàn địa bàn. Đặc biệt sẽ tập trung kiểm tra xử lý các xe đeo lạ có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng, vi phạm luật giao thông đường bộ như dư luận và báo chí phản ánh.

Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, trong các ngày đầu tháng 9 vừa qua, đơn vị này đã kiểm tra, xử lý hàng trăm trường hợp xe chở quá tải cơi nới thành thùng trên toàn địa bàn thành phố, trong đó tập trung xử lý tại các điểm "nóng" như, đường Hồ Chí Minh, QL21, đê Hữu Hồng (đoạn qua hai huyện Thường Tín và Phú Xuyên)...

Kết quả kiểm tra cho thấy, có tới hàng chục phương tiện đeo logo "Công ty CP đầu tư quốc tế Lợi Phát" cơi nới thành thùng, chở quá tải trên 100%.

20200908_091744
 
20200908_072849

Lực lượng chức năng cho biết, từ trước tới nay những xe đeo logo hoặc biển, bảng có các ký hiệu lạ khi bịkiểm tra thường vi phạm về chở quá khổ, quá tải. Việc kiểm tra các xe này thường lâu hơn vì tài xế kéo dài thời gian không xuất trình giấy tờ, hay gọi điện để nhờ can thiệp. Thậm chí, khi không xin xỏ được sẽ có một nhóm người gián tiếp hoặc trực tiếp tới hiện trường gây áp lực cản trở việc kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng.

Mới đây, Đội TTGT huyện Thường Tín trong quá trình tuần tra, kiểm soát tại đường đê sông Hồng, đường Tía Dấp đoạn qua địa phận xã Hồng Vân, Thống Nhất, huyện Thường Tín (Hà Nội), đã phát hiện và xử lý nhiều xe tải đeo logo "Công ty CP đầu tư quốc tế Lợi Phát" vi phạm lỗi chở quá tải. Điều đáng nói, khi bị lực lượng chức năng dừng xe, kiểm tra, phần lớn chủ xe và lái xe của "Công ty CP đầu tư quốc tế Lợi Phát" tỏ thái độ chây ì không chấp hành, đồng thời gọi điện cho người đàn ông tên L. để cầu cứu và gây sức ép với lực lượng chức năng. 

Ông Đặng Văn Minh – Đội trưởng TTGT huyện Thường Tín cho biết, quá trình làm nhiệm vụ, nhiều trường hợp gọi điện thoại “cầu cứu” người thân, câu giờ, thậm chí tài xế khóa xe rồi rời đi. “Khi kiểm tra, phát hiện xe chở quá tải, mất vệ sinh môi trường là chúng tôi kiểm tra xử lý như nhau. Quan điểm của tôi, cứ vi phạm là xử lý chứ không quan trọng là có hay không có logo" - ông Minh nhấn mạnh.

Trước đó, nhận thấy tình trạng xe quá khổ, quá tải có dấu hiệu tái diễn trên địa bàn, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải phổ biến đến lái xe việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trọng tải của phương tiện khi lưu thông trên đường.

Trong đó, yêu cầu kiên quyết xử lý các vi phạm của lái xe, chủ xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm các quy định về tải trọng xe, kích thước thùng xe, để rơi vãi vật liệu rời; các xe quá khổ giới hạn của cầu, đường; các quy định về xếp hàng hóa...

Ý kiến của bạn

Bình luận