So độ "sành công nghệ" giữa ông Obama và hai ứng viên tổng thống

Chính trị 09/11/2016 15:24

Cả bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đều không biết sử dụng máy tính bàn, người thì chỉ biết dùng điện thoại "cục gạch", và người thì không biết gửi email.

 

Ông Trump và bà Clinton- Ai mù công nghệ ho

Tổng thống Mỹ Barack Obama nổi tiếng là người sành công nghệ. Ông từng trải nghiệm kính thực tại ảo với Thủ tướng Đức Angela Merkel, chụp ảnh tự sướng tại đám tang của Nelson Mandela, và dự định sẽ đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ sau khi rời Nhà Trắng. 

“Tôi khoái công nghệ, và chẳng có gì để phải xin lỗi vì điều đó. Chúng là những thứ hay ho”, ông phát biểu vào tháng trước tại đại học Carnegie Mellon. 

2 Ông Trump và bà Clinton- Ai mù công nghệ

 

3 Ông Trump và bà Clinton- Ai mù công nghệ
Tổng thống Mỹ Barack Obama nổi tiếng là người sành công nghệ. 

Nhưng có lẽ vị Tổng thống kế thừa ông sẽ không theo được người tiền nhiệm về khoản này. 

Tuần trước, chương trình radio This American Life phát sóng ở Mỹ đã tiết lộ một bí mật khiến nhiều người kinh ngạc, đó là bà Hillary Clinton “không biết dùng máy tính bàn”. 

Kết quả cuộc soát xét các email riêng của bà Clinton cũng cho thấy bà Clinton rất kém trong việc sử dụng công nghệ, cũng như đội ngũ trợ lý của bà.

Điều này có vẻ trái ngược với cáo buộc của đảng đối lập, cho rằng bà âm mưu sử dụng công nghệ cao để che giấu các hành vi khuất tất. 

Đối với điện thoại di động, sau nhiều lần đánh mất, bà vẫn yêu cầu thuộc cấp mua lại duy nhất một mẫu điện thoại Blackberry đã lỗi thời mà mình quen dùng. 

4 Ông Trump và bà Clinton- Ai mù công nghệ
Bà Clinton và chiếc Blackberry ốp xanh "biểu tượng".

Những yếu tố này có thể là nguyên nhân khiến bà sử dụng một hệ thống server email cũ kỹ và sơ xài đặt ở dưới tầng hầm nhà riêng.  

Tuy nhiên, cần phải nói là đối thủ của bà Clinton cũng không khá hơn là mấy.  Tờ New York Times đưa tin ông Donald Trump “không biết dùng máy tính”. Đây là lý do khiến ông tỏ ra kinh ngạc trước con số hàng triệu USD chi vào quảng cáo trực tuyến của đội ngũ vận động tranh cử. 

Trong khi bà Clinton gặp rắc rối với hệ thống email cá nhân vì khả năng sử dụng công nghệ kém, thì ông Trump thậm chí không dùng email. 

Ông từng trả lời tờ Times vào năm 2007 là “tôi không dùng mấy cái thứ email các kiểu”. Sáu năm sau, tình hình được cải thiện hơn, ông cho biết “rất hiếm khi dùng email”. 

Trên thực tế, bức ảnh duy nhất trong lịch sử chộp được cảnh ông dùng máy tính là trong phiên hỏi đáp Ask-Me-Anything được tổ chức trên diễn đàn trực tuyến Reddit vào năm nay. Nhưng bức ảnh cũng chỉ cho thấy ông đang “chuẩn bị” dùng ngón trỏ để gõ bàn phím.  

5 Ông Trump và bà Clinton- Ai mù công nghệ
Ông Donald Trump gõ phím một ngón...  
6 Ông Trump và bà Clinton- Ai mù công nghệ

...trong khi ông Obama gõ 10 ngón thành thạo trong phiên Ask-Me-Anything trên diễn đàn trực tuyến Reddit vài năm về trước. 

Có thể điều này lý giải việc ông Trump luôn tỏ ra ngưỡng mộ khả năng sử dụng máy tính của con trai. 

Trong phiên tranh luận Tổng thống đầu tiên, khi bàn về vấn đề an ninh mạng và hiểm họa từ các mã độc, ông nói: “Tôi có một cậu con trai 10 tuổi. Nó có vài cái máy tính. Nó dùng máy tính giỏi đến nỗi khó tin”. 

Ý kiến của bạn

Bình luận